3 ก.ย. 2021 เวลา 00:47 • ท่องเที่ยว
NEWS: อิตาลีวางแผน "เก็บค่าเข้า" เมืองเวนิสเพื่อคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพราะอาจมีการติดตั้ง "ประตูหมุน" ที่ดูเหมือนทางเข้าสวนสนุก
เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี กับภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมืองของเวนิส ล่าสุด หนังสือพิมพ์ La Stampa ของอิตาลี รายงานว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเก็บค่าเข้าเมืองเวนิสสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการแค่ "แวะเที่ยว" ซึ่งอาจชาร์จราวๆ 3 - 10 ยูโร ขึ้นอยู่กับฤดูกาล และแผนนี้อาจเริ่มในช่วงฤดูร้อนของที่นั่นหรือประมาณกลางปี 2022 เป็นต้นไป ส่วนคนท้องถิ่น หรือนักท่องเที่ยวที่ค้างคืนหรือเช็กอินโรงแรมในเวนิสไว้แล้วและมีหลักฐานแสดงชัดเจนก็จะไม่ต้องเสียค่าเข้าเมือง
ดังที่เป็นข่าวพาดหัวดังไปทั่วโลกว่า อิตาลีเคยสั่งห้ามเรือสำราญจอดแวะเมืองเวนิสเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่า แค่จำนวนผู้โดยสารของเรือไม่กี่ลำที่จอดแวะเวนิส ก็ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในเมืองอย่างจตุรัสเซนต์มาร์กและที่อื่นๆ หนาแน่นไปด้วยผู้คน เกิดความแออัด ไม่น่ามอง จนในที่สุดนำมาสู่แนวคิดเก็บค่าเข้าเมืองเวนิสดังที่เอ่ยถึง
อย่างไรก็ตาม แผนเก็บค่าเข้านี้ทำให้เกิดไอเดียติดตั้งประตูหมุนบริเวณทางเข้าออกเมืองที่สำคัญ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า สิ่งนี้จะทำให้เวนิสกลายเป็นสวนสนุก ซึ่งเราคงต้องดูกันต่อว่ารัฐบาลอิตาลีจะดำเนินการต่ออย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้
1
ว่ากันว่า ตอนนี้เมืองเวนิสสวยมากในภาวะปลอดนักท่องเที่ยว น้ำในลำคลองใสแจ๋วจนเห็นฝูงปลา ทั้งเมืองสงบและงามอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของโลกที่ผ่านมานำพาเวนิสให้เผชิญปัญหามากมาย ทั้งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ปริมาณนักท่องเที่ยวล้นเกินกว่าจะรองรับไหว และความแออัดของเมือง จนกลายเป็นโจทย์สำคัญที่รัฐบาลอิตาลีคิดหนักและพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด
📍ติดตาม ONCE จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
เว็บไซต์ : onceinlife.co
โฆษณา