7 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ในช่วงปี 1953-1955 บริษัทญี่ปุ่นหกแห่งรวมตัวกันเป็นบริษัทใหม่เพื่อผลิตรถยนต์ ตั้งชื่อรถยนต์ว่า ซูบารุ
2
ในปี 1980 ปรากฏเพลงเพลงหนึ่งในโลกดนตรี ชื่อเพลง Subaru ไปไหนมาไหนเป็นต้องได้ยินเพลงนี้
ซูบารุแปลว่าอะไร?
ซูบารุก็คือกลุ่มดาวลูกไก่ (The Pleiades) หรือกลุ่มดาว M45 อยู่ห่างโลกราว 440 ปีแสง ประกอบด้วยดาวเจ็ดดวง จึงมักเรียกว่าเจ็ดศรีพี่น้อง (Seven Sisters) ในคืนฟ้าสงบ หากเราเงยหน้ามองฟ้า อาจเห็นกระจุกดาวลูกไก่ด้วยตาเปล่า แต่มักเห็นแค่หกดวง
โบราณมีความเชื่อว่า ต้องเป็นคนพิเศษจึงมองเห็นดวงที่เจ็ด
ซูบารุในภาษาญี่ปุ่นยังถูกใช้ในความหมายว่าไปด้วยกันเป็นกลุ่ม จึงเป็นเหตุผลของชื่อรถยนต์ซูบารุ สัญลักษณ์เป็นดาวหกดวงที่รวมเป็นหนึ่ง
ส่วนเพลง Subaru (昴すばる) เป็นผลงานของ ชินจิ ทานิมุระ มันกลายเป็น signature song ของเขา
1
นักร้องผู้นี้มักแต่งตัวสวมสูทเรียบร้อยมาก ยืนกลางเวที ตัวตรงแทบไม่ขยับเขยื้อนเหมือนเด็กนักเรียนยืนหน้าชั้น แต่เสียงทรงพลังสะกดใจทุกคน
ในเพลงนี้ดาวลูกไก่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของการใช้ชีวิต
ฉันหลับตาและมองไม่เห็นสิ่งใด
ด้วยความเศร้าในหัวใจ
ฉันลืมตา แลเห็นทางสายหนึ่งวิ่งสู่ความเปลี่ยวร้าง
ดวงดาราทั้งหลายถูกกำหนดให้แตกสลายชิ้นเล็กชิ้นน้อย
อย่างน้อยก็ส่องสว่างให้ฉันบ้าง
ด้วยแก้มซีดขาว ฉันจะไปตามทางของฉัน
ฉันจะไปตามทางของฉัน ลาก่อนดาวลูกไก่
ทุกคราที่สูดลมหายใจเย็นยะเยือก
หัวใจของฉันอบอุ่น มุ่งหน้าสู่ความฝัน
ดวงดาราไร้ชื่อทั้งหลาย ส่องสว่างจนช่วงยามสุดท้าย
ฉันก็จะไปตามเสียงเรียกของหัวใจ
ฉันจะไปตามทางของฉัน ลาก่อนดาวลูกไก่
ฯลฯ
ชีวิตคือการเดินทางด้วยตนเองไปตามทางเปลี่ยวร้าง มีความฝันเป็นแสงไฟที่ปลายอุโมงค์ ในยามที่ท้องฟ้ามืดมน กลุ่มดาวลูกไก่ส่องสว่างนำทางให้
เราทุกคนล้วนมีดาวลูกไก่เจ็ดดวงส่องสว่างให้ชีวิต หกดวงคือพ่อ แม่ ญาติ ครู เพื่อน และคนแปลกหน้า ดวงที่เจ็ดซึ่งเรามักมองไม่เห็น ก็คือตัวเราเอง
2
ทางเดียวที่จะเห็นตัวเองก็คือการเดินทางเข้าสู่โลกภายในที่เปลี่ยวร้าง สำรวจตัวตน ปล่อยให้แสงดาราอาบหัวใจ
3
เพราะมีแต่คนที่มีดวงดาราฉายแสงในหัวใจ จึงไม่หลงทาง
และเพราะจุดดาวบนฟ้าก็เช่นตัวโน้ตดนตรีที่กระจัดกระจายไปทั่ว เราต้องเป็นผู้รวบรวมจุดโน้ตดาราเหล่านั้นมาบรรเลงเพลงชีวิตของเราเอง
3
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
1
โฆษณา