8 ก.ย. 2021 เวลา 03:41 • ข่าวรอบโลก
นวัตกรรม Tipsy robot หุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ สรุปโดย ผศ. ดร. สุทธิกร กิ่งเเก้ว ที่ปรึกษา THE INNOVATOR และหัวหน้าโครงการสำนักงานศูนย์วิจัยและให้ คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Tipsy robot ที่สื่อถึงอาการเมาจากการดื่มเเอลกอฮอล์ ก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าหุ่นยนต์นี้จะชงเป็นแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ผ่าน Tipsy robot ได้เช่นกัน นวัตกรรม Tipsy robot นี้จะสร้างประสบการณ์การดื่มที่เเตกต่างจากเดิม ทั้งสร้างความน่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเจ้าหุ่นยนต์นี้จะสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ได้อย่างไรบ้าง
การใช้งาน Tipsy robot เริ่มแรกลูกค้าจะต้องทำการสั่งเครื่องดื่มผ่านทางแอพพลิเคชัน โดยต้องสร้าง profile ของตนเองและ log in เข้าสู่ระบบ จากนั้นจึงจะสามารถเลือกเมนูที่ต้องการได้ ซึ่งมีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกอย่างหลากหลาย หรือหากไม่อยากได้เครื่องดื่มที่มีอยู่ในเมนู ก็สามารถสร้างเมนูเครื่องดื่มด้วยตนเองได้ ด้วยการเลือกส่วนผสมตามสัดส่วนที่ต้องการได้อย่างตามใจชอบไม่มีข้อจำกัดใด ๆ
นอกจากเลือกส่วนผสมเองได้แล้ว ยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะตกแต่งแก้วอย่างไร และจะให้ผสมเครื่องดื่มด้วยท่าทางใด เมื่อเลือกหรือสร้างเครื่องดื่มเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็ตั้งชื่อเครื่องดื่ม และสามารถบันทึกเครื่องดื่มนั้นเก็บไว้ได้สำหรับการสั่งในครั้งถัดไป เมื่อสั่งเครื่องดื่มไปแล้ว ออเดอร์จะไปแสดงที่หน้าจอแสดงผล ซึ่งจะมีบอกลำดับคิว ระยะเวลาคิวที่ต้องรอ และปัจจุบันกำลังทำเครื่องดื่มแก้วไหนของใครอยู่ โดยบอกละเอียดถึงว่าใส่ส่วนผสมอะไรไปแล้ว กำลังใส่ส่วนผสมอะไรอยู่ และเหลือส่วนผสมอะไรอีกที่จะต้องใส่ เมื่อชงเครื่องดื่มเสร็จเรียบร้อย หุ่นยนต์จะส่งเคลื่อนดื่มย้ายมาด้านหน้าเคาน์เตอร์บาร์ให้ลูกค้าไปหยิบเครื่องดื่มของตน โดยลูกค้าสามารถแชร์เครื่องดื่มของตนเองไว้ในคอมมิวนิตี้ของแอพพลิเคชันได้ รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ ตามคอนเซ็ปท์ CREATE DRINK SHARE
Tipsy robot นี้ใช้เวลาชงเครื่องดื่มในแต่ละแก้วเพียง 60-90 วินาที ทำให้สามารถชงเครื่องดื่มได้สูงถึง 120 แก้วต่อชั่วโมง หรือ 1,440 แก้วต่อวัน ด้วยความที่เป็นหุ่นยนต์แล้ว นอกจากการทำงานได้ไวอย่างสม่ำเสมอโดยไม่มีความเหนื่อยล้า ยังมีความแม่นยำสูง เครื่องดื่มทุก ๆ แก้วจึงมีปริมาณส่วนผสมที่แม่นยำ ส่งผลทำให้เครื่องดื่มจาก Tipsy robot มีความสมบูรณ์แบบ และยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ยิ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้ว่าเครื่องดื่มที่ตนบริโภคมีความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสสูง เนื่องจากไม่มีการสัมผัสกับผู้คนเลย
ติดตาม​อ่านต่อที่เพจ​ทาง​ Facebook​ : https://www.facebook.com/101868118393/posts/10159691989973394/
โฆษณา