30 ส.ค. 2021 เวลา 12:00
😌 สุขภายใน 😌
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
ขณะใดที่เราได้สวดมนต์แล้วได้ยินเสียงตัวเองจิตนั่นย่อมจดจ่อกับบทสวดที่เราคุ้นชินและจดจำได้🍂
จิตแต่ละขณะที่เป็นสมาธิจะค่อยๆ รวมกันเข้าเรื่อยๆ ความเบาเย็นสงบ ระงับ จะรวยรินไปกับบทสวดมนต์แม้เราจะไม่เข้าใจความหมายบทสวดเหล่านั้นก็ตามขอให้สวดต่อเนื่องไปเรื่อยทุกขณะจิตจิตก็จะแนบแน่นเข้าไปภายในจนรู้สึกถึงความปิติมีสุขเบาๆ ยิ้มละไมบนใบหน้าคำสวดยาวยิ่งปรากฎอำนาจที่จิตเพ่งจดจ่ออยู่แล้วเกิดกำลังที่เป็นกระแสจิต ทำให้เกิดมนต์ขลังสภาพเรือนกายที่เปล่งตามรัศมีของวาจา🍂
วาจาใดที่อยู่ในฐานของสมาธิที่ดีแล้วจะเคลื่อนตัวนิ่งไหลตามบทสวดไปอย่างมีสติ🍂
เมื่อเราสวดมนต์จบก็กล่าวคำนอบน้อมเข้าสมาธิโดยการเอาคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะที่พึ่งในใจเอาคุณบิดามารดาครูบาอาจารย์มาเข้ามาน้อมเข้าในจิตเข้าสู่ฐานสมาธิที่เรามีจริตตั้งตรงอยู่ในเรือนกายสูดลมหายใจเข้าออกแบบสบายๆ ผ่อนตัวหลับตาลงจนจิตรวมเข้าสู่ฐานปรากฏสติที่พินิจรู้ในการเคลื่อนไหวต่อเนื่องของลมหายใจทุกขณะจิต🍂
หากถามว่าเราจะได้อะไรจากการปฏิบัติเช่นนี้งานภาวนาที่ต้องใช้ความเพียร ความมหัศจรรย์ของจิตภายในเป็นความลึกที่นุ่มนวล การยึดติดของใจคลายออกได้ สุขและทุกข์สั้นลง เพราะสติตื่นรู้ มุมมองที่เคยคับแคบจะเปิดกว้างมีใจที่สละออกเพื่อก้าวเข้าสู่ธรรมชาติภายในที่แฝงเร้นอยู่ภายในจิตคุณจะได้พบได้เจออะไรมากมายจากการเฝ้าเพ่งมองสิ่งเหล่านี้โดยเฉพาะความจริงของธรรมชาติ🍂
1
อิสรภาพแห่งจิต ๓๐ ส.ค. ๖๔
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
โฆษณา