27 ส.ค. 2021 เวลา 06:38 • ประวัติศาสตร์
มีไทยด้วยเหรอ!? เผย 5 ประเทศในอาเซียนที่ถูกเพื่อนบ้านรังเกียจมากที่สุด เพราะเหตุใด มาดูกัน!!
2
ก่อนอื่น ขอชี้แจงก่อนตรงนี้ว่า บทความที่ท่านกำลังอ่านต่อไปนี้ เป็นบทความทีผ่านการรวมรวบข้อมูลจากเว็บไซต์ Quora เป็นหลัก และยังได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมายทั้งจากฝั่งไทยและต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า นี่คือพฤติกรรมที่แท้จริงของผู้คนในชนชาตินั้นได้ ขอให้อ่านอย่างมีสติและใช้วิจารณญาณนะครับ
1
1. ไทยแลนด์
ในมุมมองของชาวต่างชาติมองว่าประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่น่าอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยของเรานั้นถูกก่อตั้งขึ้นบนดินแดนที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโบราณมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาณาจักรมอญ, พม่า, เขมร, ลาว, มาเลย์ ฯลฯ ซึ่งได้ทำให้ประเทศแห่งนี้มักมีปัญหากระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านอยู่บ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากแนวคิดเรื่องชาตินิยมสุดโต่งของเพื่อนบ้าน ที่หาเหตุมาโจมตีหรือดิสเครดิตประเทศไทยของเราแบบไม่ยอมเลิกรา
4
ยกตัวอย่างเช่น สปป.ลาว ก็มักอ้างว่าครั้งหนึ่งภาคอีสานเคยเป็นของพวกเขา กัมพูชาก็อ้างว่าพื้นที่อีสานใต้เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิเขมร และพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิมและพูดภาษามาเลย์เป็นจำนวนมาก พร้อมกับมีกลุ่มติดอาวุธที่ต้องการปลดแอกสามจังหวัดให้เป็น ‘รัฐอิสระ’ ไม่ขึ้นตรงต่อประเทศไทยอีกต่อไป
4
นอกจากนี้ ในมุมมองของเพื่อนบ้านอาเซียน ส่วนใหญ่มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคนไทยเป็นพวกเย่อหยิ่ง เสแสร้ง ไม่จริงใจ ชอบดูถูกประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นพวกขี้ขโมย โดยส่วนหนึ่งมาจากปมขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ ที่ประเทศเพื่อนบ้านใส่เอาไว้ในตำราเรียนว่าบรรพบุรุษของเราเคยไปรุกรานและกดขี่ข่มเหงประเทศของพวกเขา
7
ความรู้สึกของประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว และกัมพูชา ก็ไม่น่าจะแตกต่างจากความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อชาวเมียนมาร์ ที่เคยมีประเด็นความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน จนทำให้กรุงศรีอยุธยา เมืองหลวงเก่าของไทยเราต้องล่มสลายนั่นเอง
2
นอกจากนี้ ประเทศไทยของเรา มักถูกเพื่อนบ้านล้อเลียนในเรื่องประเด็น LGBT หรือเพศที่สาม ซึ่งตรงจุดนี้ ในฐานะที่เป็นคนไทย ก็อยากจะบอกว่าประเทศของเราเปิดกว้างในประเด็นนี้มากเป็นอันดับต้น ๆ ของอาเซียน ที่หลายประเทศยังติดเงื่อนไขเรื่องศาสนาและค่านิยมที่ยังไม่เปิดกว้างมากพอนั่นเอง
4
ความเจริญรุ่งเรืองของไทย มาจากการที่บรรพบุรุษของพวกเราไปแย่งชิงทรัพยากรจากเพื่อนบ้านมาจริงหรือ?
2. มาเลเซีย
2
มาเลเซียถือว่าอินโดนีเซียเป็นคู่แข่งในทุกๆ ด้าน และเห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่ค่อยชื่นชอบชาวฟิลิปปินส์เท่าใดนัก ขณะเดียวกัน ชาวอินโดนีเซียมองว่าชาวมาเลเซียคือส่วนหนึ่งของสายเลือดและมีวัฒนธรรมมลายูร่วมกัน และต้องการให้มาเลเซียเป็นส่วนหนึ่งกับอินโดนีเซีย เพียงแต่ชาวมาเลเซียไม่ต้องการเช่นนั้น เนื่องจากพวกเขาเป็นชนชาติที่มีความมั่งคั่งและมีความสมดุลในทุกด้าน และมองในมุมกลับว่าพวกเขาคือสายเลือดมลายูที่แท้จริงต่างหาก
2
โดยชื่อเสียงด้านลบของมาเลเซีย ก็เห็นจะไม่พ้นเรื่องการปฎิบัติตัวที่ไม่ดีและการดูถูกแรงงานต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์และชาวอินโดนีเซีย ขณะเดียวกัน พวกเขาก็มีกฎหมาย 'ภูมิบุตรา' (Bumiputera) ที่ว่าด้วยการแบ่งเชื้อชาติและเลือกปฎิบัติต่อพลเมืองของประเทศตัวเอง โดยลูกหลานชาวมลายูภายในประเทศจะได้รับสิทธิพิเศษทางกฎหมาย การศึกษา และการรับราชการ ฯลฯ มากกว่าชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนและอินเดีย ที่ถูกมองว่าเป็นพลเมืองชั้นสองของประเทศ
4
นอกจากนี้ ยังมีทฤษฎีสมคบคิดของชาวอินโดนีเซีย ที่เชื่อกันว่า มาเลเซียนี่แหละ คือผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการแบ่งแย่งดินแดนหัวรุนแรงที่ก่อความไม่สงบในหมู่เกาะต่าง ๆ ของประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเชื่อกันว่า มาเลเซียนี่แหละ ที่อาจเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยด้วยเช่นกัน
3
เหตุผลที่ทำเช่นนั้น เพราะมาเลเซีย ไม่ต้องการให้ประเทศเพื่อนบ้านของตนเจริญรุดหน้าไปมากกว่าพวกเขานั่นเอง (โปรดใช้วิจารณญาณอย่างสูง)
2
จริงหรือเปล่า? ที่มาเลเซียคือผู้สนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน
3. อินโดนีเซีย
ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยหมู่เกาะมากมายกว่า 1,300 เกาะ ที่กินเนื้อที่กว่า 2 ล้านตาราง/กม. และมีประชากรมากกว่า 250 ล้านคน พวกเขามีทรัพยากรธรรมชาติอย่างทองคำ น้ำมันและก๊าซจากธรรมชาติมากมาย ดินแดนของพวกเขามีความมั่งคั่งและงดงามอย่างน่าทึ่ง แต่ว่าภายใต้ความเจริญรุ่งเรืองนั้น ประเทศอินโดนีเซียกลับเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความยากจน การทุจริตคอรัปชั่น และปัญหาจากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง
4
ย้อนกลับไปในสมัยที่ ซูการ์โน ยังเป็นประธานาธิบดีของประเทศ หลายคนชื่อว่าอินโดนีเซียจะก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจในภูมิภาคอาเซียน และหลายคนกลัวว่าอินโดนีเซีย จะกลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์และเริ่มเปิดฉากรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ที่ถือว่าเป็นคู่ปรับสำคัญของอินโดนีเซีย
1
ด้วยความที่อินโดนีเซียประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่มากมาย เลยทำให้มีกลุ่มผู้ก่อการร้ายคลั่งศาสนาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคลั่งศาสนาคริสต์ และกลุ่มคลั่งศาสนาอิสลาม ที่พยายามต่อสู้กับรัฐบาลกลางเพื่อเรียกร้องเอกราชให้แก่พวกเขา
2
ขณะเดียวกัน ชาวอินโดนีเซียเองก็ไม่ได้ลงรอยกับชาวมาเลเซียนัก เนื่องจากทั้งสองประเทศมีประเด็นความขัดแย้งต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแย่งชิงความเป็นตัวแทนของสายเลือดมลายูที่แท้จริง แย่งชิงความเป็นเจ้าของวัฒนธรรม และกรณีพิพาทเรื่องดินแดน เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้เอง เลยทำให้ชาวอินโดนีเซีย มักจะผูกมิตรกับประเทศใดก็ตามที่มีประเด็นกับมาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตาม เช่น ประเทศไทย และฟิลิปปินส์ เพื่อหาแนวร่วมในการบอยคอตมาเลเซียนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นชนชาติที่เคร่งศาสนา และต่อต้านเรื่องการแต่งงานในกลุ่มเพศเดียวกัน เลยทำให้บางครั้งพวกเขาก็ใช้แนวคิดหรือความเชื่อของพวกเขาตัดสินคนอื่นในทางที่ผิด ยกตัวอย่างเช่นชาวโซเชียลอินโดนีเซีย ที่เคยมาบูลลี่คู่แต่งงานเพศเดียวกันในไทย จนเป็นข่าวดังมาแล้วเมื่อช่วงเดือนเมษายน ค.ศ.2021 (ทั้ง ๆ ที่ในโลกโซเชียล ไทยและอินโดนีเซียถือว่าเป็นมหามิตรกันด้วยซ้ำ)
2
จนทำให้เกิดแฮซแท็ค #Indonesiasaysorryforthailand เพื่อแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เพื่อนร่วมชาติของพวกเขาได้กระทำลงไปนั่นเอง
3
อินโดนีเซีย ประเทศที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายจากกลุ่มก่อการร้าย
4. เวียดนาม
เวียดนามคือหนึ่งในประเทศที่สวยงามที่สุดในอาเซียน พวกเขาต้องผ่านประวัติศาสตร์ที่น่าเจ็บปวดมามากมาย ด้วยการตกเป็นอาณานิคมของพวกฝรั่งเศส ถูกแยกประเทศเป็นสองส่วน ต้องทำสงครามกับชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ จนมีผู้คนล้มตายนับล้านคนกว่าจะรวมแผ่นดินได้สำเร็จ
ชาวเวียดนามมักถูกเพื่อนบ้านอาเซียน โดยเฉพาะ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และกัมพูชา กล่าวถึงในแง่ลบต่าง ๆ มากมาย โดยส่วนใหญ่มักพูดกันว่า การไปเที่ยวประเทศเวียดนามนั้น พวกเขามักจะพบกับประสบการณ์แย่ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอันธพาลและกลุ่มมิจฉาชีพที่ต้องจะเบียดเบียนนักท่องเที่ยว การเอารัดเอาเปรียบของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวเวียดนาม จนทำให้พวกเขาไม่อยากกลับไปที่นั่นอีก
นอกจากนี้ ชาวเวียดนามยังถูกมองว่าเป็นคนที่เย่อหยิ่ง จองหอง และชอบดูถูกเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้าใจได้ว่ามันเกิดจากแนวคิดแบบสังคมนิยมหรือคอมมิวนิสต์ ที่มองว่าพวกเขาดีกว่าเพื่อนบ้าน เลยทำให้พวกเขามักสร้างปัญหาให้เพื่อนบ้านรำคาญใจ
2
ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขาเคยผ่านสงครามมา และชาวเวียดนามส่วนใหญ่ยังฝังใจกับความโหดร้ายของสงคราม พวกเขามองว่าใครก็ตามที่ไม่ใช่ชาวเวียดนาม คือศัตรูของพวกเขา ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการโฆษณาชวนเชื่อจากแนวคิดชาตินิยมและสื่อสารมวลชนของพวกเขานั่นเอง
5
หนึ่งในกรณีที่เราเห็นได้ชัด คือประเด็นเรื่องฟุตบอล ชาวเวียดนามมีความคลั่งไคล้ในกีฬาฟุตบอลมาก และพวกเขามักเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเพจกีฬาของประเทศต่าง ๆ ที่มีนักฟุตบอลของพวกเขาเล่นให้กับสโมสรแห่งนั้นอยู่ และเมื่อไรก็ตามที่นักเตะของพวกเขาไม่ได้ลงเล่น ชาวเน็ตเวียดนามก็จะกระหน่ำคอมเมนต์เสีย ๆ หาย ๆ โจมตีและว่าร้ายสโมสรต้นสังกัดของนักเตะเวียดนามทันที
2
ยกตัวอย่างเช่น เลือง ซวน เชือง และ ดัง วาน ลัม นักเตะเวียดนามที่เคยเล่นให้กับสโมสรในไทยลีก หรือ ดวน วาน เฮา แบ็คซ้ายเวียดนามที่เคยเล่นให้กับสโมสรในเนเธอร์แลนด์ เมื่อไรก็ตามที่พวกเขาไม่ได้ลงเล่น ก็มักจะมีกลุ่มแฟนบอลเวียดนามเข้ามาคอมเมนต์โจมตีสโมสรต้นสังกัดของนักเตะเวียดนาม จนทำให้แฟนบอลท้องถิ่นเอือมระอากับพฤติกรรมแย่ ๆ ของชาวเน็ตเวียดนาม
2
การจราจรที่วุ่นวายและยุ่งเหยิงบนถนนหนทางในเวียดนาม ที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์ คือหนึ่งในภาพจำของประเทศแห่งนี้
5. กัมพูชา
ในอดีตพวกเขาคือชนชาติที่เคยยิ่งใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน 'จักรวรรดิเขมร' และปราสาทนครวัด หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก กับประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจของชนชาตินี้ ที่ภายหลังได้เกิดสงครามกลางเมืองและภัยธรรมชาติ จนทำให้ดินแดนที่เคยกว้างใหญ่แตกกระจาย ซ้ำร้าย พวกเขายังถูกชนชาติที่เคยเป็นเบี้ยล่างอย่างพวกสยามปลดแอก และรวบรวมแผ่นดินเพื่อกลับมารุกรานพวกเขาอีก
1
ชาวกัมพูชา มีความเชื่อว่าพวกเขาคืออู่อารยธรรมในภูมิภาคนี้ และทุกชนชาติในอาเซียนล้วนได้รับอิทธิพลมาจากพวกเขาทั้งสิ้น ซึ่งศัตรูตัวฉกาจของพวกเขาไม่ได้อยู่ไหนไกล แต่เป็นประเทศไทยของพวกเรานั่นเอง
4
ชาวกัมพูชามองว่าสาเหตุที่ประเทศไทยพัฒนาไปไกลกว่าพวกเขา ก็มาจากการที่บรรพบุรุษของไทยเคยไปกวาดต้อนดินแดนและผู้คนมาจากจักรวรรดิเขมร เลยทำให้ประเทศกัมพูชาในปัจจุบันยากจน ในขณะที่ประเทศไทยของเรากลับเจริญรุ่งเรือง ชาวกัมพูชามองว่าทุกสิ่งทุกอย่างในไทย ไม่ว่าจะเป็นดินแดน วัฒนธรรม อาหาร ผู้คน (โดยเฉพาะคนไทยที่มีชื่อเสียง และมีภูมิลำเนาในแถบอีสานใต้) ล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของชาวกัมพูชาแทบทั้งสิ้น
9
นอกเหนือจากประเทศไทย ก็ยังมีประเทศเวียดนาม ที่ชาวกัมพูชาแสดงความเกลียดชังไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน เพราะในอดีต ไพรนคร (นครโฮจิมินห์ในปัจจุบัน) และดินแดนโดยรอบเคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิเขมรที่ยิ่งใหญ่ รวมไปถึงกรณีพิพาทเกาะฟูก๊วก ที่ชาวกัมพูชามองว่ามันคือดินแดนของพวกเขาที่ถูกชาวเวียดนามแย่งชิงไปนั่นเอง
3
โดยส่วนใหญ่ เพื่อนบ้านในอาเซียน โดยเฉพาะกับไทยและเวียดนาม มักมองว่ากัมพูชามักทำตัวเป็นคนมีปมด้อย ชอบพูดแต่เรื่องอดีตเมื่อพันกว่าปีก่อน และมักเคลมของ ๆ คนอื่นเป็นของตัวเองเสมอ
1
เพราะอดีตที่เคยยิ่งใหญ่ เลยทำให้ชาวกัมพูชาไม่สามารถมูฟออนได้ยังงั้นหรือ?
ข้อมูลจาก : QUORA.COM, WIKIPEDIA
โฆษณา