22 ก.ย. 2021 เวลา 15:38
22/09/64 Day 92
: เล่าเรื่องเทคโนโลยีหรือการค้นพบเด็ดๆที่เกี่ยวข้องกับ #1, #2, #3 (อาจจะเป็นอันเดียวกันหรือคนละอันก็ได้) อธิบายคร่าวๆว่าทำไมเลือกเทคโนโลยีหรือการค้นพบอันนี้
#1 พูดเกี่ยวกับ ผลงานชิ้นที่ 2 ของ ศ.ภญ.ดร.พรอนงค์ บอกว่า ได้รับรางวัลเหรียญทองทั้งคู่ โดยผลงานแรกคือ “ HemaYouth” (ฮีม่า ยูธ) ไซโตไคน์จากเกล็ดเลือดที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและป้องกันการเกิดแผลเป็น โดยเป็นการพัฒนาสกัดไซโตไคน์จากเลือดสัตว์ด้วยสภาวะเค้น เพื่อให้ได้ไซโตไคน์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการทดสอบเลือดสัตว์หลายชนิดพบว่าเลือดวัว มีไซโตไคน์ที่มีประโยชน์ต่อการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและป้องกันการเกิดแผลเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/it/364559/
เลือกเพราะ เป็นชิ้นงานที่น่าสนใจแปลกใหม่ และไม่เคยได้ยินมาก่อน เลยอยากจะนำมาศึกษาต่อค่ะ
#2 พูดเกี่ยวกับ การค้นพบกลไกทางพัธุศาสตร์ของโรคแอลฟ่าธาลัสซีเมีย
เลือกเพราะ เกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งในประเทศไทย คนไทยมีโอกาสเป็นโรคจำนวนมากพอสมควร แล้วเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ case study ในตอนนี้ เลยอยากมีข้อมูลไว้เผื่อนำไปทำงานวิจัยต่อได้ค่ะhttps://tonkit360.com/29998
#3 พูดเกี่ยวกับ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ประสบความสำเร็จในการคิดค้นวิจัยยาต้านเชื้อไวรัสเอดส์ในประเทศไทย จนสามารถผลิตยาสามัญชื่อ "ZIDOVUDINE" (AZT) ซึ่งเป็นยาต้านเอดส์ลดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกเป็นครั้งแรกของโลก
เลือกเพราะ ตัวยา เป็นตัวยาต้านเอดส์ ซึ่งเป็นโรคที่สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นถึงวัยกลางคน ซึ่งควรพึงระวังมาก จะได้ศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้ได้ เป็นเรื่อวที่อยู่ใกล้ตัว และสามารถนำไปศึกษาต่อได้ค่ะ
20 min
โฆษณา