23 ก.ย. 2021 เวลา 12:57 • ปรัชญา
เหมือนกับความเห็นก่อนหน้าเลยค่ะ อย่าเพิ่งตัดสินว่าเค้าติดเกม อย่าเข้าหาด้วยอารมณ์ลบ และต้องรับฟังเค้าด้วยความตั้งใจ ไม่ใช่ฟังเพื่อโต้แย้ง
1
ไม่มีใครรู้สึกดีหรอกค่ะหากโดนดุ โดนว่า หรือบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ วันนี้เกมคือสิ่งที่เค้าชอบที่สุด เมื่อโตขึ้น ความชอบก็จะเปลี่ยน เล่นเกมน้อยลง ปล่อยให้เค้าเรียนรู้ด้วยตัวเองดีกว่าการหักดิบค่ะ ประโยคที่ว่า "ยิ่งห้ามยิ่งยุ" นี่ไม่เกินจริงเลยนะคะ
การที่เค้าชอบเล่นเกม ลองถามเค้าดูว่าเพราะอะไรถึงเล่นเกม สำหรับบางคนอาจเล่นเพราะมันสนุกจริงๆ แต่กับบางคน เกมอาจเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เค้าผ่อนคลายความเครียดก็ได้นะคะ
ยังยืนยันคำเดิมค่ะ อย่าหักดิบ อย่าพูดคุยด้วยความรุนแรง อารมณ์ลบจะทำให้ทุกอย่างแย่ลง การที่คุณด่าเค้า หรือบังคับให้เค้าไม่สามารถเล่นเกมได้(ด้วยวิธีใดก็ตาม) ตอนนั้นคุณอาจรู้สึกสะใจหรือภูมิใจ แต่มันจะส่งผลเสียต่อลูกคุณในด้านความรู้สึกอย่างมากเลยค่ะ
ทางที่ดีที่สุดคือการหาเวลามาพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา แล้วลองเอาขั้นตอนที่เราบอกไปปรับใช้ดูนะคะ
1. ฟังเหตุผลของเค้าก่อน อย่าโต้แย้งโดยทันที เก็บคำถามไว้ถามทีหลัง
2. หากเค้ามีปัญหา คุณก็ฟังไปค่ะ จำไว้ว่าอย่าโต้แย้งโดยทันทีนะคะ ฟังเค้าก่อน
1
3. บอกความต้องการของคุณ คุณรู้สึกอย่างไรที่เค้าเป็นแบบนี้
4. ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ จะคุยสำเร็จ จบด้วยดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับส่วนนี้ค่ะ หากคุณมีคำถามหรือข้อโต้แย้ง ให้บอกเค้าอย่างตรงไปตรงมา เข้าประเด็นเอาเนื้อๆ อย่าโยงเรื่องอื่นมาเกี่ยว อย่าใส่อารมณ์ ฟังเค้าพูดให้จบแล้วจึงถามต่อ
5. หาแนวทางการแก้ไข หาจุดกึ่งกลางร่วมกัน ตกลงกันด้วยเหตุผลว่าคุณและลูกจะทำอย่างไร ส่วนนี้อาจต้องยอมกันบ้าง อาจมีการถอยคนละก้าว ต้องอาศัยความสัมพันธ์และการเข้าใจกันล้วนๆค่ะ
คุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องง่ายต่อการพูดคุยค่ะ เพียงแต่ต้องใช้คำพูดดีๆ นึกถึงใจคนฟัง พยายามใช้อารมณ์ให้น้อยที่สุดนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
โฆษณา