21 ก.ย. 2021 เวลา 04:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ราวร้อยปีที่ผ่านมา วิวัฒนาการเดินอากาศและการขนส่งทางอากาศเปนไปอย่างต่อเนื่องโดยมีปัจจัยหลักจากการค้นพบ-พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เทคโนโลยีทางอากาศถูกผลักไปอย่างแรงเพื่อใช้ในการสงคราม หนึ่งในก้าวกระโดดที่สำคัญคือเครื่องไอพ่น (Jet Engine) ซึ่งทำให้การบินเข้าสู่ยุคเครื่องบินไอพ่อน (Jet Age) ส่งผลให้การเดินอากาศและการขนส่งทางอากาศขยายตัวไปทั่วโลก
เช่นเดียวกัน ณ ช่วงเวลาปัจจุบันนี้ ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินในประเทศเรากำลังหายใจรวยรินรอการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด ... แต่ในหลายประเทศกลับกำลังตื่นตัว-ตื่นเต้นกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่กลุ่มหนึ่ง และใช้โอกาสที่อุปทานและทรัพยากรที่มีอย่างเหลือเฟือจากผลกระทบของโควิด ตั้งแต่ บุคลากร เงิน เวลา รวมไปถึงห้วงอากาศและอื่น ๆ ในการศึกษา ผลักดัน ทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการลงทุนในอุตสาหกรรมที่หลากหลายในการใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบอัตโนมัติ เครื่องบินขึ้นและลงแนวดิ่ง (VTOL) อากาศไร้คนขับ (UAS) รวมไปถึงการจัดการจราจรทางอากาศ การร่างกฎระเบียบ คำแนะนำ ในรูปแบบใหม่ที่จะช่วยอำนวยให้เกิดนวัตกรรมและบริการในการบินในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เรียกรวม ๆ ว่า Advanced Air Mobility (AAM) - Urban Air Mobility (UAM)
แนวคิดและนวัตกรรมกลุ่มนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการเดินทางทางอากาศตามความต้องการ (on demand) การเดินทางส่วนบุคคล การส่งมอบสินค้า และบริการฉุกเฉินผ่านเครือข่ายการขนส่งทางอากาศในหลากหลายรูปแบบแบบบูรณาการและเชื่อมต่อกัน AAM/UAM สามารถให้บริการในเมือง ชานเมือง รวมถึงกรณีการใช้งานในท้องถิ่นที่มีรัศมีประมาณ 80 กม. และกรณีการใช้งานระยะไกลสุดไม่เกิน 200-300 กม.
บริการการบินส่วนตัวในลักษณะที่คล้ายกับ Uber หรือ Grab ที่ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้ตามความต้องการ บริการ AAM แบบออนดีมานด์ ผ่านแอปหรือบนเว็บปัจจุบันมีให้บริการแล้วถึง 12 แห่งทั่วโลก โดยใช้เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินปีกตรึง อย่างไรก็ตามมีบริษัทอีกหลายแห่ง ในหลาย ๆ ประเทศได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวบริการ AAM สำหรับผู้โดยสารโดยใช้เครื่องบินขึ้นลงแนวดิ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า eVTOL และเครื่องบินแบบใหม่อื่น ๆ
ยกตัวอย่างเช่น Volocopter ในสิงคโปร์ที่เพิ่งผ่านการทดสอบ implement ร่วมกับภาครัฐไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ พร้อมประกาศแผนธุรกิจที่จะให้บริการต่อสาธารณะในปี 2569 เช่นเดียวกับ eHang ที่ได้ทดสอบ Air Taxi ในประเทศออสเตรีย อิตาลี ญี่ปุ่น เอสโตเนีย จีนและหลายประเทศในทวีปอเมริกาใต้ รวมถึงประเทศใกล้ ๆ เราอย่างอินโดนีเซีย นอกจากนั้น มหานครลอนดอนก็ได้จัดทำแผนเพื่อให้ธุรกิจารบินแบบออนดีมานด์สามารถให้บริการได้อย่างเป็นรูปธรรมในปี 2565 ยิ่งไปกว่านั้นเรายังเห็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จำนวนหนึ่งได้ประกาศลงทุนใน AAM นั่นรวมถึง Aston Martin, Audi, Daimler, Geely, General Motors, Hyundai, Porsche, Stellantis และ Toyota
ในปี 2565-69 - จินตนาการเมื่อคุณเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เมื่อเงยหน้าท้องฟ้าเหนือมหานครใหญ่ ๆเหล่านั้น eVTOL ทั้งในแบบไร้คนขับขนาดเล็กและแบบมีคนขับราว 100-1,000 ลำบินให้บริการพร้อม ๆ กันเต็มท้องฟ้าในช่วงเวลาเดียวกัน – ซึ่งที่กล่าวมาไม่ใช่เรื่องเกินจริง มันจะเกิดขึ้นแน่นอน
ปรากฏการดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากการบรรจบกันของปัจจัยหลายประการ เทคโนโลยีการบิน เทคโนโลยีการสื่อสาร (5G) เทคโนโลยี AI หุ่นยนต์และออโตโนมัส ร่วมกับการยอมรับของรัฐและชุมชน... ความปลอดภัย – ประเด็นเกี่ยวกับการวางแผนและการใช้ห้วงอากาศเป็นความท้าทาย แน่นอนมันอาจสร้างอุปสรรคต่อการกิจกรรมการบินกระแสหลัก อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับข้อดี AAM มีศักยภาพที่จะเสนอทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับบริการฉุกเฉิน การส่งมอบสินค้า และการเดินทางของผู้โดยสาร
การศึกษาตลาดหลายฉบับคาดการณ์ว่าตลาดการเดินทางของ AAM ของสหรัฐอเมริกา จะอยู่ที่ราว 2,800 ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2573 และศักยภาพของตลาด AAM ทั่วโลกอยู่ที่ 74,000 ถึง 641,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2578 นอกจากนั้นยังประเมินศักยภาพทางการตลาดไว้ที่ 318,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐใน 74 เมืองในปี 2583 การศึกษาอื่นโดย Porsche Consulting ประมาณการความต้องการทั่วโลกสำหรับเครื่องบิน eVTOL ไว้ถึง 23,000 ลำในปี 2578
เหตุผลสำคัญที่สนับสนุนการใช้งาน eVTOL คือค่าซ่อมบำรุงและใช้งานที่ต่ำมาก Mark Moore, director of engineering for vehicle systems-Uber กล่าวว่า eVTOL-air taxi จะมีค่า operating เพียง 700 ดอลลาร์สหรัฐต่อการบิน 1 ชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์เดี่ยวถึง 35% ในขณะที่ eHang 216 –อากาศยาน 2 ที่นั่งแบบไร้คนขับ ที่มี operating เพียงราว 150 บาทต่อกิโลเมตร นอกจากนั้นจุดแข็งทางด้านการเงิน อีกมิติหนึ่งที่ eVTOL ตอบสนองต่อโลกปัจจุบัน นั่นก็คือความเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าจึงไม่มีการปล่อยคาร์บอนและนอกจากนั้นยังมีเสียงเครื่องยนต์ที่เบามากเมื่อเทียบกับเฮลิคอปเตอร์
คงจะเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเอามาก ๆ ถ้าเราพลาดและต้องตามหลังประเทศอื่น ๆ ในเรื่องนี้ทั้งที่เรามีความพร้อมในเกือบทุกด้าน ขาดอย่างเดียว ...
โฆษณา