1 ต.ค. 2021 เวลา 12:09 • ประวัติศาสตร์
Bomber jacket หรือ Flight jacket เป็นเสื้อแจ็คเก็ตทหารอากาศ ที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ปี ค.ศ.1917 และสงครามโลกครั้งที่ 2 1939 จนถึงปัจจุบัน ใช้กับนักบินบนเครื่องบินทิ้งระเบิดเลยเป็นที่มาของชื่อ bomber ถูกคิดค้นโดยนักกีฬากระโดดร่มและผลิตร่มชูชีพชาวอังกฤษ ชื่อ "เลสลี เออร์วิน" Leslie Irvin
bomber jacket MA-1 wikipedia
leslie l.irvin wikipedia
ความเป็นมาของเสื้อได้มาจากการที่เมื่อก่อนเครื่องบินรบรุ่นเก่าๆยังไม่มีห้องนักบินที่ปิดได้ จะเปิดโล่ง ซึ่งทำให้นักบินได้รับความหนาวเย็นจากอากาศบนที่สูงจึงมีคนคิดค้นเสื้อกันหนาวขึ้นมาให้กับนักบิน ตัวเสื้อดั้งเดิมจะทำจากหนังมีความทนทานและกักเก็บความร้อนได้ดี ต่อมาถูกพัฒนามาใช้ใยสังเคราะห์พวก polyester , polyamind ซึ่งมีคุณสมบัติที่เก็บความร้อนดี และมีน้ำหนักเบามากกว่า กันละอองน้ำได้ ใช้มาจนถึงปัจจุบัน มีแบรนด์ดังต่างๆมากมายที่ผลิตเป็นเสื้อแฟชั่นขายตามท้องตลาด
open cockpit buffalojackson.com
ลักษณะของเสื้อแจ็คเก็ต คือจะมีลักษณะพองๆเพื่อเพิ่มปริมาณใยในการกักเก็บความร้อนทำให้ผู้ใส่อบอุ่นเหมือนเสื้อขนเป็ด down jacket มีจั๊มแน่นบริเวณข้อมือ คอ และ เอวเพื่อกันลมเย็นเข้าไป มีกระเป๋า 2 ข้างตรงท้องด้าน ซ้าย-ขวา ที่แขนซ้ายจะมีช่องซิปเล็กๆสำหรับเก็บของมีที่เสียบปากกา และสามารถติดอาร์มแพทได้ ตรงอกจะติดชื่อหรือโลโก้หน่วยนั้นๆ
ma-1 jacket alphabindustries.com
ภายในตัวเสื้อจะมีกระเป๋าเก็บของ และมีจุดเด่นอยู่ที่ซัพใน (liner) สีส้มที่ต้องเป็นสีส้มเพราะว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุเครื่องตกกลางป่าหรือทะเลหากนักบินรอดและอยู่บริเวณนั้นจะสามารถ ทำให้นักบินใช้เป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือให้คนที่ออกตามหาทางอากาศมองเห็นได้ง่ายขึ้น ใช้สีส้มเพิ่มเพิ่มความเด่นในการมองเห็นจากที่สูง
orange liner hammacher.com
ตัวเสื้อตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีการพัฒนาออกมาหลายรุ่นใช้ ชื่อรุ่นเป็นตัวอักษร เช่น A1,A2,B7,B10,G1,MA-1 เป็นต้น
รุ่นแรกตระกูล A จะมี A-1,A-2 ซึ่งจะทำจากหนังล้วนใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 1917 เป็นต้นมา
A-1 บน , A-2 ล่าง
รุ่นต่อมาคือรุ่น B จะมี B-3 , B-6 , B-7 , B-10 , B-15
B3 ซ้าย B6,7,10 ด้านขวาจากบนลงล่าง
B-15
รุ่น B จะมีการเพิ่มขนสัตว์บริเวณคอเสื้อหรือภายในตัวเสื้อเพิ่มเพิ่มความอบอุ่นโดยเฉพาะรุ่น B-7 จะทำทรงเหมือนเสื้อ Parka บุขนทั้งตัวเพื่อกันหนาว
รุ่นที่สร้างชื่อให้กับ bomber jacket คือ รุ่น G-1 จากหนังดังเรื่อง Top Gun ที่แสดงโดย ทอม ครูซ ทำให้เสื้อตัวนี้เป็นที่รู้จักมากในยุคนั้น
รุ่น G-1 ซ้าย จากเรื่อง Top Gun bamfstyle.com
และมาถึงรุ่นสุดท้ายคือ รุ่น ปัจจุบัน MA จะมีด้วยกัน 2 รุ่นคือ MA-1, MA-2 จะทำจากใยสังเคราะห์ทั้งหมด น้ำหนักเบาและใส่สบาย
MA-1 ซ้าย, MA-2 ขวา bennevisclothing.com
ความแตกต่างของทั้งสองรุ่นคือ รุ่น MA-2 จะมีปกที่คอเสื้อแต่ MA-1 ไม่มี
จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าชอบก็สามารถกดติดตาม รอรับชมบทความใหม่ๆที่จะอัพเดทลงครับ กดไลค์กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้หน่อยนะครับ
🙏🏻😄
ที่มา
: wikipedia
โฆษณา