15 ก.ย. 2021 เวลา 04:52 • ความคิดเห็น
เคยคุยกันกับเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันเรื่องสัดส่วนการเรียนต่อต่างประเทศ จนถึงระดับปริญาเอก ในรุ่นเราคนที่เรียนเอกอังกฤษคือกลุ่มที่เรียนได้ถึงปริญญาเอกมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่โท เอก ทางภาษาอังกฤษนะ..ก็เลยได้ข้อสรุปกันว่าคนเก่งภาษากว่าได้เปรียบคนอื่น ๆ มาก
นั่นก็ผ่านมานานพอสมควรแต่คิดว่ายังเป็นจริงอยู่ ความสามารถทางภาษาเป็นแค่ทักษะเบื้องต้นแต่ความรู้ในการทำงานมันต้องเรียนรู้เพิ่มเอาทีหลังตอนเริ่มทำงานโน่น คืองานที่เราไปทำมันต้องใช้ด้านไหนค่อยไปเรียนรู้เอาทีหลัง ทีนี้องค์ความรู้ที่ใช้ในการทำงานสมัยใหม่นี่ใครเก่งภาษาอังกฤษมันเข้าถึงได้ง่ายกว่า
อีกอย่างที่สำคัญ ปัจจุบันและในอนาคตเจ้าของธุรกิจและผู้บริหารระดับบน ๆ มันจะเป็นต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ เขาไม่พูดภาษาไทยกับเรานะแต่เราต้องสื่อสารกับเขาให้ได้ นั่นก็ภาษาอังกฤษเป็นหลัก
ถ้าภาษาอังกฤษดีพอ งานทำได้กว้างมาก ทำงานจริง ๆ มันหาตรงที่เรียนมาจริง ๆ ไม่ค่อยจะได้ ส่วนตัวแล้วที่ใช้ทำมาหากินแทบจะไม่เกี่ยวกับที่เรียนในมหาวิทยาลัยเลย สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ต่างหาก..ผมทำงานด้านไอที บอกได้เลยที่ทั้งไปเรียน ไปทำงานมาหลายประเทศ ทักษะทางภาษาอังกฤษมีส่วนสำคัญที่สุด
โฆษณา