22 ก.ย. 2021 เวลา 13:32 • การ์ตูน
ยามาโตะมีความฝันที่อยากจะออกทะเลเพื่อเดินทางไปผจญภัยในโลกอันกว้างใหญ่ แต่เธอก็ถูกพ่ออย่างไคโดขังไว้ที่เกาะโอนิงะชิมะ ด้วยการถูกจับใส่กุญแจมือที่สามารถระเบิดได้ ถ้ายามาโตะหนีออกไปจากตัวเกาะไว้ที่ข้อมือตั้งแต่เธอ 8 ขวบ หรือก็คือเมื่อ 20 ปีก่อน
ผมขอไล่ไทม์ไลน์ของยามาโตะแบบคร่าวๆ ก่อนละกันนะครับ เผื่อใครลืม
- ยามาโตะในวัย 8 ขวบได้เห็นเหตุการณ์ 1 ชั่วโมงแห่งตำนานที่โอเด้งทนอยู่ในหม้อต้มน้ำมันเดือดได้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง แต่ก็โดนโอโรจิกับไคโดเล่นลิ้น โอเด้งเลยถูกไคโดยิงจนเสียชีวิต
- ยามาโตะเก็บบันทึกการเดินเรือของโอเด้งได้ที่แคว้นคุริ
- เธออาละวาดไม่ยอมหยุดมา 1 สัปดาห์และเริ่มเรียกตัวเองว่าโอเด้ง
- โดนไคโดสั่งให้ลูกน้องจับไปขังไว้ในถ้ำที่โอนิงะชิมะ ไคโดอยากขังยามาโตะไว้ 1 เดือนเพื่อให้สงบสติอารมณ์
- ซามูไรที่หน้าเหมือนโซโลใช้ริวโอเคลือบดาบแล้วช่วยตัดโซ่ให้ยามาโตะ
- ยามาโตะที่ยังอ่านหนังสือไม่คล่อง ได้เหล่าซามูไรยอดฝีมือแห่งวะโนะคุนิที่ถูกขังไว้ในถ้ำด้วยกัน ช่วยสอนและพาเธออ่านบันทึกการเดินเรือของโอเด้ง ทำให้ได้รู้ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมีการต่อสู้ครั้งใหญ่เกิดขึ้นที่วะโนะคุนิ
- ทำให้ยามาโตะอยากที่จะต่อสู้เพื่อวะโนะคุนิและออกทะเล เพื่อที่จะได้แข็งแกร่งขึ้นๆ ไปอีก
- เหล่าซามูไรที่เชื่อมั่นในคำพูดของยามาโตะในวัย 8 ขวบ เลยต้องการที่จะพายามาโตะออกไปจากถ้ำให้ได้ เลยลุกขึ้นต่อต้านพวกไคโดเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อส่งยามาโตะให้มีชีวิตรอดต่อไปให้ได้
ทำให้ยามาโตะ ที่เห็นวีรกรรมระดับตำนานของโอเด้ง ได้อ่านบันทึกการเดินเรือของโอเด้ง ได้เหล่าซามูไรที่เชื่อมั่นในตัวเธอคอยช่วยเหลือ จึงได้ซึมซับเอาเจตนารมณ์ที่อยากจะปกป้องวะโนะคุนิจากคนเหล่านี้เข้าไปแบบเต็มเปี่ยม
ถ้าย้อนไปอ่านในมังงะตอนที่ 1024 จะเห็นได้ว่าแววตาของยามาโตะตอนอ่านบันทึกของโอเด้งนี่เป็นประกายเอามากๆ
3
แถมตอนเด็กๆ ยามาโตะยังถูกไคโดทุบตีด้วย พอเธอลุกขึ้นสู้กลับก็โดนซัดจนน่วมทุกครั้ง
ทำให้ไม่มีเหตุผลอะไรแล้วที่ยามาโตะต้องเข้าข้างไคโด เธอจึงได้ร่วมต่อสู้กับเหล่าซามูไร เพื่อซามูไรและเพื่อวะโนะคุนิ
ยามาโตะยังบอกอีกว่าเธอชื่นชอบโอเด้งที่สุด แต่เธอก็คงไม่มีวันลืม ข้าวมือนั้น ที่เหล่าคุณลุงซามูไรยอมยกให้เธอได้กินยามที่เธอหิวจนท้องร้องลั่นถ้ำ แม้ว่าคนทำกับข้าวจะเป็นพวกลูกน้องไคโดก็เถอะ 😅
เธอก็คงจะชื่นชอบซามูไรเหล่านั้นไม่แพ้โอเด้งแหละครับ เเถมพวกซามูไรเขาก็ชื่นชอบโอเด้งด้วยเช่นกัน
20 ปีได้ล่วงเลยผ่านไปโดยที่ยามาโตะต้องใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียว หนีหัวซุกหัวซุนไปทั่วเกาะโอนิงะชิมะและหลบอยู่ใต้ห้องหลังคาของปราสาท
ใครที่ทำดีกับยามาโตะก็โดนจัดการไปเสียทุกคน แม้จะไม่ได้โดนพวกไคโดจัดการ แต่เอสที่เคยแวะมาโอนิงะชิมะ ที่คุยกันถูกคอจนซี้กับยามาโตะก็เสียชีวิตไปที่มารีนฟอร์ด
แต่ยามาโตะก็ได้พบกับเพื่อนใหม่ที่รู้จักกันได้ยังไม่ถึงวัน (ตามเวลาในเรื่อง) ซึ่งเธอเฝ้ารอการมาของนายคนนี้มานานมากแล้ว นั่นก็คือลูฟี่
ลูฟี่คือคนที่สามารถใช้ฮาคิเกราะดึงกุญแจมือออกจากข้อมือของยามาโตะ ทำให้เธอได้เป็นอิสระ ไม่มีเครื่องพันธนาการใดๆ มาผูกมัดเธอได้อีก
นับจากวันที่เธอโดนใส่กุญแจมือ จนซามูไรตัดโซ่และทำลายประตูถ้ำเพื่อพายามาโตะออกมาพบกับแสงสว่างอีกครั้ง
เป็นเวลา 20 ปีที่เด็กคนหนึ่งโดนพรากอิสระไปจากชีวิต แต่ในช่วงเวลาเหล่านั้นเธอก็ยังมีเพื่อนร่วมทางที่คอยส่งเธอให้เดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวต่อไป
จนมาถึงวันที่เธอจะลุกขึ้นสู้ไปพร้อมกับกลุ่มหมวกฟางและเหล่าพวกพ้องโจรสลัด เหล่าซามูไร เผ่ามิงค์และลูฟี่ ผู้ที่จะมาปลดปล่อยวะโนะคุนิจากไคโดและโอโรจิ
ซึ่งประเด็นที่ผมอยากรู้ก็คือ อดีตที่ผ่านมาของไคโด ว่าลุงไคโดเขาผ่านอะไรมาบ้างทำไมถึงกลายเป็นวายร้ายมหาโหดได้ขนาดนี้ เป็นอีกมิติหนึ่งของตัวละครที่น่าติดตามมากว่า อาจารย์โอดะจะถ่ายทอดเรื่องราวของไคโดออกมาอย่างไร
แล้วก็ถ้ายามาโตะสามารถผ่านศึกครั้งนี้ไปได้ และอยากที่จะเดินทางออกทะเล ก็คงไม่มีเรือลำไหนที่จะเหมาะไปกว่าเรือวิคตอเรีย พังค์ของกลุ่มคิด ถุ้ยย.. เรือซันนี่ของกลุ่มหมวกฟาง ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของยามาโตะในการเดินทางออกทะเลแล้วแหละ
#OPSTH
รับชมคลิปเรื่องราวในอดีตของยามาโตะเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับผม^^
โฆษณา