20 ก.ย. 2021 เวลา 14:45 • สุขภาพ
การศึกษาของแคนาดา
เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิด
Myocarditis จากการฉีดวัคซีน mRNA
* จนถึงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 มีรายงานการติดเชื้อโควิดมากกว่า 228 ล้านราย และผู้เสียชีวิต 4.69 ล้านราย โดยมีการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 5.9 พันล้านโดสทั่วโลก
* นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออตตาวา ประเทศแคนาดา ได้ประเมินความชุกของกล้ามเนื้อหัวใจตาย/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในบุคคลที่เพิ่งได้รับวัคซีนป้องกันโรคโคโรนาไวรัส 2019 (โควิด-19) แบบ mRNA พบว่ามีความชุกของ myopericarditis 10 คน ต่อทุกๆ 10,000 เข็ม
* มีการศึกษาเพื่อระบุจำนวนผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนในออตตาวา ประเทศแคนาดา ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2564 โดยพิจารณาจากอาการทางคลินิก ผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG)/การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (echo) และ serial troponins และถูกยืนยันการวินิจฉัยเพิ่มเติมโดยใช้การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular magnetic resonance imaging (CMR))
เพื่อประเมินความชุกของกล้ามเนื้อหัวใจตาย/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ จึงมีการรวบรวมข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขออตตาวา ถึงจำนวนวัคซีน mRNA ทั้งหมดที่ฉีดในออตตาวา ในช่วงระยะเวลาที่ทำการศึกษา
* จากการศึกษาพบว่า มีผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน จำนวน 32 รายในระหว่างระยะเวลาการศึกษา
กลุ่มอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยคือ 33 ปี และส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย โดยมีอาการเกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในผู้ป่วย 27 ราย และหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกในผู้ป่วยเพียง 5 ราย
อาการที่รายงานบ่อยที่สุดคือ เจ็บหน้าอก หอบเหนื่อย มีไข้ และหนาวสั่น
ระยะเวลาเฉลี่ยระหว่างการฉีดวัคซีนครั้งสุดท้ายกับการเริ่มมีอาการคือ 1.5 วัน
วัคซีนที่ใช้มากที่สุดคือ Pfizer ผสมกับ Moderna รองลงมาคือ Moderna/Moderna ส่วน AstraZeneca ผสมกับ Moderna พบในผู้ป่วย 2 ราย
ในขณะที่เข้ารับการรักษา ผู้ป่วย 22 รายพบผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ แต่อีก 10 ราย ผลการตรวจ ECG ปกติ
* ในระหว่างระยะเวลาการศึกษา วัคซีน Pfizer และ Moderna ถูกใช้ไปจำนวน 32,379 โดส โดยพบว่ามีความชุกของโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบโดยประมาณคือ 10 รายต่อวัคซีน 10,000 โดส
* โดยความชุกของกล้ามเนื้อหัวใจตาย/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้รับวัคซีน Pfizer และ Moderna อยู่ที่ 4 และ 16 รายต่อ 10,000 การฉีดวัคซีนตามลำดับ
* จากผู้ป่วย 32 ราย มีคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 30 รายเพื่อสังเกตอาการทางคลินิก อีก 2 คน เป็นผู้ป่วยนอก
* ระยะเวลาพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเฉลี่ย 4 วัน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการรักษาด้วยยา aspirin และ colchicine
* ไม่มีผู้ป่วยรายใดที่จำเป็นต้องใช้สเตียรอยด์หรือยากดภูมิคุ้มกันชนิดอื่นๆ และผู้ป่วยทุกรายอาการจะหายไปทันทีหลังจากได้รับการรักษามาตรฐาน
* ไม่พบเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับหัวใจและภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะในระหว่างการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล
* จากการตรวจสอบด้วย CMR พบว่าผู้ป่วย 18 ราย เป็น myocarditis, 10 ราย เป็น myopericarditis และ 2 ราย เป็น pericarditis
แม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีค่า average left ventricular ejection fraction ที่ 57% แต่มีผู้ป่วย 9 ราย ที่มี mild left ventricular dysfunction with an ejection fraction ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติที่ 55% โดยพบ Non-syncopal non-sustained ventricular tachycardia ในผู้ป่วยเพียงรายเดียวเท่านั้น
# สรุปว่า อุบัติการณ์ของกล้ามเนื้อหัวใจตายมีไม่บ่อยนักในคนที่ได้รับวัคซีน mRNA อย่างไรก็ตาม ผู้ชายที่อายุน้อย มีโอกาสเกิดได้มากกว่าผู้หญิง และควรระมัดระวังอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีประวัติโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการได้รับวัคซีน หากมีการใช้ booster dose
โฆษณา