21 ก.ย. 2021 เวลา 09:07 • อสังหาริมทรัพย์
ยักษ์อสังหาฯ อันดับ 2 ของจีน “China Evergrande” กำลังจะล้มละลาย
เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 สำนักข่าว NBC รายงานว่า บริษัทอสังหาฯ สัญชาติจีน “ไชน่าเอเวอร์แกรนด์” (China Evergrande) หรือชื่อเดิม “เหิงต้า” ที่สร้างอพาร์ทเมนต์ให้กับลูกค้ากลุ่มรายได้สูงและปานกลาง บริษัทแห่งนี้พัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และโครงสร้างพื้นฐาน เกือบ 900 โครงการ มีพนักงานประมาณ 2 แสนคนกำลังจะ “ล้มละลาย”
เพราะบริษัทฯ กำลังมีหนี้ล้นพ้นตัว ขณะที่นักลงทุนและลูกค้า 1.5 ล้านคน ได้วางเงินมัดจำซื้อบ้านที่ยังไม่ได้สร้างไปแล้ว การล้มละลายของยักษ์อสังหาฯรายนี้จึงอาจกลายเป็นหายนะทางเศรษฐกิจของจีน
สาเหตุของ China Evergrande มีปัญหา
1. China Evergrande มีหนี้สินรวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ จากการกู้เงินเพื่อขยายกิจการจากการขยายการลงทุนหลังจากย้ายจากอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามาทำอสังหาฯ และจำนวนโครงการที่มากถึง 900 โครงการในระยะเวลาอันสั้น
2. รัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่ มีการคุมเข้มตรวจสอบการเงินและหนี้สิน เมื่อเดือนสิงหาคม 63 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ รวมถึงแผนการชำระหนี้ต้องชัดเจนและจ่ายหนี้ตรงเวลา
3. ตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ประกาศระงับการซื้อขายพันธบัตร China Evergrande ที่ออกขายชั่วคราว หลังจากราคา ลดลงมากกว่า 30% จึงไม่สามารถสร้างเงินหมุนได้ทัน หลังถูกลดระดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ 2 แห่ง และหุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของบริษัทดิ่งลงมากกว่า 80% ในปี 64
4. China Evergrande พึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้าอย่างเดียว แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ แต่ด้วยมาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาล จึงทำให้บริษัทต้องสร้างโปรดลดแลกแจกแถมเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่วจนขาดทุนสะสม
5. China Evergrande ขาดการชำระแก่ Supplier อย่างต่อเนื่องมีสัญญาณมาตั้งแต่ปลายปี 63 หลายโครงการจึงเกิดการสไตรท์หยุดการก่อสร้างส่งผลกระทบเป็นระลอกคลื่น ทำให้ผู้ซื้อไม่จ่ายดาวน์ต่อ
สรุปง่าย บริษัทฯ ขายเร็วเกินไปโดยใช้เงินกู้ยืมเพียงอย่างเดียว โดยพื้นฐานกระแสเงินสดหมุนเวียนไม่มากพอจึงก่อตัวไม่สิ้นสุด
รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากบริษัท “เอเวอร์แกรนด์” ล้มละลาย ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวบริษัทล้มละลายและพนักงานตกงานเท่านั้น แต่จะยังส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน ได้แก่ ธนาคาร ซัพพลายเยอร์ ผู้ที่ซื้อบ้าน รวมถึงนักลงทุนทุกคน
“ธนาคาร” จะได้รับผลกระทบเป็นฝ่ายต่อไป
ที่รัฐจีนต้องมาช่วยคุ้มครองและหนุนไม่ให้ล้มโดยลำพัง เพราะจะกระทบในวงกว้างกว่าแค่ล้มละลาย รวมถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนอื่น ๆ อีก เนื่องจากเป็นบริษัทมหาชนที่ กลต.จีนอนุมัติให้ออกพันธบัตรได้โดยอยู่ในการควบคุมและรับผิดชอบด้วยเช่นกัน
นักลงทุน รวมถึงผู้ที่ซื้อบ้านต่างออกกันมานัดชุมนุมประท้วง จากโครงการอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ถูกระงับ Supplier นัดหยุดงานและฟ้องร้องส่งผลเป็นกระทบชิ่งไม่จบสิ้น จนรัฐจีนส่งนักบัญชีของประเทศลงมาแก้ปัญหา
เคสนี้เป็นตัวอย่างการลงทุนที่ดีให้ นักพัฒนาอสังหาฯ ชาวไทยและทั่วโลก รวมถึงใครที่กำลังจะซื้ออสังหาฯ ต้องรู้จักลึกละเอียดลงไปถึงตัวบริษัทฯ ด้วยนะครับ ว่าเค้าใช้เงินลงทุนมาจากแหล่งใด ชื่อเสียง และประสบการณ์ที่ผ่านมาน่าเชื่อถือหรือไม่
ส่วนผลกระทบจากเหตุในจีนจะถึงเมืองไทยหรือไม่นั้น ติดตามอีกตอนต่อ ๆ ไปนะครับ
#OkasAgency #โอกาสเอเจนซี่ #ให้โอกาสเราสร้างโอกาสคุณ #ลงทุนแบบยืดหยุ่น #รับผลตอบแทน100% #ลงทุนคอนโด #ลงทุนปล่อยเช่า
🌐 Website : www.okasagency.com
💬 Line ID : @okasagency
✉️ Email : info@okasagency.com
📞 Tel : 098 261 9797
โฆษณา