10 ก.ย. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
5 คอนเทนต์เสาหลัก ที่แบรนด์ขาดไม่ได้…
.
การจัดสรร Content ให้ดีนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะหากขาดการบริหารที่เป็นระบบเมื่อไหร่ ก็อาจจะทำให้ ไม่สามารถสื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ชัดเจนได้ ดังนั้น ในการทำคอนเทนต์ แบรนด์ควรที่จะวางแผนรูปแบบของเนื้อหา ว่าเนื้อหารูปแบบไหนบ้างที่จะสามารถสื่อถึงความเป็นแบรนด์ได้ดี และในขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นเนื้อหาที่ลูกค้าต้องการจะรู้ วันนี้ The Scaleup จะมาแนะนำการกำหนดแนวทางเหล่านั้น ด้วย “Content Pillar”
.
.
Content Pillar หรือเสาหลักด้านเนื้อหา คือแนวทางที่จะช่วยบอกทิศทางและเพิ่มความชัดเจนให้กับเพจของคุณ โดยปกติแล้ว แต่ละเพจ/แบรนด์ควรจะมีเสาหลักเนื้อหา 3-5 หัวข้อที่ตัวเพจจะคอยมาพูดถึง และใช้ในการสร้าง content เรื่อยๆ ซึ่ง content pillar ที่นิยมใช้กัน มี 5 หัวข้อดังนี้
.
📍Brands
Content ในส่วนของ brands คือการเผยแพร่ข้อมูลหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวแบรนด์ หรือตัวสินค้า โดยอาจจะมีการสร้าง mascot มาเป็นตัวแทนในการสื่อสารให้แบรนด์ก็ได้
.
📍Trends/ Occasion
เป็นการสร้างคอนเทนต์โดยอิงจากเทรนด์ที่ติดกระแสอยู่ ณ ขณะนั้น หรือนำเทศกาล โอกาสพิเศษต่างๆ มาดัดแปลง
.
📍Good moment
หากิจกรรมมาคอยสร้างความสนุกสนานให้กับกลุ่มเป้าหมาย ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ เช่น การแจกของรางวัล หรือกิจกรรมร่วมสนุก
.
📍Gags
ใช้คำพูด หรือข้อความ ในการมาสร้างสีสัน หรือสร้างเสียงหัวเราะให้กับกลุ่มเป้าหมาย
.
📍Campaign
การให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับ โปรโมชั่น หรือแคปเปญที่ต้องการโปรโมตให้กับกลุ่มเป้าหมายรับรู้
.
เมื่อแบรนด์ได้หัวข้อหลักๆ ที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวแบรนด์แล้ว ก็สามารถนำ content pillar มาชั่งน้ำหนักและจัดสรรตามความเหมาะสมกับแบรนด์ได้เลย ว่าจะแบ่งให้กับ content pillar ประเภทไหน มากน้อยเพียงใด เช่น หากเพจของคุณเป็นเพจที่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์ ค่อนข้างจะเล่นกับกระแส อาจจะมีกิจกรรม หรือมีจัดโปรโมชั่นบ้าง และเป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างจริงจัง ไม่ค่อยเน้นมุกตลก ก็อาจจะจัดสรรเป็น Brands 40% Trends 25% Good Moment 15% Campaign 15% และ Gags 5% เป็นต้น
.
.
การวิเคราะห์และจัดสัดส่วนของ Content Pillar นั้น นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนในการเขียน หรือโพสต์คอนเทนต์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นแล้ว ก็ยังสามารถช่วยทำให้คุณได้ทำความรู้จักกับตัวแบรนด์/ เพจของคุณได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
.
.
.
.
The Scale Up ร่วมกับ FutureSkill มอบส่วนลดสุดพิเศษ 1,000 บาท สำหรับแพจเกจรายปี จ่ายครั้งเดียวเรียนได้ทั้งแพลตฟอร์มมากกว่า 95+ คอร์ส ให้กับแฟนเพจ
คลิกเพื่อรับส่วนลดและอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย : https://page.futureskill.co/fnk1000
.
FutureSkill คือแพลตฟอร์มที่รวบรวมทักษะแห่งอนาคตไว้มากที่สุด ครอบคลุมทุกสาย ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟ ธุรกิจ และ เทคโนโลยี ให้คุณได้เรียนรู้แบบจัดเต็มแบบบุฟเฟต์ตลอดทั้งปี !!
.
.
.
สุดท้ายนี้อย่าลืมกด ติดตามเราได้ที่
FB: The Scale Up - ทำธุรกิจโคตรโต
Blockdit :The Scale Up - ทำธุรกิจโคตรโต
โฆษณา