26 ก.ย. 2021 เวลา 22:48 • ประวัติศาสตร์
กระเป๋าเป้นักเรียน รุ่นเก่า ในยุค 90s ที่ฮิตสุดๆ เหล่าวัยรุ่นยุค 90s คงจะเห็นผ่านตากันมาบ้างสำหรับกระเป๋าเป้นักเรียนหรือเด็กมหาลัย อย่าง แบรนด์ Jansport,Outdoor product และ Eastpak แบรนด์กระเป๋าจากอเมริกา (made in USA)
Jansport เริ่มก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1967 Eastpak ปี 1952 อายุมากที่สุด ส่วน Outdoor product ก่อตั้งปี 1973 ทั้ง3แบรนด์ เป็นที่รู้จักของวัยรุ่นยุค 80s 90s ใ้ช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยความทนทานที่ใช้ได้ยันรุ่นลูก และ เรื่องประกันก็คุณภาพมาก
รูปภาพจาก instagram 80.vtg
แบรนด์กระเป๋าวินเทจเหล่านี้มีประวัติยาวนานร่วมสมัยสงครามโลกเลยทีเดียว มีการใช้วัสดุและซิปเช่นเดียวกับอุปกรณ์ทางทหาร แต่ละแบรนด์มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ต่างกัน
แล้วแต่คนจะชอบแบรนด์ไหน
วัสดุที่ใช้ทำกระเป๋าส่วนใหญ่จะคล้ายคลึงกันไม่ต่างกันมาก คือใช้พวกใยสังเคราะ์ เช่น polyester , polyamide (nylon) เป็นหลัก ในส่วนล่างของกระเป๋าจะใช้วัสดุที่เป็นหนังกลับเพื่อเพิ่มความเหนียว ความทนทานให้กับกระเป๋า
เทคโนโลยีที่ใช้ทอคือ Condura เป็นแบรนด์เทคโนโลยีที่ขึ้นชื่อเรื่องการทอใยที่ทนทาน ใช้ในสมัยสงครามโลกมาก่อน ก่อนที่จะนำมาใช้ในวงการเสื้อผ้าและกระเป๋ารองเท้า โดยแบรนด์แรกที่นำมาใช้คือ Eastpak จากนั้นก็ตามมาด้วยแบรนด์ดังต่างๆอย่าง Jansport,Outdoor,The North Face, Converse, Carhartt,Manhattan,Supreme เป็นต้น
Cordura จะทอจาก Nylon เป็นหลัก แต่ถ้าเป็น Jansport จะใช้ Polyester150,600D Eastpak และ Outdoor ใช้ Nylon 1000D ตัวเลขกำกับเช่น 500D 1000D ตัวเลขนี้คือปริมาณเส้นใยที่ทอต่อพื้นที่ยิ่งค่ามากก็จะเหนียวทน แต่ก็จะหนักตามมาพวกกระเป๋ารองเท้าส่วนใหญ่จะใช้ 500-1000D หากเป็นเต็นท์ camping จะใช้แค่ 15-20D เพื่อความเบา
ตารางชนิดความหนาเส้ยใย จาก condura.com
condura tag รูปภาพจากเว็บ 3armystore และ sportlifonline
สำหรับสามแบรนด์ข้างต้นที่กล่าวมานั้นถ้าในเรื่องการขาย jansport นับว่าทำการตลาดได้ดีสุดเป็นอันดับ 1 จนถึงทุกวันนี้ เห็นได้จากการใช้วิธีโฆษณาผ่านภาพยนต์เรื่องดังของค่าย marvel อย่าง สไปเดอร์แมนของ tobey maguire , andrew garfield และ tom holland ทั้ง 3 เวอร์ชั่นที่มีการใช้กระเป๋าเป้ jansport
รูปจาก twitter all thing marvel
นอกจากนี้ซิปที่ใช้ทำกระเป๋ายังใช้ซิป YKK (Yoshida Kogyo Kabushikikaisha ) จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีซิปที่แกร่งและมีชื่อเสียงที่สุดยี่ห้อนึงของโลก ถึงขนาดที่ว่าเอาไปใช้ทำเสื้อผ้าและอุปกรณ์ทางทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง นอกจากนี้ยังเห็นได้ตามแบรนด์เสื้อผ้าดังๆทั่วไป
ซิป ykk จาก instagram 80.vtg ถูกใช้ในเสื้อผ้าและกระเป๋าต่างๆ
สุดท้ายในเรื่องการซื้อกระเป๋าทั้ง 3 แบรนด์นี้ สามารถหาซื้อได้ตามช็อปในห้าง หรือจะสั่งออนไลน์ก็ได้ครับ มีราคาตั้งแต่ หลักร้อย-หลักพัน ใช้แล้วคุ้มค่าแน่นอน ใช้ยันลูกบวชครับ
จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ ของคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าชอบก็สามารถกดติดตาม รอรับชมบทความใหม่ๆที่จะอัพเดทลงครับ ช่วยกดไลค์กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้หน่อยครับ 🙏🏻😄
โฆษณา