3 ก.ย. 2021 เวลา 08:43 • การศึกษา
วันนี้แอดมาแนะนำตัวจ้า เกิดอารมณ์สุนทรี อยากเล่าที่มาความคลั่งไคล้งู เอ๊ย ความอยากรู้อยากเห็นเรื่องงูของแอดมินให้แฟนๆ อ่านกันค่ะ(ไม่รู้เกี่ยวตรงไหน เอาเป็นว่าอยากเล่าอ่ะค่ะ 555) เพื่อตอกย้ำว่า ทุกคนที่กดถูกใจและติดตามเพจนี้ มีค่ากับแอดมินขนาดไหน ^^
งูแสงอาทิตย์เอง
สำหรับแอดมิน ความประทับใจครั้งแรกที่มีต่องู เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็กน้อยวัยอนุบาล ที่คุณพ่อพาไปเที่ยวสวนสัตว์พาต้าในสมัยที่ยังรุ่งโรจน์อยู่ และมีการนำงูหลามทองมาโชว์ตัวให้ทุกคนได้ลองสัมผัส ลองอุ้มถ่ายรูปได้ ครั้งแรกที่ได้เห็นหลามทองตัวเบิ่มใกล้ๆ เด็กน้อยคนนั้นรู้สึกว่ามันสวยงามมาก และพอได้สัมผัสเกล็ดนุ่มนิ่มของเค้า ก็ยิ่งชอบ เอาแต่ยืนลูบอยู่ตรงนั้นจนพ่อต้องมาตามให้ไปดูอย่างอื่นบ้าง ฮ่าๆ
หลังจากนั้น เด็กน้อยก็สนใจเรื่องงูมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ศึกษาอะไรมากมายนัก จนกระทั่งประมาณ ม.ปลาย ค่ำคืนหนึ่ง ที่บ้านของแอดมินมีงูมากินอึ่งอ่างอยู่หน้าห้องครัวแล้วมีคนไปพบเข้า (ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีความรู้เรื่องงูสักเท่าไหร่) คนอื่นเค้าหลบอยู่ในบ้านกันหมด มีแต่ผู้หญิงคนนี้คนเดียวที่มายืนจดๆ จ้องๆ ว่างูตัวนั้นคืองูอะไรหนอ
และแล้วไม่นาน ก็มีคนขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่ป้าของแอดมินไปเรียกมาให้ช่วยจับงู เดินเข้ามาพร้อมไม้ยาวเกือบเมตรได้ แอดมินนึกว่าเขาจะใช้ไม้เขี่ยงูตัวนั้นไปปล่อยที่อื่น แต่ปรากฏว่า เค้าเงื้อไม้ขึ้นพร้อมกับฟาดลงไปที่งูอย่างแรง และ หลายครั้ง... หลังจากนั้นเขาก็เก็บซากใส่ถุงพลาสติกยื่นมาให้ดู เป็นงูสีน้ำตาลที่เกล็ดสะท้อนเป็นสีรุ้ง และบอกว่า เป็นงูแสงอาทิตย์ พิษแรงมาก ถ้าโดนกัดแล้ว จะตายในตอนเช้า...
เนื่องจากแอดมินรู้สึกแปลกๆ กับคำพูดที่บอกว่า ถูกกัดแล้วจะตายในตอนเช้า จึงไปถามพี่คนนึงที่มีความรู้เรื่องงูค่อนข้างมาก และเมื่อได้รู้ความจริงว่า งูแสงอาทิตย์ เป็นงูไม่มีพิษ แถมนิสัยไม่ดุร้ายเลยด้วยซ้ำไป แอดมินคิดในใจว่า ถ้าเรารู้ก่อนหน้านี้ เจ้างูตัวนั้นก็คงไม่ต้องตาย ... และตอนนั้นแอดมินก็ตั้งใจว่า จะศึกษาเรื่องงูให้มากขึ้น และต้องบอกต่อเรื่องราวที่ถูกต้องของงูให้เยอะขึ้น อย่างน้อยได้ช่วยงูไม่มีพิษผู้โชคร้าย รอดจากการถูกตีตายแค่ตัวเดียวก็ยังดี
แอดมินเลือกที่จะเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ สาขาสัตววิทยา ทำให้ได้พบกับอาจารย์และพี่ๆ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับงูมากมาย (รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่นๆด้วย) แล้วไม่นานแอดมินก็สนใจที่จะเลี้ยงงู(เลี้ยงเฉพาะงูไม่มีพิษนะคะ อิอิ) เพื่อทำความรู้จักกับงูให้มากขึ้น และได้พางูที่เลี้ยงไปให้หลายคนๆ ได้รู้จักงูมากขึ้นเช่นเดียวกัน
และตอนฝึกงานก็เลือกไปฝึกที่สวนงู สถานเสาวภา เพื่อศึกษาเรื่องงูพิษในไทยให้มากขึ้นอีก ได้เห็นงูพิษตัวเป็นๆ ใกล้ๆ โดยที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูอยู่ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครั้งนึงในชีวิตเลยล่ะค่ะ และพอต้องทำโปรเจคจบป.ตรี แอดมินก็เลือกที่จะทำ หนังสือให้ความรู้เรื่องงูสำหรับคนทั่วไป โดยรวบรวมข้อมูลของงูเกือบทุกอย่างที่คนส่วนใหญ่น่าจะต้องรู้ งูพิษที่ควรรู้จัก และงูไม่มีพิษที่พบได้บ่อย ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ที่มาลงในเพจนี้ ก็คือข้อมูลจากโปรเจคจบเล่มนั้นนั่นแหละค่ะ ^^ (ยังลงได้ไม่ถึงครึ่งนึงเลย 55)
ดังนั้นมันจะไม่มีความหมายเลย ถ้าเพจที่ทำขึ้นนี้ ไม่มีคนสนใจ ไม่มีคนอ่าน ไม่มีคนแชร์ ไม่มีคนส่งรูปงูเข้ามาถาม ต้องขอบคุณทุกคนมากจริงๆ ที่เห็นว่าเพจนี้พอจะมีประโยชน์บ้าง และช่วยให้ทัศนคติของคนที่เคยกลัวงู เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทุกคนช่วยให้ความตั้งใจของผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ทำมาตลอดและจะทำต่อไป ไม่เสียเปล่าเลย ขอบคุณมากจากใจค่ะ ^^
ปล. รูปฉลองครบ 1,000 likes ของFacebook fanpage ชื่อเดียวกันนี้ (เรามีเฟซบุ๊คด้วยน้าา>()<) ที่เป็นรูป Profile ของแอดมินตอนนี้ มีแรงบันดาลมาจาก เจ้างูแสงอาทิตย์ที่ถูกตีตายตัวนั้นนั่นเองค่ะ แหะๆ
ติดตามเราได้ทั้งใน Blockdit และทาง Facebook fanpage https://www.facebook.com/LearningSnakeofThailand
โฆษณา