12 ก.ย. 2021 เวลา 05:02 • ปรัชญา
"เธอควรจะมาในเวลาเดียวกันเสมอ" สุนัขจิ้งจอกกล่าว
"เป็นต้นว่า ถ้าเธอเคยมาตอนบ่ายสี่โมง ประมาณสักบ่ายสามโมงฉันก็เริ่มเป็นสุขแล้ว ยิ่งเวลาล่วงไปฉันก็ยิ่งเป็นสุขมากขึ้น พอสี่โมง ฉันก็จะรู้สึกตื่นเต้น และกระวนกระวาย ฉันจะรู้จักคุณค่าของความสุข! แต่ถ้าเธอมาไม่เป็นเวลา ฉันจะไม่มีวันรู้ว่าเมื่อไรฉันควรจะเตรียมใจฉันไว้... พิธีรีตองก็เป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกัน"
คำพูดที่เรียบง่ายแต่แสนกินใจนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างเด็กชายจากดาว B612 และสุนัขจิ้งจอก
เสน่ห์ของวรรณกรรมเจ้าชายน้อย อยู่ที่การอ่านทุกครั้งจะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน
หลายปีก่อน ผมตีความประโยคด้านบนว่า “สุนัขจิ้งจอกคงกำลังสอนเทคนิคในการจีบสาว” ผมจึงลองจีบสาวด้วยการคุยกับเธอคนนั้นในเวลาเดิมทุกวัน กระทั่งวันที่ยี่สิบ ผมลองทำตัว ‘ล่องหน’ ซึ่งปรากฏว่าได้ผลจริง ๆ ครับ เพราะเธอดูร้อนรนทนไม่ไหวถึงขั้นส่งข้อความมาหาผมก่อน และถามไถ่ความเป็นไปของผมอย่างเป็นห่วงเป็นใย และนั่นเองคือจุดเริ่มต้นในการพัฒนาความสัมพันธ์ของเราสองคน
เช่นเดียวกับสองปีที่แล้ว ผมบังเอิญหยิบหนังสือเจ้าชายน้อยมาอ่านอีกครั้ง และเมื่อพบกับประโยคเด็ดประโยคเดิมของสุนัขจิ้งจอก ผมกลับตกผลึกไปถึงเรื่องงาน และลองเปลี่ยนนิสัยจากการเข้างานไม่เป็นเวลา มาเป็นเข้างานพร้อมกับลูกน้อง ปรากฏว่าลูกน้องที่เคย ‘เฉยชา’ กลับดู ‘Active’ มากขึ้น เพราะคงรู้สึก ‘ตื่นเต้น’ และ ‘กระวนกระวาย’ ไม่น้อยไปกว่าความสัมพันธ์ที่แสน ‘ลึกซึ้ง’ ระหว่างเจ้าชายน้อยและสุนัขจิ้งจอกอย่างผม
The Little Prince เป็นผลงานจากปลายปากกาของนักบินชาวฝรั่งเศส “อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี” ว่ากันว่า หนังสือเล่มนี้มีจำนวนการตีพิมพ์เป็นรองแค่ ‘พระคัมภีร์ไบเบิล’ ทั้งยังมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ทั่วโลกไม่ตำ่กว่า 380 ภาษา ทำให้กาลครั้งหนึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสถึงกับออกธนบัตร 50 ฟรังก์ที่มีรูปของเขา เจ้าชายน้อย และเครื่องบินสุดคลาสสิก
แต่ตลกร้ายก็คือเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้น...ภายหลังจากที่นักบินผู้เปี่ยมด้วยปริศนาได้ย้ายจากโลกไปอยู่ที่ ‘ดาวB612’ แล้วนั่นเอง
#thelastbogie #เจ้าชายน้อย #thelittleprince #thelittleprincequotes #thelittleprincecollection #lepetitprince #小王子
โฆษณา