14 ก.ย. 2021 เวลา 07:00 • กีฬา
Basketball Hall of Fame 2021
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
เปิดหัวมาแบบนี้หลายคนอาจจะงงๆ กันเสียหน่อย ในเมื่อเพิ่งจะมีประกาศ Hall of Fame ไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมานี่เองไม่ใช่หรือ ซึ่งเวลานั้นก็ได้มีการลงบทความให้ไปแล้วด้วยเช่นกันครับ
เพียงแต่ว่า เมื่อช่วงตอนกลางปีนั้น เป็นการประกาศรายชื่อของปี 2020 ที่ถูกเลื่อนมาจากสภาวะไม่ปกติจากหลายๆ ปัจจัยที่เกิดจาก Covid-19 เป็นหลักนั่นเอง เลยต้องเลื่อนมาจัดขึ้นในช่วงกลางปี
และรอบนี้จะเป็นการประกาศรายชื่อของ Hall of Fame ประจำปีนี้อย่างเป็นทางการแทนนั่นเองครับ ซึ่งได้มีการจัดงานไปแล้วในวันที่ 10 และ 11 กันยายนโดยรายชื่อทั้งหมดจะถือว่าค่อนข้างมากเลยทีเดียว หากเทียบกับปี 2020 ที่ผ่านมา
รายชื่อผู้ที่ได้รับเกียรติทั้งหมดมีดังนี้
ผู้เล่นชาย
Chris Bosh สร้างชื่อเสียงเมื่อตอนอยู่กับ Raptors แต่มาประสบความสำเร็จกับ Heat เป็นหนึ่งใน Big Three ของทีมในยุคนั้น น่าเสียดายที่ต้องเจอกับอาการผิดปกติจนแพทย์ไม่อนุญาตให้ลงเล่นในการแข่งขันระดับสูงอีก เพราะอาจจะส่งผลถึงขั้นเสียชีวิต จึงต้องเลิกเล่นบาสไปก่อนวัยอันควร
Paul Pierce หากใครที่ตามเชียร์ Celtics น่าจะรู้จักชายคนนี้เป็นอย่างดี กับการเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่คว้าแชมป์ให้กับทีม แถมเกือบจะทำได้อีกครั้งตอนที่ย้ายไปอยู่ Nets อีกต่างหาก
Ben Wallace สำหรับคนนี้ แฟน NBA ที่เพิ่งติดตามอาจจะไม่คุ้นชื่อนัก แต่ถ้าใครตามเชียร์ Pistons ตั้งแต่ยุค 2000 ต้นๆ คงไม่มีทางลืมชายผู้ที่คว้ารางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมถึง 4 สมัย และเป็นหนึ่งในแกนหลักที่พา Pistons คว้าแชมป์ได้อย่างแน่นอน
Chris Webber ตำนานของ Kings ผู้ซึ่งพาทีมเข้าสู่ยุคทองของทีมเลยก็ว่าได้ในช่วงเวลาของเขาที่อยู่กับทีม หลังจากที่ยุคนั้นได้จบลงและการย้ายทีมของเขาได้เกิดขึ้นในเวลาต่อมา Kings จึงกลายเป็นทีมที่ยังไม่สามารถกลับเข้ามาสู่ Playoffs ได้อีกเลย
Tony Kukoc ถึงแม้จะไม่ได้เป็นแกนหลักสำคัญในยุครุ่งเรืองสุดขีดของ Bulls แต่ก็ถือเป็น Role Player ที่ดีมากๆ คนหนึ่งของทีมในชุดนั้นเลยก็ว่าได้ ผลงานส่วนตัวอาจจะไม่โดดเด่นมากนัก แต่ถ้าขาดเขาไปสักคน Bulls ชุดในตำนานอาจจะไม่สามารถสร้างสุดยอดสถิติแบบนั้นก็เป็นได้
Tony Kukoc
ทางฝั่งผู้เล่นชาย ยังมีตำนานอย่าง Bob Dandridge ที่โลดแล่นในยุค 1970 กับการคว้าแชมป์สองสมัยกับ Bucks และ Bullets (Wizards ในปัจจุบัน) รวมไปถึง Clarence 'Fats' Jenkins อดีตสุดยอดผู้เล่นที่เอาดีได้ทั้งเบสบอลและบาสเกตบอลในยุคอดีตสมัยปี 1920
ผู้เล่นหญิง
Yolanda Griffith ตำนานของ WNBA หรือลีก NBA หญิงในช่วงยุคปี 2000 กับรางวัล MVP และผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยม
Yolanda Griffith
Lauren Jackson อีกหนึ่งตำนานของ WNBA ในช่วงยุคปี 2010 กับผลงาน MVP 3 สมัย และผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมอีก 1 สมัย
Lauren Jackson
และปิดท้ายด้วยตำนานในยุคอดีตอย่าง Pearl Moore ที่โด่งดังมากในช่วงยุคปี 1980
โค้ช
Rick Adelman ตำนานโค้ชที่คุมทีมมายาวนานกว่า 23 ฤดูกาล ที่โด่งดังที่สุดน่าจะเป็นการที่พาทีม Blazers ไปได้ถึงรอบชิงแชมป์ลีกถึงสองหนในปี 1990 และ 1992 แถมเป็นหนึ่งในโค้ชที่คุมทีมชนะมากกว่าหนึ่งพันนัดในตลอดอาชีพการเป็นโค้ชอีกต่างหาก
Bill Russell เขาเคยติด Hall of Fame มาแล้วในฐานะผู้เล่นเมื่อปี 1975 แต่รอบนี้มาในฐานะโค้ช ทำให้เป็นคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ที่มีชื่อติดทำเนียบทั้งในฐานะผู้เล่นและโค้ช กับสุดยอดผลงานในช่วงยุคปี 1970 กับการพา Celtics คว้าแชมป์ได้สองสมัย
ปิดท้ายด้วย Jay Wright โค้ชจาก NCAA หรือลีกมหาวิทยาลัย กับสถิติการคว้าโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีสองสมัย และผ่านการคุมทีมในลีก NCAA มายาวนานกว่า 27 ฤดูกาล
นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการบาสเกตบอลอีกด้วย
Val Ackerman กับบทบาทประธานลีก WNBA และประธานบาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา
Cotton Fitzsimmons อดีตโค้ชที่คุมทีมมาอย่างยาวนานถึง 21 ฤดูกาล พร้อมกับสถิติโค้ชยอดเยี่ยมสองสมัย
และ Howard Garfinkel กับบทบาทหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Five-Star Basketball Camp ศูนย์ฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
รายชื่อด้านบนก็เป็นผู้ที่ได้รับเกียรติเข้าสู่ทำเนียบ Hall of Fame ในปีนี้นะครับ
ในด้านของฤดูกาล 2021/22 เหลืออีกราวๆ 1 เดือนเท่านั้นก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ฤดูกาลนี้หลายๆ อย่างจะกลับไปเหมือนช่วงฤดูกาล 2019/20 ก่อนเกิดวิกฤติ Covid-19 แต่ก็มีการเพิ่มมาตรการเข้ามาตามความเหมาะสมเช่นกัน
แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
โฆษณา