8 ก.ย. 2021 เวลา 11:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Cruella De Vil: Fabulously Devil-ish !
หญิงสาวผมสองสี...ใครกันบ้างจะไม่รู้จัก Cruella De Vil ?
ผ่านกันไปไม่นานสำหรับภาพยนต์ของดิสนีย์อย่าง ‘Cruella’ ที่พึ่งเข้าไทยผ่านสตรีมมิ่งของเจ้าตัว Disney+ Hotstar ซึ่งทำเอาใครหลายๆคนตื่นตาตื่นใจเพราะถือว่าเป็นหนังชนโรงเรื่องแรกของดิสนีย์ที่ถูกปล่อยมาให้รับชมผ่านหน้าจอ ออกตัวก่อนว่า SOMCHARLES & HER ก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยภาพยนต์เรื่องนี้เหมือนกันเพราะว่า Cruella De Vil ถือว่าเป็นตัวร้ายของดิสนีย์ที่ถูกวางตัวให้เป็นแฟชั่นนิสต้าเจ้าของ Atelier ชื่อดังที่ chic ที่สุดในปฐพี! เพราะเช่นนี้เลยทำให้แต่ละลุคของนางเวอร์วังอลังการสุดๆมาตั้งแต่ไหนแต่ไรโดยผู้รับบทก่อนหน้านี้คือนักแสดงมากฝีมืออย่าง Glenn Close
(Cruella ใน 101 Dalmatians, 1996 และ 102 Dalmatians, 2000)
(House of DeVil ใน 101 Dalmatians, 1996)
ซึ่ง Cruella เวอร์ชั่น 2021 ต้องยิ่งไม่ธรรมดาเพราะเป็นภาพยนต์ที่พูดถึงจุดเริ่มต้นของหญิงสาว Estella สู่เส้นทางการมาเป็น Cruella De Vil นั่นเอง! วันนี้ SOMCHARLES & HER จะมาพูดถึงแฟชั่นของ Cruella ในภาพยนต์นี้ซึ่งมีทั้งด้านที่น่าชื่นชมสุดๆเพราะ inspire มาจากหลายๆแบรนด์ในตำนาน เช่น Vivienne Westwood, Alexander McQueen และ Christian Dior รวมถึงจะพูดถึงด้านเซ็งๆที่พวกเราแอบคิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ไม่รอช้าไปดูลุคต่างๆกันเลย!
LOOK #1
เปิดมาด้วยหญิงสาวลุค Estella Miller ตั้งแต่เด็กยันโตที่มักจะสไตล์ลิ่งเสื้อผ้าให้ดูมีความ Punk โดยสอดคล้องกับนิสัยและความแก่นของนางสุดๆ ซึ่ง Collage Shirts ที่สาว Estella ใส่นั้นทำให้พวกเรานึกถึง ‘The Anarchy Shirts’ ของ Vivienne Westwood ในปี 1976 นอกจากนี้ตาม storyline ของภาพยนต์แล้วเป็นยุค 70s พอดีเลยทำให้ ‘Punk’ เป็นสไตล์ที่ทาง Disney ต้องการจะสร้างให้กับตัวละคร Cruella เป็นหลัก
(Vivienne Westwood’s Karl Marx Anarchy Shirt, 1976)
LOOK #2
การใช้ลายหนังสือพิมพ์ (Newspaper Print) ในการดีไซน์ลุคต่างๆของตัวละครเอกของเราสามารถเห็นได้ทั้งสมัยที่นางเป็น Estella และ Cruella เลยทีเดียว ซึ่งน่าจะได้ inspiration มาจากคอลเลคชั่น ‘Christian Dior Fall 2000 โดย John Galliano’ อีกทั้งในปี 2005, Galliano ก็ได้นำเดรสโอต์กูตูร์ ต่างๆมารื้อถอนและ deconstruct เพื่อให้ได้ความรู้สึกที่ raw ของวัสดุที่นำมาเย็บไว้เฉยๆซึ่งทั้งหมดทั้งมวลยิ่งสอดคล้องกับลุค ‘Garbage Truck’ ของ Cruella ในภาพยนต์ได้ดีเพราะว่านางได้นำเดรสจากผ้าต่างๆของ Baroness (คู่กัดในเรื่อง) มาเย็บรวมกันเพื่อทำเป็นกระโปรงที่สลัดสลวย
(Christian Dior Fall, 2005)
(Christian Dior Fall, 2005)
LOOK #3
ถ้าพูดถึง Cruella De Vil แล้วไม่พูดถึงสีแดงก็คงไม่ได้ เพราะหากมองย้อนกลับไปถึงต้นฉบับที่เป็นอนิเมชั่นตั้งแต่ปี 1961 ภาพจำของ Cruella De Vil ก็คงไม่พ้นหญิงสาวผู้มากับคู่สี ดำ-ขาว-แดง ทั้งนี้ทั้งนั้นในภาพยนต์ Cruella 2021 มีชุดสีแดงทั้งหมด 1 ชุดถ้วนที่โผล่มาเพื่อย้ำเตือนความ iconic ของ Cruella De Vil ในภาพจำของใครหลายๆคน ซึ่งทาง Jenny Beaven (Costume Designer) กล่าวว่านางได้รับ inspiration มาจาก ‘The Tree Dress’ ของเจ้าพ่อ Charles James ในปี 1955
(Charles James' Tree Dress, 1955)
LOOK #4
อีกหนึ่งชุดที่มากับคู่สีในตำนานของ Cruella ที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ชุดนี้อาจจะไม่ได้ถูก inspire มาจากคอลเลคชั่นของดีไซนเนอร์คนไหนเป็นพิเศษแต่สามารถเห็นได้ชัดว่าชุดนี้มีความ Punk อย่างชัดเจนด้วยท่อนบนที่เป็น Deconstructed Military Jacket และการนำมาผสมผสานกับท่อนล่างที่เปรียบเสมือนโอต์กูตูร์ เพื่อสร้าง statement ว่าตัวเอง Punk ขนาดไหน!
(Punk Street Fashion, 1970s)
LOOK #5
ชุดนี้เจ้าตัว Cruella อาจจะไม่ได้สวมใส่แต่อย่างใดเพียงแต่ออกแบบแล้วลงมือตัดเองเฉยๆ ถึงอย่างไรก็ดี พวกเราคิดว่าชุดนี้น่าจะได้รับการ inspire มาจากคอลเลคชั่น Spring/Summer 2010 ที่ชื่อว่า ‘Plato’s Atlantis’ ของ Alexander McQueen ที่ใช้เม็ดบีทประกอบสร้างแต่ล่ะชุดขึ้นมาอย่างปราณีต เหมือนกับ Cruella ที่ในภาพยนต์ได้สั่งเม็ดบีทชนิดพิเศษมาลงมือเย็บทีละเม็ดจนได้ชุดที่ทุกคนเห็นนั่นเอง
(Alexander McQueen’s Plato’s Atlantis, 2010)
LOOK #6
ชุดสุดท้ายที่จะพูดถึงก็คงไม่พ้น Alexander McQueen อีกเช่นเคยเพราะพวกเรามั่นใจว่าดีไซน์ของแขนเสื้อที่ผ่ากลางแล้วยาวสลัดสลวยราวกับว่าเป็นเสื้อโค้ทนั้นได้ถูก inspire มาจากชุดในคอลเลคชั่น Spring Ready-to-Wear ปี 1996 ที่ชื่อว่า ‘The Hunger’ ของเจ้าตัว McQueen เพราะว่า Craig Gillespie (Director) ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า attitude และความกบฏของนิสัย Cruella ได้รับ inspire โดยตรงมาจาก Alexander McQueen จึงเป็นที่มาว่าทำไมหลายๆลุคของ Cruella อิงมาจาก McQueen เป็นต้น
(Alexander McQueen’s The Hunger, 1996)
จบกันไปแล้วกับลุคต่างๆที่พวกเรา SOMCHARLES & HER นั้นชื่นชมแล้วได้นำมาแกะรอยให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชน แต่แล้ว! Nobody’s Perfect...ยังมีพ้อยท์ใหญ่หนึ่งพ้อยท์ที่พวกเราแอบเซ็งไม่น้อยนั่นก็คือ
ไม่มีชุดไหนของ Cruella De Vil ที่มีขนสัตว์เลย?! No Fur?!
(101 Dalmatians, 1996 & 101 Dalmatians, 1961)
ทั้งๆที่ Cruella และขนเฟอร์เป็นสิ่งที่คู่กันราวกับกิ่งทองใบหยก ทั้งในอนิเมชั่นปี 1961, ภาพยนต์ในปี 1996 และ 2000 ตัว Cruella เองเป็นแฟชั่นนิสต้าที่คลั่งขนเฟอร์จนขนาดที่ว่าจะลักพาตัวน้องหมา Dalmatians เพื่อหวังที่จะเอาหนังมาทำเสื้อคลุมลายจุดด้วยซ้ำ แต่ในภาพยนต์เดี่ยวของนางกลับไม่พูดถึงเฟอร์รวมถึงไม่เล่าว่าทำไมนางถึงได้หลงใหลขนสัตว์แต่อย่างใด บอกเลยว่าคอหนัง Dalmatians อย่างเราๆผิดหวังมากที่ไม่ได้เห็น Signature Look ชุดเดรสสีดำที่ถูกนำมาสไตล์ลิ่งกับขนเฟอร์สีขาวหิมะของ Cruella de Vil ในภาพยนนี้ สุดท้ายแล้วขอปิดท้ายไปด้วย quote มั่นหน้าจากภาพยนต์ Cruella (2021)
แล้วพบกันใหม่...
“I’m Just Getting Started, Darling”
—Cruella De Vil
โฆษณา