27 ส.ค. 2021 เวลา 08:30 • การเมือง
'ณัฐวุฒิ'เปิดเกมตั้ง 'องค์กรใหม่' เคลื่อนม็อบ-เคลื่อนพรรค
“ณัฐวุฒิ-จาตุรนต์” จึงเหมือนแยกกันเดิน แต่จุดหมายเดียวกัน จุดหมายที่ปักหมุดเอาไว้ที่การสร้างพรรคการเมือง ที่มีชื่อว่า “พรรคเส้นทางใหม่” ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อโค่นล้ม “ระบอบประยุทธ์” ของจริง
'ณัฐวุฒิ'เปิดเกมตั้ง 'องค์กรใหม่' เคลื่อนม็อบ-เคลื่อนพรรค
“คาร์ม็อบ” ครั้งสุดท้าย แต่ไม่ใช่ครั้งท้ายสุดที่ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะออกมานำม็อบขับไล่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง
เช่นเดียวกับ “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ก่อตั้งคาร์ม็อบ ที่ประกาศชัดเจนว่า ทิศทางการเคลื่อนทางการเมืองหลังจากวันที่ 29 ส.ค. จะยกระดับไปอยู่ในรูปแบบการชุมนุมใหญ่ โดยจะเชื่อมต่อกับกิจกรรมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาวันที่ 31 ส.ค. -2 ก.ย.
หากจำกันได้เมื่อวันที่ 15 ส.ค. “ณัฐวุฒิ” จัดคาร์ม็อบแยกราชประสงค์ “สมบัติ” นำคาร์ม็อบจากจ.อยุธยาเข้าสู่กทม. โดยหยุดอยู่ที่ห้า แยกลาดพร้าว ต้องยอมรับว่าคาร์ม็อบตอบโจทย์การลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 และอาจจะตอบโจทย์ภาพเชิงปริมาณ เนื่องจากผู้ร่วมชุมนุม+รถ ภาพสวยดูมีพลัง แต่ไม่ตอบโจทย์ประเด็นการชุมนุม
ที่สำคัญการบริหารจัดการคาร์ม็อบยังยากมากด้วย เพราะผู้เข้าร่วมการชุมนุมสามารถมูฟออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรวมตัวกันท้าทาย “ตำรวจ” อย่างม็อบ 15 สิงหา แม้ “ณัฐวุฒิ” จะปรามไม่ให้มวลชนไปปะทะกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่แยกดินแดง แต่มวลชนที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มทะลุแก๊ส” ไม่ได้ฟังคำห้ามปรามของ “ณัฐวุฒิ” รวมตัวกันแยกดินแดงก่อหวอดปะทะ คฝ. โดยไม่ได้สนใจเนื้อหาของการชุมนุม ซึ่งหาก “ณัฐวุฒิ-สมบัติ” รังจะนัดชุมนุม เพื่อเปิดช่องให้ “กลุ่มทะลุแก๊ส” ออกมาปั่นป่วนจนเสียขบวน
การชุมนุมคาร์ม็อบ วันที่ 29 ส.ค.นี้ “ณัฐวุฒิ-สมบัติ” จึงเลี่ยงจัดในพื้นที่กทม. เลือกมุ่งเคลื่อนขบวนปักหมุดไปที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นถิ่นฐานของมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อขบวนคาร์ม็อบเดินทางถึงจุดหมาย มวลชนคนเสื้อแดงเตรียมให้การต้อนรับหนาแน่นแน่นอน
ทว่าเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจม็อบ 29 ส.ค. “ณัฐวุฒิ-สมบัติ” เคลื่อนมวลชนทำม็อบต่อ แต่รูปแบบจะไม่ใช่ “คาร์ม็อบ” อีกต่อไป โดยจะเน้นการจัดเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ตามแนวทางขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นเก้าอี้นายกฯ
โดยประเด็นการปราศรัยของ “ณัฐวุฒิ” จะมุ่งเน้นไปที่การบริหารงานที่ผิดพลาด การสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เกิดความแตกแยกฝังลึกในสังคมไทย ซึ่งต้องจับตาว่าฝีปากของณัฐวุฒิ ข้อมูลที่มีอยู่ในมือจะสามารถทำให้มวลชนทั้งหน้าเวทีปราศรัย-โลกออนไลน์ เชื่อถือในข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด
เพราะณัฐวุฒิรู้ดีว่าการจัดม็อบ 2-3 เวทีไม่สามารถล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ แถมจะขับไล่อย่างไรก็ยากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะออกจากตำแหน่ง ขนาด “ม็อบราษฎร” ที่ว่าพีคสุดทำได้แค่เขย่าเก้าอี้ พล.อ.ประยุทธ์” ให้สะเทือนได้บ้าง แต่เมื่อตั้งหลักได้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเกมรุกจน “ม็อบราษฎร” อ่อนแรงไปเอง
ดังนั้นการเคลื่อนของ “ณัฐวุฒิ” คือเกมยาวที่ต้องเก็บแต้ม-เล่นกระแสไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่
ว่ากันว่าเป้าหมายของณัฐวุฒิมองไปไกลกว่าการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะรู้ว่าเก้าอี้เสริมใยเหล็กของ พล.อ.ประยุทธ์ ยากที่จะเลื่อยลงได้ง่ายๆ เกมการเคลื่อนของณัฐวุฒิจึงถูกมองว่าเป็นการเดินเกมคู่ขนาดกับการตั้งพรรคการเมืองแตกแบงค์พันของ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
โฟกัสไปที่ “พรรคเส้นทางใหม่” ของ “เสี่ยอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง ที่ก่อร่างสร้างตัวมาพักใหญ่ โดย “จาตุรนต์” ได้ออกมาประกาศจะเปิดตัวกับพรรคเส้นทางใหม่ในเร็วๆนี้
โดย “พรรคเส้นทางใหม่” มีจุดขายอยู่ที่ตัวของ “จาตุรนต์” แต่ตัวของ “จาตุรนต์” เองก็เป็นจุดอ่อนของพรรคเช่นกัน เนื่องจากฐานมวลชน-ฐานเสียงของ “จาตุรนต์” เองแทบไม่มีอยู่ในมือ หากจะเดินหน้าทำพรรคการเมือง อาจจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่เสียด้วยซ้ำ
ขนาดจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเคยเป็นถิ่นฐานทางการเมืองของ “ตระกูลฉายแสง” ก็แทบจะไม่เหลือฐานเสียงเดิมอยู่อีก เพราะตระกูลฉายแสงห่างหายจากหน้ากระดาน-หน้าสื่อทางการเมืองไปนมนาน
ดังนั้นภารกิจของ “ณัฐวุฒิ-จาตุรนต์” จึงเหมือนแยกกันเดิน แต่จุดหมายเดียวกัน จุดหมายที่ปักหมุดเอาไว้ที่การสร้างพรรคการเมือง ที่มีชื่อว่า “พรรคเส้นทางใหม่” ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อโค่นล้ม “ระบอบประยุทธ์” ของจริง
ขุนพลของ “จาตุรนต์-ณัฐวุฒิ” โฟกัสไปที่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ไม่ได้ลงสนามเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เนื่องจากโดนยุบพรรคไปเสียก่อน โดยมีอดีตทษช.จำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถกลับหันหลังไปร่วมหัวจมท้ายกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้
ฉะนั้นอดีต ทษช.ที่ยังอยากเดินบนถนนการเมือง จะมารวมตัวกันที่พรรคเส้นทางใหม่ โดยมี “จาตุรนต์-ณัฐวุฒิ” เป็นผู้นำ โดยต้องร่วมด้วยช่วยกันเก็บแต้มทางการเมืองนับตั้งแต่ตอนนี้ โดยมี “ณัฐวุฒิ” ที่คอยเดินเกมชิงฐานเสียง “คนรุ่นใหม่” มาจากพรรคก้าวไกล
หลังจากนี้จับตาทุกย่างก้าวของ “จาตุรนต์” ที่จะรีแบรนด์ตัวเอง เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางความคิดของคนรุ่นใหม่ ผสานแนวคิดกับคนรุ่นเก่า จับตาทุกย่างก้าวของ “ณัฐวุฒิ” ที่จะตั้งเวทีปราศรัยดึงฐานเสียงคนรุ่นใหม่ คนเสื้อแดง ให้กลับมาศรัทธาในตัวของณัฐวุฒิอีกครั้ง
เกมแตกแบงค์พัน-พรรคสำรองของ “ทักษิณ” ต้องรีบขับเคลื่อน แม้เวลาของ “พล.อ.ประยุทธ์” ยังเหลืออีก 1 ปีครึ่ง แต่การแย่งฐานเสียงทางการเมือง โดน “พรรคก้าวไกล” โกยแต้มหนีไปไกล จำเป็นต้องเร่งเกมยึดแต้มคืน
โฆษณา