27 ก.ย. 2021 เวลา 15:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีรับมือกับฟ้าผ่า ในกรณีที่อยู่บริเวณโล่งแจ้งไม่มีที่กำบัง
เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีข่าวพายุเข้าและหลายพื้นที่เกิดฝนฟ้าคะนองบ่อยๆ บางพื้นที่ฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลาก ลงมาทางพื้นที่ราบลุ่มตอนล่าง เกิดปัญหาน้ำท่วมตามมา อย่างที่เป็นข่าวตอนนี้
reddit.com
ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักก่อนว่าฟ้าแลบและฟ้าผ่าคืออะไรแตกต่างกันอย่างไร ปรากฏการณ์ฟ้าแลบและฟ้าผ่านั้นเกิดจากการที่ก้อนเมฆมีการสะสมประจุไฟฟ้าขั้วบวกและลบ ที่มาจากการเสียดสีของหยดน้ำภายในตัวและต้องการถ่ายประจุ เมื่อก่อนเมฆมีการถ่ายประจุให้กันและกันจะเกิดฟ้าแลบ มองเห็นเป็นเส้นสายเคลื่อนไปมาบนท้องฟ้า
Britannica.com
ส่วนฟ้าผ่าคือการที่ก้อนเมฆมีการถ่ายประจุไฟฟ้ากับพื้นดิน ทำให้มีกระแสไฟฟ้าจำนวนมากวิ่งลงมายังพื้นดิน หรือ วัตถุอื่นๆที่มีความสูงดึงดูดสายฟ้าอย่างเช่น ต้นไม้ ก็จะถูกสายฟ้าวิ่งเข้ามาผ่าจนเกิดความเสียหาย จึงเป็นเหตุที่ว่าทำไมถึงห้ามหลบใต้ต้นไม้ และ เป็นที่มาของการสร้างสายล่อฟ้า
เมื่อเกิดฟ้าแลบหรือฟ้าผ่าการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้าจะทำให้อากาศที่สายฟ้าเคลื่อนที่ผ่านมีอุณหภูมิสูงจนขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดช็อคเวฟ (shock wave) ส่งเสียงดังออกมาเรียกว่า "ฟ้าร้อง" ฟ้าแลบและฟ้าผ่า จึงเกิดพร้อมกับเสียงฟ้าร้อง แต่เราจะมองเห็นสายฟ้าก่อนที่จะได้ยินเสียงฟ้าร้อง เพราะแสงมีความเร็วมากกว่าเสียง
maanow.com
วิธีรับมือกับฟ้าผ่ากรณีที่อยู่พื้นที่กลางแจ้งไม่สามารถหาที่หลบกำบังได้ คือการนั่งยองๆ นำมือสองข้างปิดหู แขนแนบชิดลำตัว เขย่งปลายเท้าให้สัมผัสพื้นดินน้อยที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือส้นเท้าจะต้องชิดกัน
สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้เพราะว่าเมื่อเกิดฟ้าผ่าลงมากระแสไฟ้ฟ้าจะวิ่งมาตามพื้นดินเมื่อเราทำให้ส้นเท้าชิดกันกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านจากเท้าเราข้างนึงไปออกอีกข้างนึงให้กระแสไฟฟ้าไหลในช่วงสั้นๆ ป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านลำตัวของเรา ซึ่งอาจทำให้อวัยวะภายในได้รับความเสียหายและเสียชีวิตได้ ยกตัวอย่าง เช่น ข่าวงูเลื้อยขึ้นบนเสาไฟฟ้าและเลื้อยพาดข้ามสายไฟสองสายทำให้มีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านเกิดการช็อตและตายในที่สุด
9 gag
youtube ข่าวเด็ด
นี่ก็เป็นบทความสั้นๆเกี่ยวกับวิธีการรับมือจากฟ้าผ่าทางที่ดีคือช่วงนี้งดการเดินทางและอาศัยอยู่แต่ที่พักเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
ที่มา maanow.com
โฆษณา