28 ส.ค. 2021 เวลา 00:31 • ข่าว
วิธีลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้อย่างยั่งยืน:
ปีนี้ มีพายุเข้าอีสานหลายระลอก ไม่ต้องเดาหรือหาหมอดูพยากรณ์ ข้าวปีนี้ได้เยอะแน่ เตรียมหาที่ระบายขายข้าวให้ดีก็แล้วกัน ตรรกะง่ายๆ ก็คือฝนตกมา ข้าวกล้าก็จะดี ไม่เสียมาก
รัฐบาลหลายรัฐบาลของไทยพากันตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ อยากจะระบายความเจริญไปบ้านนอก แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ผมเห็นข่าวตั้งกรรมการแบบนี้ออกมาทีไร ผมก็รู้ทันแล้วว่ารัฐบาลเจตนาสร้างภาพ ซื้อเวลา ไม่ได้ตั้งใจทำจริง
สิ่งที่ชาวชนบทส่วนใหญ่ขาดคือน้ำ ไม่ต้องไปวิเคราะห์ วิแคระ วิครึอะไรให้เสียเวลาเลย ถ้าอยากช่วยให้ชนบทมีผลผลิตดี รายได้เพิ่มก็หาทางเอาน้ำเข้าไป วิธีขุดคลองยั่งยืนที่สุด เพราะต้นทุนไม่เท่ากัน ไม่ใช่ว่าทุกครอบครัวจะมีกำลังขุดสระเพื่อทำการเกษตรของตนเองเหมือนกันหมด
สมัยก่อน เครื่องไม้เครื่องมือไม่ค่อยมี ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๔ และ ๕ ยังขุดได้หลายที่ คลองมหาสวัสดิ์ไปถึงนครปฐมเป็นตัวอย่างที่ดี ประชาชนสองฝั่งคลองได้ทั้งน้ำทำนาทำไร่ ได้ทั้งตลาดข้างคลอง ได้ทั้งรีสอร์ทข้างคลอง ได้ทั้งจับปูจับปลา ได้ทั้งร้านอาหารข้างคลอง ฯลฯ รายได้ประชาชนเพิ่มขึ้น เพราะมีหลายช่องทางทำมาหากิน
เดี๋ยวนี้ เทคโนโลยีดีกว่าเดิมหลายเท่า
ถ้ารัฐบาลไทยกล้าไปขอให้จีนหรือรัสเซียซึ่งมีอุปกรณ์ทันสมัยช่วยขุดคลอง รับรองได้ จังหวัดไหนที่แล้งจัด จะมีคลองเชื่อมโยงถึงกันหมดอย่างรวดเร็ว ไม่กี่ปีก็เสร็จ เชื่อมชนบทแห้งแล้งได้หมด เทคโนโลยีจีนเจ๋งมาก การกระจายความเจริญสู่ชนบทตามหลังมาโดยอัติโนมัติทันที เมื่อชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น ภาษีก็ได้เป็นกอบเป็นกำ บ้านเมืองก็มั่งคั่งขึ้นเท่านั้นเอง
ผมไม่ได้เป็นชาวนาแต่เป็นลูกชาวนา สังเกตทุกครอบครัวชาวนาได้ว่าปีไหน ฝนมาดี ผลผลิตก็ได้ดี ชีวิตครอบครัวก็มีความสุขตามมา ถ้ารัฐบาลจะแก้ปัญหาชาวนาอย่างยั่งยืน ก็ควรจะขุดคลอง เพื่อให้ชาวนามีน้ำใช้เพื่อการเกษตรตลอดปี
เลิกตั้งกรรมการมาวิเคราะห์ วิแคระและวิครึวิธีลดความเหลื่อมล้ำในสังคมเพื่อซื้อเวลาและสร้างภาพได้แล้ว รีบลงมือทำเสียครับ เอาปีนี้เป็นอุทาหรณ์ปีสุดท้าย จะเห็นชัดๆ ว่าเมื่อฝนตกมา ชาวชนบทได้ข้าวมาก เมื่อขายได้เงินมา ก็มีเงินหมุนเวียนในครอบครัวมาก
โฆษณา