5 ก.ย. 2021 เวลา 15:34 • ความคิดเห็น
คนไม่เคยโกรธ ไม่ใช่โมโหไม่เป็น
เจอกับตัวมาแล้วนี่ละ ปกติจะคิดช้าคิดละเอียดหลายมุมมองและค่อนข้างเข้าใจและไม่ถือสาหาความใคร ทำมาค่อนชีวิตได้ดี ไม่มักโกรธจนเป็นปกติดี
แต่พอถึงจุดโมโหที่ไม่เคยคิดว่าจะมี คิดอะไรๆ ร้ายๆ ขึ้นในหัวเยอะและไวมาก เหมือนภาพการ์ตูน 6 ช่องจบ แต่เกิดในเวลาไม่ถึงเสี้ยววินาที
1
มันหยุดตัวเองไม่ทันเลยค่ะ แค่พริบตาที่คิด แกเป็นใคร มาทำของฉันพังยังงี้ได้ไง ปุ๊บปั๊บเท่านั้นมือก็โยนของปั๊บแล้วของก็หล่นไปแล้วล้มต่อไปโดนหลังเท้าเขาจนได้เลือด ทั้งที่เราไม่ตั้งใจทำเขาเจ็บตัวขนาดนั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อที่ตามธรรมดานั้นเขาเป็นคนที่เราเอ็นดูมาตลอด
ถ้าถาม 'หนูดี' ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ก็จะอธิบายว่า
อมิกดาล่า บงการเรา มาหวนคิดถึงเรื่องนี้ทีไรก็ขยะแขยงตัวเอง มันน่าเกลียดน่ากลัวมาก ความคิดเราตอนนั้นน่ะค่ะ
ถ้าไม่อยากเป็นแบบนี้ให้ฝึกเล่นกีฬาอย่างที่มีผู้แนะนำไว้ เช่น เล่นกอล์ฟ
หรือ ยิงธนู อย่างที่ อ.วรภัทร์ ภู่เจริญ จัดฝึกให้
จากที่ติดตามคลิปและเพจของอาจารย์ ดูแล้วลักษณะจะคล้ายฝึกไท้เก็ก โดยฝึกกายให้ขยับเป็นแบบแผน ให้แม่นยำ ขยับจากช้าและชัด ซ้ำๆ จนกายจำได้และทำได้เร็วขึ้น คล่องขึ้น แม่นขึ้น เป็นการจำที่ไม่ใช่ใช้หัวคิดจำ ถ้าฝึกตามแบบแผนยิงธนูกี่ทีก็แม่น และถ้าขยับผิดนิดเดียวก็จะตีลูกไม่แม่น ยิงธนูก็พลาดเป้า
การฝึกนี้ท่านว่าจะทำให้เรารู้กาย รู้ลมหายใจ เมื่อฝึกจนชิน แล้วเกิดครั้งใดเราเป๋จากลมหายใจปกติเราจะรู้ตัวและหยุดขยับได้ทันก่อนความคิดของอมิกดาล่าในสมองจะสั่งเรา ฝึกได้ถึงอย่างนี้เมื่อไรก็ระงับโกรธได้ทันเมื่อนั้น ...
หรือไม่ก็ลองฝึกวิชาหมัดเมาแบบหนังเฉินหลงเคยเล่นไว้
ขอให้สำเร็จวิทยายุทธดังปรารถนานะคะ ;-)
โฆษณา