4 ก.ย. 2021 เวลา 14:08 • ข่าว
Philippine Airlines ยื่นล้มละลาย เตรียมเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูกิจการ ยืนยันให้บริการตามปกติ
สายการบิน Philippine Airlines เปิดเผยว่า สายการบินได้ยื่นล้มละลายเข้าสู่ "Chapter 11" ต่อศาลล้มละลายนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา รวมถึงศาลล้มละลายในประเทศฟิลิปปินส์ภายใต้กฎหมาย Financial Insolvency and Rehabilitation (FRIA) เพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการได้ด้วยกระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังสายการบินได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 โดย Philippine Airlines Inc. เป็นบริษัทที่ถูกยื่นล้มละลาย ส่วน PAL Holdings Inc ที่ปัจจุบันมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ (PSE: PHI) และ Air Philippines Corporation หรือสายการบิน PAL Express ไม่ถูกยื่นล้มละลายแต่อย่างใด
Philippine Airlines คาดการณ์ว่า ในแผนฟื้นฟูกิจการนั้น สายการบินจะสามารถลดภาระเงินกู้ลงไปได้ประมาณ 65,000 ล้านบาท รวมถึงเงินทุนก้อนใหม่ทั้งจากผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้ลงทุนรายใหม่ๆ โดยสายการบินเปิดเผยว่าได้มีการเจรจาเจ้าหนี้ไปเกือบทั้งหมด และเกือบทุกรายสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการนี้
ในแผนฟื้นฟูกิจการ ฝูงบินของสายการบินจะลดลง 25% เหลือประมาณ 45 ลำ และจะลดจำนวนพนักงานลง 35% โดยการยื่นล้มละลายผ่าน Chapter 11 จะทำให้สายการบินสามารถให้บริการต่อไปได้ในระหว่างกระบวนการต่างๆของศาลล้มละลายทั้งในสหรัฐอเมริกาและในฟิลิปปินส์ ไม่ว่าจะเป็น
- การเพิ่มเส้นทางและความถี่จากความต้องการเดินทางที่กำลังกลับมาทั่วโลก ทั้งสำหรับผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าทางอากาศ
- บัตรโดยสารปัจจุบัน รวมถึง Voucher ต่างๆยังคงสภาพตามเดิม
- กระบวนการคืนเงินค่าบัตรโดยสารที่ไม่ได้ใช้งานจะยังคงดำเนินไปตามปกติ
- ไมล์สะสม (Mabuhay Miles)และคะแนนต่างๆจะยังคงสภาพตามเดิม
- เจ้าหนี้การค้าจะยังได้รับการชำระค่าสินค้าและบริการจากการใช้งานตามปกติ
สำหรับการตัดสินใจเลือกยื่นล้มละลายผ่าน Chapter 11 ในสหรัฐอเมริกา คาดว่าน่าจะเป็นเพราะข้อกฎหมายหลายๆอย่างเอื้อต่อการดำเนินงานของสายการบินมากกว่าเลือกยื่นที่ฟิลิปปินส์เป็นหลัง รวมถึงเจ้าหนี้ๆรายต่างๆ ที่มักจะเป็นเจ้าหนี้ผู้ให้เช่าเครื่องบินมักจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนหรืออยู่ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ ทั้ง Latam Airlines จากชิลี Aeromexico จากเม็กซิโกและ Avianca จากโคลอมเบียก็ได้ยื่นล้มละลายผ่านศาลที่นิวยอร์คเช่นเดียวกัน
Philippine Airlines เป็นหนึ่งในสายการบินที่เก่าแก่สายหนึ่งของโลก ก่อตั้งมากว่า 80 ปี โดยยังเป็นสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังใช้ชื่อเดิมนับแต่ก่อตั้ง
ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดคือ Lucio Tan
นักธุรกิจมหาเศรษฐีของประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง LT Group นั่นเอง
Lucio Tan
รายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ https://palrecovery.com/
โฆษณา