26 ก.ย. 2021 เวลา 11:58 • ประวัติศาสตร์
กัลป์ เกรียงไกร และ ถุงทะเล (sea bag or duffel bag)
หากใครเคยดูละครเรื่องคมแฝกของช่อง 7 และ ช่อง 3
โดยฉากเปิดตัวพระเอกถ้าสังเกตดีๆจะเห็นถุงสะพายยาวๆ ที่พระเอก เอาไว้ใส่ไม้คมแฝก สะพายติดตัวมาด้วย วันนี้จะพาไปรู้จักกันครับ ว่ามีที่มาจากไหน
รูป event96pronline.com
รูปเปิดตัวกัลป์ จาก คมแฝก ของช่อง7
รูปเปิดตัวกัลป์ จาก คมแฝก ของช่อง 3
ด้วยความที่ละครคมแฝกเป็นละครย้อนยุคที่มีการพูดถึงเรื่องราวเรื่องราวย้อนไปในช่วง พ.ศ. 2513 (ค.ศ.1970s)ในสมัยสงครามเวียดนาม จึงมีการใส่สิ่งของย้อนยุคตามลงไป อีกทั้งเมืองพลในเนื้อเรื่องยังเป็นการอ้างอิงถึงจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการสู้รบของพระเจ้าตากและรัชกาลที่ 1 อีกด้วย เป็นละครที่ใส่ใจรายละเอียดมากๆ
รูปอำเภอพล (เมืองพล) จ.ขอนแก่น จากเว็บศาลพล
ต่อไปเราจะมารู้จักความเป็นมาของถุงทะเลกันครับ ถุงทะเลนั้นเป็นถุงที่ทำจากผ้าแคนวาส หรือผ้ากระสอบ ที่มีความหนาและมีน้ำหนักค่อนข้างมาก มีความยาวประมาณ 1 เมตร มีสายสะพายเดี่ยวทำจากแคนวาส สำหรับคล้องที่ไหล่ ตรงปากถุงจะมีห่วงเหล็กทองเหลือง 4ห่วง เอาไว้สำหรับสอดตัวล็อกเพื่อปิดปากถุง โดยการพับทบกันจากนั้นจึงใช้ตัวล็อกคล้อง
ตัวคล้องและห่วงปิดปากถุง
เริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1940s-1950s อยู่ในสมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในกองทัพเรือของสหรัฐอเมริกา ใช้สำหรับ แบกฝึก ใส่ของ หรือเอาไว้เป็นหมอนสำหรับนอน และประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ตัวถุงจะมีความทนไม่ขาดง่าย
1
ถ้าเป็นถุงทะเลที่ผลิตในยุคสมัยใหม่จะทำจากใยสังเคราะห์ nylon (polyamide) เป็นหลักซึ่งเบากว่าและสามารถกันน้ำได้ แถมยังออกแบบให้เหมือนเป้ rucksack ที่สะพายหลังได้อีกด้วย
รูปถุงทะเลสงครามโลกครั้งที่สอง จาก pinterest
รูปถุงทะเล US ปี 50s จาก ร้าน เพื่อนไพรโคราช
นอกจากนี้ตัวสายของถุงทะเลสามารถบอกถึงปีที่ผลิตอีกด้วย
มีตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเวียดนามและสงครามเกาหลี กองทัพเรือของไทยเองก็นำมาใช้เช่นกัน
รูปสายบอกปีของถุงทะเล ร้านเพื่อนไพรโคราช
ใน MV เพลง วัตถุไวไฟ ของ หนุ่ย อำพล (วงไมโคร) ก็มีการใช้ถุงทะเลใน MV เช่นกัน บ่งบอกได้ถึงยุคสมัยที่คลาสสิคเลยทีเดียว
รูปจาก MV วัตถุไวไฟ 1992 จาก gmm chanel
จะเห็นได้ว่าสิ่งของจากสมัยสงครามโลกถูกนำมาใช้ในละครหรือภาพยนต์เพื่อช่วยเป็นตัวแทนอ้างอิงถึงความย้อนยุคของสมัยนั้น และยังสามารถนำมาใช้ได้ในยุคนี้ ปัจจุบันถุงทะเลมีขายตั้งแต่ราคา หลักร้อย ไปจนถึง หลักพัน แล้วแต่ปีที่ผลิต
ขอบคุณที่มาจาก
-wikipedia
-เพื่อนไพรโคราช
-ช่อง3 & ช่อง7
-sanook.com
โฆษณา