12 ก.ย. 2021 เวลา 02:22 • คริปโทเคอร์เรนซี
โอกาสการลงทุนในโลกคริปโต (คหสต)
ถ้าย้อนไปประมาณปี 2017 การลงทุนในโลกคริปโตในช่วงปีแรกๆ ที่คนเริ่มให้ความสนใจ ก็จะมีไม่กี่แบบ โดยส่วนมากก็จะเป็นการถือเหรียญ (Hodler) หรือการลงทุนแบบซื้อเหรียญ (ICO) ในช่วงนั้น ไม่แน่ใจว่าใครเคยได้ยินถึงฟองสบู่ ICO พอคนนึงเริ่มทำ ICO โปรเจ็คอื่นๆก็ทำกันตามมา บางโปรเจ็คอาจจะจริงจัง บางโปรเจ็คมาเพื่อเอาเงินนักลงทุน (Money Graber) พอเป็นแบบนี้โปรเจ็คส่วนมาก็จะไม่รอดกัน มีเพียงบางโปรเจ็คก็อยู่รอดปลอดภัยและเติบโตกันไป ซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องปกติในโลกธุรกิจและการลงทุน (Survivor of the fittest)
ส่วนในปี 2021 การลงทุนและเทคโนโลยีในโลกคริปโตเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เรามีห้องทดลองหลังบ้านที่ใช้ชื่อว่า DeFi Strategy ที่ทำการทดลองกระจายการลงทุนในหลายๆแบบ เหตุผลแรกคือการกระจายความเสี่ยง เหตุผลที่สองคือศึกษาและหาโอกาสใหม่ๆ
ในช่วงแรกเราทำคนเดียวครับ ศึกษาเอง เสี่ยงเอง แล้วช่วงหลังเราก็โชคดีครับ เราได้มีโอกาสรู้จักพี่ๆนักลงทุนใจดี ซึ่งพี่ๆเหล่านี้เค้ามีประสบการณ์มากมายกว่าเราหลายสิบปีมาก แต่ในโลกการเงินปัจจุบัน ไม่ใช่คริปโตครับ กลายเป็นเรามาแลกเปลี่ยนความรู้และเริ่มการทดลองการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งพี่ๆใจดีเหล่านี้แหละครับที่คอยสนับสนุน เช้านี้ พี่ๆจะมาแชร์ความรู้ มาสอน มาเล่าประสบการณ์ ชี้แนะว่าถึงโอกาสใหม่ๆใ้ห้ลอง ซึ่งเราว่ามันเป็นประโยชน์แบบสุดๆ เหมือนได้เรียนคอร์ส Executive MBA ฟรีไปเลย ซึ่งหลังจากเวลากว่าครึ่งปี ตอนนี้เรามีการทดลองการลงทุนอยู่ 6 แบบครับ
1. Yield Farming (F) คือการฟาร์มเลยครับ ส่วนนี้จะเน้นเลือกที่ความปลอดภัยของฟาร์มเป็นหลักก่อนนะครับ เราจะมีอยู่ 3-4 ฟาร์มที่ไว้ใจแล้วก็จะสลับกันนานๆครั้งตาม APR ที่ผันแปรครับ แต่เอาจริงๆเปลี่ยนฟาร์มน้อยมากเลยนะ ส่วนการ Harvest อาจจะสัปดาห์ละครั้งหรือนานกว่านั้นครับ
2. HODL (H) - การถือเหรียญเลยครับ บางเหรียญไม่มีให้ฟาร์มหรือ Stake หรือเสี่ยงจะเสียไปกับ Impermanent Loss งั้นเราก็ถือไว้เฉยๆดีกว่าครับ โดยเฉพาะเหรียญที่ขึ้นลงเยอะๆ Marketcap ยังน้อยๆ
3. ICO - ต้องบอกว่า ICO นี่สำคัญมากๆครับ เป็นตัวทำกำไรระยะยาวได้อย่างดีจริงๆ สิ่งทียากคือการได้ ICO มาครับ ต้องติดตามข่าวสารเยอะๆ ทาง Twitter นี่เลย หรือไม่ก็ Telegram แต่ถ้าได้มาอย่าให้ปล่อยหลุดมือไป
4. NFT - ช่วงนี้เราศึกษาเรื่อง NFT ค่อนข้างเยอะครับ ถ้าได้ Mint ตัวไหนในโปรเจ็คที่ดีๆมานี่บอกเลย กำไรงามมากครับ การลงทุนกับ NFT เราเห็นว่ามีสองแบบใหญ่ๆนะ คือ ซื้อมาแล้ว HODL หวังทำกำไรระยะยาว ยอดใหญ่ๆ หรือ Flip NFT คือ ซื้อตัวไหนที่เห็นว่ามีโอกาศทำกำไรมาขาย กำไรเล็กๆ ระยะสั้น จำนวนรายการขายเยอะๆครับ
5. BOT - ระบบที่เราใช้คือ Grid Trading ครับ ตัวนนี้จะมาเขียนอธิบายเพิ่มรายละเอียดเข้าไปให้อีกนะ เพราะการ Trade ก็ซื้อมาขายไปนะแหละครับ ซื้อต่ำขายสูง แต่จะให้เรามานั่งเทรดเองทั้งวันก็คงไม่ไหว เดี๋ยวนี้มีกองทุนที่ทำระบบเทรดให้เองโดยที่ ซึ่งเหมาะกับตลาดที่มีความผันผวนสูงๆครับ แน่นอนคริปโตนี่มาอันดับหนึ่งเลย ฉะนั้น Bot Trade เลยเป็นอีกหนึ่งห้องแลปที่เราทำการทดลองอยู่
6. Metaverse - ต้องบอกว่าอันนี้เป็นกล่องดำมากๆ คือกลุ่มเรายังระดมความคิดกันอยู่ว่า Metaverse สามารถสร้างโอกาสอะไรให้กับเราได้บ้าง ทั้งในเชิงช่วยเหลือสังคม และการทำกำไร ไว้ยังไงจะมาอัพเดทให้ฟัง
ถ้าสังเกตดีๆว่าจะไม่มี Future trading นะครับ ส่วนตัวเราเพราะความเสี่ยงมันสูงครับ ถึงแม้มันจะเป็นหนึ่งในโอกาส แต่รูปแบบการลงทุนโดยรวมของเราคือการไม่ต้องมาจ้องหน้าจอทั้งวันครับ นอนหลับสบาย เอาเวลาไปใช้ชีวิต ซึ่งรูปแบบการลงทุนต่างๆเหล่านี้เราปล่อยให้ระบบทำงานได้ครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่น
1
อีกข้อสังเกตนึงจากกราฟจะเห็นได้ว่า เราได้มีการผสมผสานการลงทุนหลายๆแบบเข้าด้วยกันด้วยนะ หรือพูดอีกแบบก็เหมือนการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตแต่ละพอร์ตด้วยครับ ส่วนบางพอร์ตอาจจะมี 100% อย่าง NFT Lab นี่คือทดลองซื้อมาขายไป NFT บน Solana อย่างเดียว เพราะไม่ลองไม่รู้ครับ แต่ต้องบอกการว่า ก่อนจะลองอะไร เราศึกษาเรื่องเหล่านี้ “เยอะมากๆ” นะครับ
ที่สำคัญที่สุดคือ ควาาปลอดภัยของเงินทุนมาอันดับ 1 ครับ เป้าเราไม่ใช่กำไรสูงสุด แต่ปลอดภัยสูงสุด
หลังจากนี้ เราจะเริ่มเขียนแชร์ประสบการณ์ในเรื่องการลงทุนที่เราได้เรียนรู้มาจากพี่ๆนักลงทุนครับ และการลงทุนในแต่ละแบบ ซึ่งเราหวังว่าความรู้และประสบการณ์เหล่านี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนไม่มาก็น้อย
1
เพื่อนๆตอนนี้แบ่งพอร์ทการลงทุนของตัวเองเป็นกี่แบบบ้างครับ กระจายความเสี่ยงในแบบไหนบ้าง ลองแชร์กันหน่อยครับผม
ถ้าชอบข่าวหรือบทความของเรา
☕️ ซื้อกาแฟเลี้ยงเราได้นะครับ (BEP-20)
0xb0bf6F6Fd3C8bD194d94d39a41FcB99FdFfb5273
โฆษณา