18 ก.ย. 2021 เวลา 13:33 • ปรัชญา
___ความแหลมคมของดินสอไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ หากแต่เกิดขึ้นด้วยความคมของมีดที่ค่อยๆบรรจงถากเนื้อไม้จนปลายดินสอผุดขึ้น ทำให้ดินสอที่ได้รับการเหลาเเล้วได้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆขึ้น
___หากจะเปรียบเปรยถึงสติปัญญาที่ก่อเกิดในตัวบุคคลแล้วนั้น บุคคลก็คงเปรียบได้ดังดินสอแท่งทึบที่ยังไม่ได้เหลา สติปัญญาก็คงเปรียบได้ดังคมมีดที่คอยถากถางเนื้อไม้คือความเขลาออกไป จนทำให้ก่อเกิดสติปัญญา นำไปสู่การดำเนินชีวิตที่เราเรียกว่า มนุษย์ คือผู้มีใจสูง คือใช้ชีวิตอย่างเข้าใจ คือเมื่อทุกข์ก็ไม่ทุกข์จนตรอมตรม เมื่อสุขก็ไม่สุขเพลิดเพลินจนเมามัน ให้เข้าใจว่า ทุกข์คราวเดียว สุขก็คราวเดียว คงอยู่อย่างนั้นไม่นานนัก
___ถึงกระนั้นดินสอที่ขีดเขียนบ่อย ๆ ก็ต้องหมดความคมลง ควรได้รับการเหลาอยู่เนืองๆ มนุษย์ก็เช่นกันถึงได้รับการเรียนรู้แม้มาก ก็ต้องขวนขวายศึกษาพัฒนาตนเองอยู่เสมอด้วย ถึงจะได้มีสติปัญญารู้ทันและเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา พอพูดถึงตรงนี้มันก็ตรงกับหลักการของพระพุทธเจ้าที่ว่าภิกษุ มีอยู่ 2 อย่าง คือ สิกฺขา และ อสิกฺขา หมายถึงถ้ายังไม่เข้าใจในแก่นธรรมก็ยังคงเรียกภิกษุนั้นว่า สิกฺขา คือก็ศึกษาไปจนกว่าจะเข้าถึงธรรมได้ ส่วนผู้ที่ศึกษาจนเข้าถึงแล้วจะเรียกว่า อสิกฺขา คือเมื่อรู้แล้วก็นำไปปฏิบัติตนและแบ่งปันแก่ผู้อื่นต่อไป.
โฆษณา