15 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ถ้ารู้จักวางแผนการเงิน เรื่องฉุกเฉินก็จะไม่ฉุกเฉิน” 4 แนวคิดสู่ความมั่งคั่ง โดย โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เจ้าของเพจ Money Coach
คำว่า “มั่งคั่งร่ำรวย” ของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่อย่างน้อยก็ควรจะ “มีกิน-มีใช้-มีเหลือเก็บ” นี่คือแนวคิดของโค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ วิทยากรด้านการเงิน และเจ้าของเพจชื่อดังอย่าง Money Coach ซึ่งวันนี้เขาจะมาแนะนำวิธีวางแผนการเงินให้ประสบความสำเร็จ และสร้างความมั่งคั่ง ด้วย 4 ข้อต่อไปนี้
1.อย่าเอาหนี้มาเป็นแรงขับเคลื่อน
ถ้าพูดถึงแผนการเงินที่ดี อันดับแรกคือต้องบริหารค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิต 1 เดือน โดยไม่ต้องหยิบยืมใคร พอสิ้นเดือนแล้วมีเงินคงเหลือ เพราะการรักษาสภาพคล่องคือหัวใจสำคัญของการวางแผนการเงิน ทั้งนี้อย่าก่อหนี้ฟุ่มเฟือย ซึ่งโค้ชหนุ่มมองว่าการเอาหนี้มาเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิตนั้น เป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้ตัวเอง หากจะก่อหนี้ก็ควรเกิดจากความจำเป็น หรือเพื่อสร้างตัว
2.บริหารเงินเพื่อความต้องการในชีวิต
เมื่อเราสามารถจัดการค่าใช้จ่ายใน 1 เดือนได้แล้ว ก็มาสู่การบริหารเงินเพื่อตอบสนองความต้องการในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน ซื้อรถ ตัดสินใจเรียนต่อ ท่องเที่ยวต่างประเทศ ฯลฯ ซึ่งบางคนยังไม่สามารถทำตามข้อที่ 1.ให้สำเร็จ แต่ข้ามขั้นมาที่ข้อนี้เลย จึงเกิดปัญหา “หนี้สิน” จากการใช้จ่ายแบบไม่ยั้งคิด ทำให้แผนการเงินอาจพังทลายได้
3.ถ้ารู้จักวางแผนการเงิน เรื่องฉุกเฉินก็จะไม่ฉุกเฉิน
ชีวิตคนเรามีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอด แต่บางเรื่องเราสามารถวางแผนรับมือได้ล่วงหน้า เช่น ให้คิดเอาไว้เลยว่าวันหนึ่งเราจะเจ็บป่วย หรือถ้าตอนนี้เรากำลังจะมีลูก ก็เท่ากับรู้แล้วว่าในอีก 3-4 ปีข้างหน้า จะต้องมีค่าใช้จ่ายเมื่อลูกเข้าโรงเรียน ซึ่งหากเรารู้จักคาดการณ์และเตรียมความพร้อม “เรื่องฉุกเฉิน” ก็จะกลายเป็น “เรื่องไม่ฉุกเฉิน” ช่วยลดปัญหาการกู้หนี้ยืมสินได้ครับ
4.สร้างความมั่งคั่งด้วยตัวเอง อย่าหวังพึ่งลูกหลาน
ข้อมูลจากสภาพัฒน์ระบุว่า คนไทยในเขตเมืองต้องมีเงินออม 4 ล้านบาท และคนไทยในชนบทต้องมีเงินออม 2.8 ล้านบาท จึงจะสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้หลังเกษียณ แต่ในความเป็นจริงแล้วตัวเลขนี้อาจไม่เพียงพอด้วยซ้ำ เพราะเท่ากับว่าเราจะมีเงินใช้เฉลี่ยเดือนละ 11,000 บาทเท่านั้น ยังไม่นับรวมว่าหากเราเจ็บป่วยก็จะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีก
ดังนั้นจึงอยากให้คนไทยรู้จักวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ สร้างความมั่งคั่งให้ดูแลตัวเองได้ในวันเกษียณ โดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน เพราะอย่าลืมว่าพวกเขาก็มีชีวิต มีครอบครัวของตัวเองที่ต้องดูแลเช่นกัน
ส่วนหนทางสู่ความมั่งคั่งนั้น ก็มาจากการวางแผนตั้งแต่ข้อที่ 1-3 ซึ่งจะทำให้เรามีกิน-มีใช้-มีเหลือเก็บ จนสร้างความมั่งคั่งได้ในที่สุด
#วางแผนการเงิน #TheMoneyCoachTH
#MoneyHack #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา