24 ก.ย. 2021 เวลา 17:19 • ประวัติศาสตร์
มันมีที่มา!? เผยเหตุผลว่าทำไม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ถึงได้เกลียดชังความยิวมากขนาดนี้!!
1
ความเดิมจากตอนที่แล้ว ที่เราได้พูดถึง 5 สมาชิกระดับพระกาฬของพรรคนาซีเยอรมัน จนทำให้เกิดคำถามตามมาภายหลังว่า เพราะเหตุใด ฮิตเลอร์และสมาชิกพรรคนาซีของเขาถึงได้เกลียดชาวยิวขนาดนี้
โดยในตอนนีั เราจะมาหาคำตอบในเรื่องนี้กันครับ อย่างที่ทราบกันดีว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำจอมเผด็จการของพรรคนาซีเยอรมัน มีความเกลียดชังต่อชาวยิวเป็นอย่างมาก จนทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่าเพราะอะไร ที่ทำให้จอมเผด็จการผู้นี้ถึงได้เกลียดชังชาวยิวได้มากถึงขนาดนี้
ภาพวาดจากยุคกลาง ที่ชาวคริสเตียนที่กำลังย่างสดชาวยิวทั้งเป็น
เพื่ออธิบายให้เห็นภาพ ความจริงแล้วเรื่องความเกลียดชังที่มีต่อชาวยิว (Antisemitism) นั้นมีมาตั้งแต่สมัยยุคกลาง ซึ่งในขณะนั้นมันมีประเด็นเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างชาวคริสเตียนและชาวยิว โดยชาวคริสเตียนมองว่าชาวยิวคือสาเหตุที่ทำให้พระเยซูถูกตรึงกางเขน ไม่ว่าชาวยิวจะเดินทางไปที่ไหน พวกเขาจะถูกต่อต้านอย่างหนัก ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ชาวยิวหลายคนถูกบังคับให้เปลี่ยนศาสนาเพื่อความอยู่รอด แต่ถึงกระนั้น ชาวยิวกลุ่มนี้เองก็ยังไม่ได้รับการยอมรับโดยชาวคริสเตียน และได้มีการถูกกำจัดสิทธิในการประกอบอาชีพบางอย่าง
1
จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาถึงศตวรรษที่ 19 เมื่อความเชื่อด้านศาสนาถูกลดทอนบทบาทลง แต่กระแสการต่อต้านชาวยิวยังคงมีความรุนแรงอยู่ โดยคราวนี้เป็นเรื่องของความแตกต่างด้านเชื้อชาติ โดยเฉพาะในเยอรมนี ที่ชาวยิวและชาวเยอรมันถูกแบ่งแยกออกจากกัน
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ต่อต้านชาวยิว โดยเขาได้อธิบายในหนังสือ 'Mein Kampf' ที่เขาเขียนขึ้นมาเอง โดยได้อธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกต่อต้านชาวยิวที่ก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นจินตกรวาดภาพที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างปี ค.ศ.1908 – 1913 โดยในตอนนั้น นอกเหนือจากงานวาดภาพ ฮิตเลอร์ยังเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ และมีนักประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งกล่าวว่า เขาชอบอ่านหนังสืออัตชีวประวัติบุคคล และแผ่นใบปลิวทางการเมือง
1
ยอร์จ ลันซ์ ฟอน บีเบนเฟล บรรณาธิการนิตยสาร Ostara ชาวออสเตรีย ผู้มีอิทธิพลต่อความคิดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
โดยหนึ่งในนักเขียนที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อฮิตเลอร์ ก็คือ ยอร์จ ลันซ์ ฟอน บีเบนเฟล บรรณาธิการนิตยสาร Ostara ชาวออสเตรีย ที่ได้นำเสนอเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของเชื้อชาติอารยัน และเขาเองก็มีแนวคิดต่อต้านชาวยิวอย่างรุนแรง โดยงานเขียนของลันซ์ มักนำแง่มุมด้านศาสนาและเชื้อชาติเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยกันเสมอ โดยใจความสำคัญที่ลันซ์นำเสนอ คือการนำเสนอทฤษฎี 'Blue-Blond Aryanism' และแนวคิดเชื้อชาติที่ต่อต้อยกว่าชาวอารยันสายเลือดบริสุทธิ์
2
กล่าวกันว่าฮิตเลอร์ในวัยหนุ่มมีความชื่นชอบในบทความของลันซ์มาก จนถึงขนาดมาขอพบเขาเมื่อปี ค.ศ.1909 อีกด้วย
1
นอกจากนี้ยังมี ชาลส์ ดาร์วิน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่ได้อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่า สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่อยู่รอด และอีกคนที่มีอิทธิพลต่อฮิตเลอร์ก็คือ จอร์จ ฟอน เชิร์นเนอร์ นักการเมืองชาวออสเตรีย ที่มีแนวคิดขวาจัด มีความเป็นอนุรักษ์นิยมและต่อต้านชาวยิว
1
จอร์จ ฟอน เชิร์นเนอร์ นักการเมืองขวาจัดชาวออสเตรีย
โดยจอร์จ ฟอน เชิร์นเนอร์ คือผู้เสนอแนวคิดว่า 'ต้องกำจัดชาวยิวเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวเยอรมันกลายเป็นชนกลุ่มน้อยในอนาคต'
1
เมื่อรวมแนวคิดของ ลันซ์ ฟอน บีเบนเฟล ชาลส์ ดาร์วิน และ จอร์จ ฟอน เชิร์นเนอร์ ได้ทำให้ฮิตเลอร์ตกผลึกทางความคิด และเกิดแรงบันดาลใจในการหาเหตุผลในการเกลียดชังชาวยิว และดูถูกเหยียดหยามชนชาติที่ด้อยกว่าตน และภายหลังฮิตเลอร์ได้นำแนวคิดดังกล่าวมาใช้บริหารประเทศในภายภาคหน้า
ซามูเอล มอร์เกนสเติร์น ลูกค้าชาวยิวที่มักอุดหนุนผลงานภาพวาดของฮิตเลอร์
แต่ถึงจะเกลียดชังชาวยิวมากสักเท่าใด ก็ยังมีเรื่องตลกร้ายเกิดขึ้นกับฮิตเลอร์ นั่นคือลูกค้าที่มักซื้อภาพวาดของฮิตเลอร์สมัยที่ยังเป็นจินตกรวาดภาพเป็นชาวยิวที่มีชื่อว่า ซามูเอล มอร์เกนสเติร์น และรวมถึง สเตฟานี ราบาตซ์ สุภาพสตรีชาวยิวที่ฮิตเลอร์เคยตกหลุมรักในช่วงวัยหนุ่มอีกด้วย
1
สเตฟานี ราบาตซ์ สุภาพสตรีชาวออสเตรียเชื้อสายยิว ที่ฮิตเลอร์ตกหลุมรัก
นอกเหนือจากความเกลียดชังชาวยิวที่ได้รับอิทธิพลจากนักคิดนักเขียนทั้งสามคนที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว กล่าวกันว่ายังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ฮิตเลอร์เกลียดชาวยิว นั่นคือการที่เขามีบรรพบุรุษที่มีเชื้อสายยิว บ้างก็ว่าเขาโกรธแค้นชาวยิวจากบาดแผลที่เกิดจากการถูกโจมตีด้วยแก๊สพิษในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง บ้างก็ว่าฮิตเลอร์ติดเชื้อกามโรคจากโสเภณีชาวยิว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อเท็จจริงใดที่จะสนับสนุนแนวคิดที่ได้กล่าวถึงข้างต้น
ในเหตุการณ์กบฏโรงเบียร์ (Munich Putsch) ที่เมืองมิวนิกในปี ค.ศ.1923 นำโดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เขาได้ถูกจับกุมและถูกตัดสินจำคุกนาน 5 ปี และในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เอง ที่เขาได้เขียนหนังสือ 'Mein Kampf' (การต่อสู้ของข้าพเจ้า) ที่ภายหลังได้ถูกตีพิมพ์หลังจากที่เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดในเยอรมนี และหลังจากที่หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ออกไป ชาวเยอรมันก็เริ่มเกลียดชังชาวยิวมากขึ้น
5
โดยเนื้อหาภายในหนังสือ 'Mein Kampf' ได้สะท้อนแนวคิดของฮิตเลอร์ และจุดมุ่งหมายทางการเมืองทั้ง 25 ข้อ ที่เป็นเป้าหมายสำคัญของพรรคนาซีเยอรมัน โดยประเด็นสำคัญในหนังสือเล่มนี้คือความเกลียดชังที่มีต่อชาวยิว โดยฮิตเลอร์ได้ระบุว่า ‘มีเพียงแค่ชาวเยอรมันเท่านั้นที่จะได้เป็นพลเมืองของประเทศนี้โดยสมบูรณ์ และชาวยิวไม่มีสิทธินั้น’
2
ทั้งนี้ ฮิตเลอร์ได้อธิบายถึงความเป็นมาของชาวอารยัน และได้พาดพิงไปถึงชาวยิวในฐานชนชั้นล่างที่ต่ำต้อยกว่าชาวอารยัน โดยมองว่าชาวยิวคือสาเหตุแห่งความผิดพลาดทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ประเทศเยอรมนีอ่อนแอเพราะชาวยิว ที่กำลังหาหนทางในการครอบครองโลก และฮิตเลอร์มองว่าชาวยิวเหล่านี้ไม่ลังเลที่จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง
1
พร้อมกันนี้ ฮิตเลอร์ ที่มีแนวคิดทางการเมืองขวาจัด ยังแสดงความเห็นว่าชาวยิวและลัทธิคอมมิวนิสต์นั้นมีการสมรู้ร่วมคิดกัน โดยมองว่าผู้นำลัทธิคอมมิวนิสต์ส่วนใหญ่ล้วนมีเชื้อสายยิว ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีชาวยิวเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นคอมมิวนิสต์
แต่ไม่ว่าจะสุดท้ายความจริงจะเป็นเช่นไร หลังจากเยอรมนีประกาศสงครามกับสหภาพโซเวียตในปี ค.ศ.1941 มีเชลยศึกชาวโซเวียตจำนวนมากได้รับการปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยมจากทหารเยอรมัน อันเนื่องมาจากความเกลียดชังของท่านผู้นำฮิตเลอร์ที่มีผลกระทบต่อทหารชั้นผู้น้อยและประชาชนทั่วไปนั่นเอง
1
ชาวยิวในค่ายกักกันเอาชวิตซ์ (Auschwitz concentration camp)
นอกจากความเกลียดชังที่มีต่อชาวยิวแล้ว ฮิตเลอร์เองก็ยังเผื่อแผ่ความเกลียดชังไปยังชนชาติอื่น ๆ ที่เขามองว่าต้อยต่ำกว่าชาวอารยัน โดยฮิตเลอร์มองว่าโลกใบนี้เป็นเวทีการต่อสู้ระหว่างผู้คน โดยเขาได้แบ่งประชากรโลกออกเป็นสองส่วน ได้แก่เผ่าพันธุ์สูงและเผ่าพันธุ์ที่ต่ำกว่า แน่นอนว่าฮิตเลอร์มองว่าชาวเยอรมันเป็นเผ่าพันธุ์ที่สูงส่ง และชาวยิวเป็นเผ่าพันธุ์ที่ต่ำชั้นกว่า ไม่เพียงเท่านี้ เขายังมองกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ เช่นพวกสลาฟ ว่าต้อยต่ำกว่าชาวเยอรมันอีกด้วย
1
ด้วยแนวคิดที่สุดโต่งนี้ เลยทำให้ฮิตเลอร์มองว่าจำเป็นที่จะต้องยกระดับขึ้นไปอีก ด้วยการทำให้ชาวเยอรมันมีสายเลือดบริสุทธิ์ ส่งผลให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมถือว่าเป็นความเสี่ยง หรือผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงกลุ่มรักร่วมเพศ เป็นกลุ่มคนที่ฮิตเลอร์มองว่า ไม่สามารถแก้ไขได้ ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อพรรคนาซีของเขาก้าวขึ้นสู่อำนาจ ฮิตเลอร์เลยกำหนดสารพัดนโยบายเพื่อแบ่งแยกกลุ่มที่มีสายเลือดบริสุทธิ์ และกลุ่มที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการบังคับให้ทำหมัน ลดทอนสิทธิเสรีภาพที่พึงมี ขับไล่ออกจากสังคม และในกรณีทีรุนแรงที่สุดคือ การกำจัดทิ้ง ดังเช่นกับการที่เขาได้กระทำต่อชาวยิว ด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust) จนทำให้มีชาวยิวเสียชีวิตราวหกล้านคน
3
ข้อมูลจาก : ANNEFRANK.ORG, HAARETZ.COM, HOLOCAUSTMATTERS.ORG
โฆษณา