5 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • การเกษตร
เล่าประสบการณ์ปลูกดแคคตัสครั้งแรกว่าระรอดหรือไม่รอด
ก่อนอื่นผมขอบอกไว้ก่อนว่าผมนั้นเป็นคนที่ปลูกต้นไม้แต่ไม่ค่อยจะรอด แต่ที่ตัดสินใจลองปลูกแคคตัสก็เพราะเห็นว่ามันสวย ก็เลยลองค้นหาวิธีการเพาะในyoutube ตอนแรกก็ลังเลใจอยู่ว่าจะซื้อเมล็ดมาลองปลูกดูดีมั้ย จนไปเห็นร้านค้าขายเมล็ดร้านหนึ่งใน shopee ก็เลยตัดสินใจซื้อมาเพาะดู+ซื้ออุปกรณ์การเพาะมาครบ
เมื่อของที่สั่งไว้มาถึงผมจีงลงมือเพาะทันที โดยอุปกรณที่ใช้ก็มี
1.กระถาง
2.หินภูเขาไฟ
3.ดินปลูกแคคตัส
4.หินโรยหน้าดิน
5.ปุ๋ยละลายช้า
ขั้นตอนแรกเรารองกระถางด้วยหินภูเขาไฟ แล้วโรยดินปลูกลงไปประมาณครึ่งกระถาง
จากนั้นใส่ปุ๋ยละลายช้าลงไป คุณสมบัติของมันคือใส่ครั้งเดียวสามารถอยู่ได้ 3-6 เดือน แล้วใส่ดินปลูกหรือใช้พีชมอสก็ได้ แต่ผมเลือกใช้ดินปลูกเพราะว่าหาได้ง่าย พอเราใส่ดินแล้วเราทำการกดดินลงไปเล็กน้อย
ขั้นตอนต่อมาก็เอาไปแช่ในน้ำประมาณ 30 นาที แต่ด้วยความไม่รู้ก็เลยแช่ไว้แค่ 10 นาที เสร้จขั้นตอนนี้เราก็ทำการโรยเมล็ดลงไป พยายามอย่าโรยติดกันมาก เมื่อเมล็ดเรางอกจะได้ไม่เบียดกัน แล้วพยายามกดเมล็ดเบาๆ
ขั้นตอนสุดท้ายให้เราหาภาชนะปิด โดยผมใช้ถุงแกงธรรมดา ขั้นตอนนี้ให้เราใส่น้ำลงไปเล็กน้อย แล้ววางกระถางลงไปจากนั้นทำการปิดปากถุง เราจะใช้ความชื้นภายในถุง เราจะไม่ทำการเปิดถุงเป็นเวลาประมาณ 4-5 เดือน
ใช้เวลาแค่ 3 วันก็เริ่มงอกแล้ว นี้คือเมล็ดที่งอกออกมาประมาณ 2 สัปดาห์ ไว้คราวหน้าผมจะมาอัพเดตการเจริญเติบนะครับ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ
โฆษณา