21 ก.ย. 2021 เวลา 06:45 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Prisoners of the Ghostland (2021)
หนังประหลาด นิโคลาส เคจ
จากนักแสดงระดับเกรด A กลายเป็นดาราที่พอได้ยินชื่อก็ต้องนึกไว้ก่อนว่าเจ้าแห่งหนังห่วย เกรด B เกรด C นิโคลาส เคจทุกวันนี้เรียกได้ว่าใครจ้างอะไรก็เอาหมด เพราะปัญหาหนี้สินจากการใช้จ่ายเกินตัวแบบไม่ยั้งคิด แต่กระนั้นเขาก็มีงานออกมาได้ตลอด แม้ว่าจะเข้าขั้นหนังน่าผิดหวัง โอกาสที่จะกลับไปยืนใกล้เคียงจุดเดิมคงเป็นไปได้ยากแล้วสำหรับ นิโคลัส เคจ พอมาจับคู่กับผู้กำกับญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเจ้าแห่งหนังแปลกสุดโต่งอย่างไซออน โซโนะ ก็ยิ่งทำให้หนัง Prisoners of the Ghostland เรื่องนี้สุดแปลกประหลาดเข้าไปอีก
1
ผมไม่รู้ว่าจะจัดประเภทหนังเรื่องนี้เข้าข่ายตะกูลไหนดี มันผสมกันมั่วปนเปไปหมดเล่าเรื่องประเภท Another Time , Another Place ดินแดนหายนะแห่งอนาคตซึ่งถูกทำลายล้างด้วยนิวเคลียร์ เป็นแนวหนังดิสโทเปีย แล้วผสมผสานตระกูลหนังแนวตะวันตกคาวบอยบวกรวมกับซามูไรเข้าไว้ด้วยกัน มีกลิ่นอายของ Mad Max เข้ามาเจือปนอยู่มาก ผสมผสานกับธีมของเรื่องที่สอดแทรกแนวทางการปกครองแบบ Animal Farm เข้าไปอีกด้วย
อนาคตที่เป็นดิสโทเปียมีเมืองอยู่เมืองหนึ่งที่เรียกว่าซามูไรทาวน์ เป็นเมืองที่คล้ายกับเมืองคาวบอยตะวันตกแดนเถื่อน แต่สถาปัตยกรรมตึกรามบ้านช่องเป็นบ้านเรือนญี่ปุ่น ผู้คนในเมืองแต่งกายทั้งคาวบอยตะวันตกและซามูไรผสมอยู่ด้วยกัน เมืองนี้ปกครองโดยผู้ว่าการที่มีลูกน้องเป็นทั้งมือดาบซามูไรและมือปืนคาวบอย ต่อมาหลานสาวของผู้ว่าการหนีหายไปยังเมืองอีกเมืองหนึ่งที่เรียกว่าโกสต์แลนด์ ผู้ว่าการจึงให้ฮีโร่หรือนิโคลัส เคจอดีตนักโทษปล้นธนาคารไปตามตัวหลานสาวกลับมา โดยให้สวมใส่ชุดบอดี้สูทที่ฝังระเบิดเอาไว้เพื่อควบคุมให้เขาทำงานตามต้องการ
เมื่อไปถึงโกสต์แลนด์ด้วยรถสปอร์ตคันงามจากยุค 90 ฮีโร่ก็พบว่าผู้คนในโกสต์แลนด์มีความแปลกประหลาด พวกเขาพยายามจะดึงเข็มนาฬิกาบนหอคอยขนาดใหญ่ไม่ให้มันเดิน เหมือนกับต้องการหยุดเวลาไว้ ในขณะที่มีกลุ่มคนอื่นๆ ในโกสต์แลนด์ที่ผิดเพี้ยนหลุดโลกสุดโต่งออกมาอีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้นหนทางเข้าออกเมืองโกสต์แลยด์ยังปกปักษ์รักษาไว้ด้วยผีสิงที่ตายจากระเบิดนิวเคลียร์
ผมดูหนังของไซออน โซโนะมาหลายเรื่องก็พบว่าหนังของเขาค่อนข้างแปลก มีความสุดโต่งทั้งความรุนแรงและแนวคิด อย่างเรื่อง Suicide Club(2001) ที่มุ่งสำรวจการฆ่าตัวตายหมู่มในญี่ปุ่น และตัวละครมีพฤติกรรมแปลกๆ ทั้งล่วงละเมิด สยดสยอง กลายเป็นหนังที่อื้อฉาวไปทั่วโลก แต่มันก็ได้รับรางวัลประดับเครดิตมากมาย หนังของโซโนะมักมีเนื้อเรื่องที่พิสดาร บางเรื่องก็ชวนอ้วก บางเรื่องยิ่งดูยิ่งงง แต่ก็น่าแปลกที่งานของเขามีกลุ่มแฟนคลับเหนียวแน่น
Prisoners of the Ghostland เป็นงานโกอินเตอร์เรื่องแรกของเขา โดยรวมแล้วอาจจะยังไม่เทียบกับงานที่สร้างชื่อให้นายญี่ปุ่นอย่าง Suicide Club / TAG / Himizu หรือ Forest of Love ที่เขาทำให้กับ netflix แต่สำหรับนิโคลัส เคจแล้วนี่คือหนังแปลกประหลาดที่สุดเท่าที่เขาเคยแสดงมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะความสุดโต่งของผู้กำกับที่ทำให้นิโคลัส เคจต้องดึงอัณฑะตัวเองออกมา (เอากับเขาสิ)
 
Prisoners of the Ghostland เป็นหนังที่มีเสียงวิจารณ์ออกมาทั้งสุดโต่ง ไร้รสนิยม ไปจนถึงมันเป็นงานที่น่าค้นหา น่าสัมผัส เอาเป็นว่ามันคือหนังประหาลาด
5/10 และอยากท้าทายให้ลองหามาดูกันครับ(ในเว็บออนไลน์)
โฆษณา