11 ก.ย. 2021 เวลา 02:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตา สัญญาจ้างไทยคมหลังผูกขาดสัมปทานดาวเทียม 30 ปี
ถ่ายโอนกิจการดาวเทียมกลับเป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์ หรือ เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจแก่ไทยคมในรูปแบบใหม่ กันแน่?
หากมีความตั้งใจจริงในการถ่ายโอนกิจการดาวเทียมกลับเป็นของประชาชนโดยสมบูรณ์ จะต้องจ้างไทยคมในระยะเวลาที่สั้นที่สุด ไม่ควรนานเกินกว่า 6 เดือน ภายใต้เงื่อนไขการถ่ายโอนเทคโนโลยีและความรู้เชิงปฏิบัติการ ตลอดจนข้อมูลที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฐานข้อมูลลูกค้าในต่างประเทศทั้งหมด เพื่อให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติสามารถดำเนินการได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาไทยคมอีกต่อไป
แต่ถ้าจ้างไทยคมต่อไปในระยะเวลานานกว่า 6 เดือน โดยปราศจากความชัดเจนของเงื่อนไขการถ่ายโอนเทคโนโลยีและความรู้เชิงปฏิบัติการ ตลอดจนข้อมูลที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ ย่อมต้องเป็นที่น่าสงสัยว่า อาจเป็นการฮั้วกิจการดาวเทียมรูปแบบใหม่หรือไม่?
อย่างไรก็ดี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สมควรแสดงความรับผิดชอบต่อกรณี
ที่ไม่ได้เตรียมการที่ดีในการถ่ายโอนกิจการดาวเทียมกลับคืนมาสู่ประชาชน และไม่ได้เตรียมการให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติสามารถดำเนินกิจการดาวเทียมได้เองต่อทันที โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทไทยคมอีกต่อไป จนเป็นที่มาของสัญญาจ้างบริษัทไทยคมหลังผูกขาดสัมปทานในเร็ววันนี้
ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศจึงต้องช่วยกันตั้งคำถามต่อการทำงานของนายชัยวุฒิ ว่ามีการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทไทยคม โดยการเปิดโอกาสให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทไทยคมหลังสิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม 30 ปี หรือไม่? นายชัยวุฒิสมควรโดน ม.157 หรือไม่?
#ภารกิจทวงคืนกิจการดาวเทียมกลับมาเป็นของประชาชน
ดร.ศุภณัฐ
10 กันยายน พ.ศ. 2564
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
โฆษณา