11 ก.ย. 2021 เวลา 09:41 • ดนตรี เพลง
ธันวา ราศีธนู | หนุ่มก่อสร้างผู้พาดนตรีเมทัลมาโคจรพบกับลูกทุ่งเพื่อชีวิต
.
ผมใจหายและเสียดายมากพอสมควร ที่ไม่ทันได้เขียนเรื่องราวถึง อีกหนึ่งศิลปินเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตผู้สร้างสรรค์แนวทางใหม่ ๆ ในวันที่เขายังมีชีวิตอยู่
1
ก่อนหน้านี้ ผมอาจยังไม่เคยได้ลองสืบเสาะหาข้อมูลประวัติของ “ธันวา ราศีธนู” แต่ด้วยเนื้องานด้านดนตรี และภาษาที่เขาใช้ในเพลง ก็นับว่าเขาเป็นบุคคลผู้มีความน่าสนใจอยู่มากพอตัว อยู่ในลิสต์คนที่ผมอยากเขียนถึง
ธันวา ราศีธนู แจ้งเกิดเป็นที่รู้จักทั่วประเทศจากผลงานเพลง “ไก่ตาฟาง” เมื่อประมาณ 15 ปีก่อน หลายคนอาจคิดว่านั่นเป็นผลงานชุดแรก แต่ความจริง “ธันวา” ทำเพลงมาแล้วก่อนหน้าถึง 4 ชุดกว่าจะโด่งดัง
1
อันที่จริง “ธันวา” ต่อสู้ดิ้นรนมายาวนานกว่านั้น กว่าจะมาได้มายืนในจุดที่เป็น ศิลปินลูกทุ่งเพื่อชีวิตผู้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร และหลายคนจดจำเขาได้
เส้นทางก่อนเป็นนักดนตรีอาชีพ “ธันวา กวีศิลปะ” (ชื่อจริง) เริ่มต้นจากจุดที่แทบเป็นไปไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเขาเป็นเพียงแค่เด็กหนุ่มที่มีวุฒิการศึกษาติดตัวแค่ชั้น ป.6 ผู้ไม่ได้อยู่ในแวดวงสังคมดนตรี
1
การร้องเพลงเป็นเพียงแค่กิจกรรมยามว่าง และเพื่อนคลายเหงาของ ธันวา เท่านั้น เพราะเขาต้องร้างจากครอบครัว เข้ามาขายแรงงานในเมืองกรุง ฯ ทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง ตั้งแต่อายุยังน้อย
1
ครั้นจะฝันไกลว่าตัวเองคงเป็น ศิลปินที่ได้ออกเทป มีคนรู้จักไปทั่วประเทศ ก็คงเป็นเรื่องที่เขารู้สึกว่าเกินตัวไปหน่อยในตอนนั้น สำหรับชายหนุ่มที่ทำงานก่อสร้างแลกค่าแรงรายวัน
วันหนึ่ง ธันวา และพ้องเพื่อนได้เข้าไปนั่งในร้านอาหารกลางคืน
ใครจะไปคิดว่า การไปนั่งฟังเพลงในร้านอาหารคืนนั้น จะจุดประกายให้ “ธันวา” อยากร้องเพลงเป็นอาชีพ เพราะเขาเห็นว่าเป็นงานที่ทำเงินได้ดี บวกกับตัวเองชอบร้องเพลง แม้ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนก็ตาม
วันรุ่งขึ้น “ธันวา” ตัดสินใจมาสมัครงานเป็นเด็กเสิร์ฟร้านอาหาร เพื่อหวังได้เป็น บันไดก้าวแรกสู่การเข้ามาเป็น นักร้องเพลงกลางคืน
น่าเสียดายที่ตำแหน่งดังกล่าวเต็ม มีเพียงงานจ้างอาชีพเดียวที่ยังเหลืออยู่ นั่นคือ พนักงานทำความสะอาดห้องน้ำ
ธันวา ตอบรับข้อเสนอจากนายจ้าง เปลี่ยนจากกรรมกรก่อสร้างมาเป็น บริกรประจำห้องน้ำ
ถ้ามองจากมุมคนนอกในตอนนั้น มันก็คงดูเป็นการเป็นการตัดสินใจที่ไม่น่าช่วยให้ความฝันของธันวาเป็นจริงได้
แต่เพราะต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทางเลือกของธันวา จึงไม่ได้มีมากนัก
ธันวา ทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดห้องน้ำ นานวันเข้า เขาเริ่มสนิทกับคนในร้าน ไปจนถึงพี่ ๆ นักดนตรี เริ่มจากมือคีย์บอร์ด ต่อมาก็ได้มีโอกาสมาร้องเพลง แสดงความสามารถของตัวเองในฐานะ นักร้องเพลงกลางคืน
รายได้จากงานประจำอาจทำให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่อิ่มในแง่ของการไล่ล่าความฝัน
“ธันวา” ขยับสู่สเต็ปต่อไป นั่นคือการเป็น ศิลปินออกเทป โดยมีผลงานเพลงชุดแรกในปี 2001 ซึ่งในอัลบั้มนั้น เพลงหน้า A ล้วนเป็นเพลงแนวโฟลค์ลูกทุ่งตามแนวทางตลาด ไม่ใช่ร็อกแสบสันเหมือนอย่างเราคุ้นชินกับสไตล์ของเขา ทว่าในหน้า B ของอัลบั้มชุดแรกที่ชื่อแผ่ราศี "ธันวา" มีการปล่อยของโชว์การลีดกีตาร์ใส่ลงไปในหลายเพลง
ธันวา ใช้เวลาถึง 5 ปี ในการทำอัลบั้มออกมาถึง 4 ชุด แม้จะไม่ได้อยู่ในค่ายใหญ่ และมีกลุ่มคนฟังไม่มากนัก เนื่องจากเป็นเพียงแค่ศิลปินใต้ดิน แต่เขาก็ไม่หยุดทำเพลง ยังคงสู้ให้เหมือนกับชื่ออัลบั้มชุดที่ 4 ของตัวเอง ที่ตั้งใช้ชื่อว่า “ตำนานนักสู้”
มันคงเป็นผลของความพยายาม และไม่ยอมแพ้ เพราะในชุดนี้นี่เอง “ธันวา ราศีธนู” ส่งเพลงอย่าง “ไก่ตาฟาง” ออกมาฮิตติดหูคนฟังในวงกว้าง เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ ก่อนดังไปทั่วประเทศ นำมาซึ่งโอกาสในการเซ็นสัญญากับทาง อาร์สยาม
และความดังของเพลง “ไก่ตาฟาง” ยังเป็นเหมือนพิมพ์เขียวความสำเร็จที่ “ธันวา” นำมาต่อยอดเพลงฮิตต่อมาของตัวเอง ที่มักใช้คำเชิงเปรียบเทียบ โดยเฉพาะกับคำที่เกี่ยวกับ “สัตว์” ที่เขาหยิบแต่งเป็นเพลง
อาทิ เพลงไก่ตาฟาง เป็นการพูดถึงการถูกหลอกลวง หน้ามืดตามัวเหมือนไก่ที่ตาฟาง มองอะไรไม่เห็น, เพลง กบเฒ่า พูดถึงการที่ตัวเองต้องตกเป็นชู้ เพราะถูกหลอก เหมือนกับ กบเฒ่าที่อยู่แต่ในกะลา ไม่รับรู้เรื่องอะไรภายนอกเลย
เพลง กิ้งก่าทอง เป็นการหยิบยกเอาสำนวน กิ้งก่าได้ทอง มาตีความใหม่ ใช้สื่อถึงผู้หญิงที่นอกใจสามี ลืมตัวตน ลืมครอบครัวไปแอบเล่นชู้กับชายคนอื่น, เพลง ควาย ใช้สื่อความหมายถึงการถูกมองว่าเป็นคนโง่, เพลง ปลาไหล สื่อถึง ผู้หญิงหลายใจ ที่โกหกลื่นไหลจับไม่ได้ไล่ไม่ทันเหมือนกับ ปลาไหล
แต่ที่ผมชอบมากสุดและถือเป็นสุดยอดของพี่ธันวาเลย ขอยกให้เป็นเพลง “11 ร.ด.” ทั้งภาคดนตรีร็อคฟิวชั่นลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่มีริฟฟ์เท่ติดหู
และมีท่อนเด็ดของเพลงที่ร้องไว้ว่า “เลขหนึ่งสองตัว รอ.เรือ ดอ.เด็ก จอ.จาน รอ.เรือ สระอิ งอ.งู” ถ้าหากสะกดตามความหมายที่แฝงไว้ในเพลง (เลข 11 เปรียบเป็นสระแอ) ก็จะได้คำว่า “แรดจริง”
นั่นคือชั้นเชิงในดารเปรียบเทียบ เปรียบเปรย และการใช้ภาษาของ ธันวา ราศีธนู แม้ส่วนใหญ่จะเน้นเขียนเนื้อหาที่ค่อนข้างเน้นไปทางจิกกัด สาปส่ง เสียดสี แต่ก็ดูเข้าและไปได้ดีกับดนตรีร็อก ที่เขานำมาผสมผสานกับแนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต
จนได้กลิ่นอายและรสชาติทางดนตรีแบบใหม่ ๆ ที่เป็นลูกทุ่งเพื่อชีวิตเข้ม ๆ ในสไตล์ของ ธันวา ผู้มีเสียงร้องและลูกคอไม่ธรรมดา แต่ถึงเวลาโซโล่ บางเพลงก็ลุกเป็นไฟเหมือนกัน
อย่างเช่นเพลง ทางนักสู้ ซึ่งเป็นผลงานของ ธันวา ราศีธนู ในช่วงออกจากมาค่ายใหญ่ มาทำเพลงเอง ซึ่งเป็นเพลงที่ ธันวา ทำดนตรีเป็นแนวเมทัลเลย
จนไม่แน่ใจว่านี่เป็นคนเดียวเลยหรือเปล่า ? ในสายลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่ทำเพลงและเอ็มวี ออกมาแบบเมทัลเช่นนี้ (ในเอ็มวีคุณธันวา ถอดเสื้อเล่นกีตาร์กลางเปลวเพลิง)
รวมถึงสไตล์การแต่งตัวก็ชัดเจนว่า ธันวา น่าจะชื่นชอบดนตรีร็อคมากพอสมควร เพราะเอกลักษณ์ที่หลายคนคงจดจำเขาได้ก็คือ ผู้ชายผมยาวไว้แบบหนุ่มร็อคแฮร์แบนด์ สวมหมวกแก๊ป ใส่เสื้อยืดสีดำ สะพายกีตาร์ไฟฟ้า
ผมอาจจะไม่ใช่แฟนคลับตัวยง แต่ก็ได้ติดตามฟังผลงานของ ธันวา ราศีธนู มานานนับสิบปี สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นก็คือ ธันวา ราศีธนู มักใส่คำว่า “สู้” ลงไปในชื่ออัลบั้ม และชื่อเพลงบ่อยครั้ง...
เพียงแต่บทเพลงเหล่านั้น ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับบรรดาเพลงสิงสาราสัตว์ที่สร้างชื่อให้กับเขา
คำว่า “สู้” คงมีความหมายกับชีวิต ธันวา มากพอสมควร ไม่อย่างนั้นเขาคงไม่เอาเขียนลงในเพลง หรือเอาตั้งชื่ออัลบั้ม
และหากมองดูเส้นทางกว่ามาเป็น “ธันวา ราศีธนู” ที่คนไทยรู้จัก ก็นับว่าเขาเป็น นักสู้ตัวจริง เหมือนดั่งคำเขาเขียนไว้ลงในไปเพลง
ติดตามเราได้ทาง www.facebook.com/alongwriter
#ธันวาราศีธนู #ลูกทุ่ง #เพื่อชีวิต
โฆษณา