8 ก.ย. 2021 เวลา 12:18 • ประวัติศาสตร์
เผยรายชื่อ 5 จอมเผด็จการแห่งโลกยุคใหม่ผู้ทรงอำนาจ และยืดหยัดท้าทายกระแสโลกาภิวัฒน์แบบไม่กลัวเกรง!?
แม้ในปัจจุบัน เราจะมีช่องทางการสื่อสารที่สะดวกสบาย และทำให้เราทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ณ ตอนนี้ ไม่ว่าเราจะอยู่มุมไหนของโลก ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงขนาดนี้ที่ผู้คนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ แต่ก็ยังมีผู้นำแห่งรัฐบางประเทศที่ไม่เกรงกลัวที่จะใช้อำนาจในทางมิชอบ โดยไม่สนใจว่าใครจะกล่าวหาตนว่าเป็นจอมเผด็จการ
1
ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า เผด็จการในปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ดุร้ายหรือน่ากลัวอีกต่อไป แต่ภายในตัวของพวกเขามักเต็มไปด้วยความเกลียดชังและความซับซ้อนที่ยากจะเข้าใจ และไม่ว่าใครก็ตาม ก็ไม่สามารถทำให้พวกเขารู้สึกหวาดกลัวได้แม้แต่น้อย
ทุกวันนี้เผด็จการเป็นคนที่ฉลาดและมีการศึกษา ที่อาจจะจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง และสามารถพูดได้มากกว่าสองภาษาขึ้นไป เผด็จการทุกวันนี้ม่ได้ซ่อนตัวจากสังคม ตรงกันข้าม พวกเขาใช้วิธีเผยแพร่ข้อมูลและปลูกฝังความกลัว เพื่อควบคุมประชาชนให้อยู่ภายใต้การปกครองของพวกเขา
1
และนี่คือรายชื่อของ 5 ผู้นำจอมเผด็จการ ที่ยืนหยัดท้าทายกระแสโลกาภิวัฒน์ในยุคปัจจุบัน ที่ต้องบอกก่อนว่า มันเป็นความคิดเห็นขอสื่อมวลชนจากชาติตะวันตกเขานะครับ โปรดใช้วิวิจารณญาณในการอ่าน
1. อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ประธานาธิบดีแห่งเอริเทรีย
เอริเทรีย คือประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกาตะวันออก ประเทศแห่งนี้อยู่ภายใต้การปกครองของผู้นำเผด็จการอย่าง อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ที่กล่าวกันว่าเขาปกครองประเทศแห่งนี้ด้วยความโหดร้ายและเด็ดขาดกว่าการปกครองเกาหลีเหนือของผู้นำจากตระกูลคิมทั้งสามรุ่นเสียอีก
อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ได้ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการจัดการปิดปากสื่อมวลชนภายในประเทศ ยกเว้นเสียแต่ผู้ติดตามของเขาเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณชน เอริเทรียรั้งอันดับที่ 180 ของกลุ่มประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดจากการจัดอันดับของสื่อมวลชนทั่วโลก
1
นอกจากนี้ อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ยังบังคับให้ผู้ชายและผู้หญิงเกือบทุกคนต้องรับใช้ชาติด้วยการเป็นทหาร โดยไม่มีวันปลดประจำการที่แน่นอน ดังนั้นทหารเพียงคนเดียวอาจต้องประจำการในกองทัพนานนับสิบปี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กองทัพจะคอยเดินทางไปรอบเมืองและหมู่บ้าน เพื่อค้นหาเด็กวัยรุ่นให้มาเป็นทหาร ค่าเฉลี่ยของทหารในกองทัพเอริเทรียอยู่ระหว่าง 13 – 14 ปี
2
องค์การสหประชาติหรือ United Nation ได้ออกมาประณาม อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในข้อกล่าวหาที่ว่า เขาได้ทำการปราบปรามและทรมาน จนทำให้มีคนสูญหายและถูกสังหารอย่างไร้ความปราณี รวมไปถึงการบีบบังคับให้ประชาชนต้องเป็นทหารโดยไม่มีกำหนดปลดประจำการที่ชัดเจน
1
ความสุดโต่งของ อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ภายใต้ระบอบการปกครองของเขา ทำให้ประเทศเอริเทรีย มีปัญหาเรื่องการหมุนเวียนเงินภายในประเทศ เขาได้หาหนทางเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนหลบหนีออกไปนอกประเทศ ในบางประเทศในยุโรปและแอฟริกา
3
มีรายงานที่ไม่เป็นทางการว่า ทุก ๆ เดือน จำนวนประชากรของเอริเทรียจะลดลงประมาณ 5,000 – 6,000 คน ที่อาจเกิดจากการสังหารและปราบปรามประชาชน หรือบางทีอาจเกิดจากการที่ประชาชนหลบหนีออกนอกประเทศก็เป็นไปได้
อีซาเอียส อาเฟเวร์กี ประธานาธิบดีแห่งเอริเทรีย
2. คิม จอง อึน ผู้นำรุ่นที่สามของเกาหลีเหนือ
คิม จอง อึน คือผู้นำสูงสุดและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยการขึ้นสู่ตำแหน่งของเขาไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่เป็นการได้รับเลือกในฐานะทายาทของอดีตผู้นำผู้ล่วงลับอย่าง คิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ผู้นำตระกูลคิมทั้งสามรุ่นได้ปกครองประเทศเกาหลีเหนือโดยใช้ความกลัวเป็นอาวุธในการควบคุมความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ให้เป็นไปอย่างที่รัฐบาลต้องการ
1
เกาหลีเหนือนั้นเป็นประเทศที่รั้งท้ายอันดับกลุ่มประเทศที่มีเสรีภาพในการพูด ที่จัดโดยกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน เกาหลีเหนือไม่มีเสรีภาพในการพูด มีเพียงแค่สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ที่ออกข่าวโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประชาชนคล้อยตามไปในทิศทางเดียวกัน ประชาชนไม่มีสิทธิเข้าถึงอินเตอร์เน็ต จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้นที่มีสิทธิใช้งาน
มีหลายเมืองในเกาหลีเหนือ ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยอาคารขนาดใหญ่ที่ดูทันสมัย และสูงสง่า แต่กลับไม่มีใครอาศัยอยู่ภายใน เนื่องจากเกาหลีเหนือต้องการแสดงให้ชาวโลกเห็นว่าพวกเขามีวิถีชีวิตที่มีคุณภาพและเจริญรุ่งเรืองไม่แพ้ชาติใดในโลก และการจะมองหารถยนต์สักคนในประเทศเกาหลีเหนือเป็นอะไรที่ยาก ชนบทเต็มไปด้วยผู้คนที่อดอยากและยากจน
เกาหลีเหนือมีนโยบายประหารชีวิต ใครก็ตามที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ทรยศ โดยไม่เลือกสถานะว่าจะเป็นใครก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเป็นประชาชนธรรมดา หรือเป็นนายทหารระดับสูงของกองทัพ ถ้าหากรัฐบาลกลางจับได้ว่าคุณมีพฤติกรรมทรยศชาติ คุณจะต้องโทษประหารชีวิตทันที
นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังใช้เงินทุนทั้งหมดไปกับการวิจัยอาวุธ แทนที่จะนำเงินส่วนนี้ไปสนับสนุนเพื่อการศึกษาและกระตุ้นมาตรฐานการใช้ชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ชาวเกาหลีไม่เข้าใจโลกภายนอก ไม่เข้าใจเรื่องของเทคโนโลยีเลยแม้แต่น้อย
คิม จอง อึน ผู้นำรุ่นที่สามของเกาหลีเหนือ
3. ฟิเดล คาสโตร, ราอูล คาสโตร และ มิเกล ดิอาซ สามผู้นำแห่งคิวบา
ฟิเดล คาสโตร ได้ร่วมมือกับ เช เกบารา ในการปฏิวัติคิวบา ระหว่างปี ค.ศ.1953 – 1959 เพื่อขับไล่จอมเผด็จการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ อย่าง ฟุลเกนซิโอ บาติสตา ลงจากตำแหน่ง และภายหลัง ฟิเดล คาสโตร ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศคิวบาหลังการปฏิวัติในครั้งนั้น โดยมี เช เกบารา ก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศ
หลังจากที่ประเทศคิวบาตกอยู่ภายใต้การครอบงำของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้มีรายงานว่าพลเมืองหลายร้อยคนที่คิดต่างถูกกดขี่ข่มเหงจากระบอบคอมมิวนิสต์ ถูกคุมขัง ประหารชีวิต หรือสังหารอย่างไร้ร่องรอย โดยคิวบารั้งอันดับที่ 171 การกลุ่มประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดและแสดงออกจากการจัดอันดับของผู้สื่อข่าวทั่วโลก
ผู้นำทั้งสามคนได้นำพาคิวบาเข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างรุนแรงจนมาตรฐานการครองชีพในประเทศต่ำกว่าระดับที่ยอมรับได้เป็นเวลานานกว่า 50 ปี และชาวคิวบาต้องตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะทำการปราบปรามพวกเขา
คิวบาเองก็ไม่ต่างจากประเทศที่ถูกปกครองโดยเผด็จการ ที่ใช้กำลังทหารเพื่อการปราบปรามกบฏ และกลุ่มคนที่คิดต่าง จนเป็นเหตุให้มีชาวคิวบาหลายแสนคนถูกสังหารในความพยายามที่จะข้ามพรมแดนและขอลี้ภัยเข้ามาในสหรัฐอเมริกา และมีชาวคิวบานับล้านคนที่ลี้ภัยและอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน
1
ฟิเดล คาสโตร, ราอูล คาสโตร และ มิเกล ดิอาซ สามผู้นำแห่งคิวบา
4. บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีแห่งซีเรีย
บาชาร์ อัล-อัสซาด คือประธานาธิบดีที่ปกครองประเทศซีเรียมานานกว่า 21 ปี เดิมทีเขาเป็นนายแพทย์ ที่จบจาก University of Damascus แม้ว่าโปร์ไฟล์ของเขาจะดูดี แต่เขากลับเป็นผู้นำประเทศซีเรียเข้าสู่สงครามกลางเมือง อันเนื่องมาจากการการที่มีประชาชนลุกฮือขึ้นมาประท้วงในปี ค.ศ.2011 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มมาตรฐานการครองชีพภายในประเทศให้สูงขึ้น และเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ
การลุกฮือในครั้งนั้น ได้ถูกปฏิเสธโดย บาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลุกฮือขึ้นทั่งประเทศ พร้อมกันนี้เขายังได้จับกุมนักข่าวอีกหลายสิบคน บางคนถูกจับกุม ถูกประหารชีวิต หรือหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย
โดยซีเรียอยู่ในอันดับที่ 173 ในด้านเสรีภาพทางการพูดในการจัดอันดับประจำปีของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน และในปี ค.ศ.2017 บาชาร์ อัล-อัสซาด ถูกกล่าวหาว่าใช้สารเคมีในการทำร้ายเพื่อนร่วมชาติของเขา และนับเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว ที่ บาชาร์ อัล-อัสซาด ยังคงพยายามรักษาอำนาจของตัวเองเอาไว้ โดยที่เขาได้เชิญกองทัพรัสเซียเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนการปกครองประเทศของเขาอีกด้วย
บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีแห่งซีเรีย
5. วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำแห่งรัสเซีย
ถึงแม้ว่าเขาจะสนับสนุนแนวคิดเรื่องเสรีภาพของสหพันธรัฐรัสเซียและพลเมืองชาวรัสเซีย แต่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซียเองก็ถูกมองว่าเป็นจอมเผด็จการคนหนึ่ง โดยมีรายงานว่าเกิดการประท้วงหลายร้อยครั้งทั่วประเทศรัสเซียเพื่อขอให้เขาลาออกจากตำแหน่ง และประท้วงดังกล่าวได้ถูกปราบปรามโดยกองกำลังตำรวจและทหารรัสเซีย
2
สื่อตะวันตกรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ที่มีบุคลิกความเป็นผู้นำที่แข็งกร้าว จริงจัง เด็ดขาด แท้จริงแล้วเขาเองก็มีความเป็นเผด็จการในตัว กล่าวคือ ตัวเขาไม่ชอบการถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือคัดค้านจากคนที่คิดต่างหรือฝ่ายตรงกันข้าม มีรายงานว่านักข่าวนับสิบคนถูกสังหารในรอบสิบปีที่ผ่านมา และมีผู้นำฝ่ายค้านจำนวนมากถูกสั่งจำคุกด้วยความผิดฐานละเมิดกฎหมายบางข้อที่ได้กำหนดไว้
เคยมีคดีแปลก ๆ ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อมีแกนนำฝ่ายค้านถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล และถูกตัดสินว่าเขาติดเชื้อ Covid-19 ก่อนที่วันรุ่งขึ้นเขาจะถูกประกาศว่าหายแล้ว หลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงแล้ว และอีกกรณีที่น่าสนใจ คือกรณีของ นายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย ที่มักออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลด้วยการอาการป่วยหนัก ที่คาดว่าอาจเกิดจากการถูกลอบวางยาพิษ นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตที่เป็นฝ่ายตรงกันข้ามของปูตินด้วยสถานการณ์แปลก ๆ ทั่วโลก
1
นอกจากนี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ยังเป็นผู้สนับสนุนนาย บาชาร์ อัล-อัสซาด ในการสังหารเพื่อนร่วมชาติในสงครามกลางเมืองซีเรีย รวมไปถึงความพยายามในการยึดครองประเทศยูเครนและแหลมไครเมียอีกด้วย
โดยรัสเซียรั้งอันดับที่ 150 การกลุ่มประเทศที่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดและแสดงออกจากการจัดอันดับของสื่อมวลชนทั่วโลก
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย
ข้อมูลจาก : BULGARIANMILITARY.COM, BBC.COM
โฆษณา