26 ส.ค. 2021 เวลา 07:33 • สุขภาพ
สิวใต้คาง สิวขึ้นคาง
สิวใต้คาง สิวขึ้นคาง
สิวที่คาง เป็นปัญหาที่พบได้ค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะในคนไข้กลุ่มผู้หญิง ในบางท่าน อาจมีอาการเห่อมากขึ้นในช่วงก่อนมีรอบเดือน ซึ่งปัญหาสิวที่คางนี้ สามารถส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ ทำให้สูญเสียความมั่นใจ และทำให้เกิดความเครียดได้ สำหรับท่านที่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิวที่คาง วันนี้ หมอจะมา พูดถึงสาเหตุ ว่าสิวชนิดนี้เกิดจากอะไร และมีวิธีการรักษาอย่างไรนะครับ
ทำไม เป็นสิวที่คาง ?
สิวที่คาง จัดเป็นอาการหนึ่ง ที่มีความสัมพันธ์กับ สิวที่พบในผู้หญิงวัยทำงาน(Adult Female Acne) ซึ่งมักพบในคนไข้ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ประมาณ 25 ปีขึ้นไปครับ
ซึ่งลักษณะของสิวประเภทนี้นั้นจะมีความแตกต่างจากเซลล์ที่พบในคนไข้กลุ่มวัยรุ่นค่อนข้างชัดเจน ดังรูปประกอบข้างล่างนี้นะครับ
สิวที่คาง
สิวที่คางมีสาเหตุมาจากอะไร ?
สำหรับสาเหตุของสิวที่คางนั้นพบว่าเกิดจากหลายปัจจัยส่งผลร่วมกัน ดังต่อไปนี้ครับ
กรรมพันธุ์
มีงานวิจัย พบว่า คนไข้ที่มีปัญหาสิวในช่วงวัยทำงานจะมีญาติสายตรง( first degree relatives เช่น พ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง) ที่มีปัญหาเรื่องสิวด้วยเช่นกัน และยังพบความสัมพันธ์ ในเรื่องของความมัน ลักษณะของสิวที่เป็น และอายุที่เริ่มพบสิวด้วยครับ
ฮอร์โมน
บทบาทของฮอร์โมนเพศชาย ที่มีผลต่อการเกิดสิวนั้นมีงานวิจัยรับรองค่อนข้างเยอะ ซึ่งฮอร์โมนเพศชายที่สำคัญก็ได้แก่ เทสโทสเตอโรน(testosterone), Dihydroepiandrosterone sulfate(SDHEA), Dihydrotestosterone(DHT) 3 ตัวนี้จะทำงานกระตุ้นต่อมน้ำมัน (Sebaceous gland) ที่อยู่ในรูขุมขนให้ทำงานขับน้ำมันออกมามากขึ้น และมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัว DHT จะเป็นชนิดที่ออกฤทธิ์แรงที่สุด ซึ่งในคุณผู้ชายตัว DHT นี่แหละครับที่เป็นตัวหลักในการทำให้เกิดปัญหาเรื่องของผมร่วงหรือว่าต่อมลูกหมากโตครับ
โฆษณา