27 ก.ย. 2021 เวลา 15:47 • ความคิดเห็น
👩🏻‍💻 97/100
💐ให้นิสิตอ่านบทความวิจัย https://drive.google.com/file/d/1oGil2JlyxIIVB8KSr3DH1WJeCdRXFLVt/view?usp=sharing แล้วเขียนบทคัดย่อ (ไทย)
ผลการทดสอบสารประกอบโพลาร์ในน้ำมันพืชด้วยชุดทดสอบ Polar Blue Test
งานวิจัยนี้พัฒนาตัวดูดซับจากเปลือกมันสำปะหลังและทดสอบประสิทธิภาพของตัวดูดซับในการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันพืช โดยการลดปริมาณสารประกอบโพลาร์ สาร conjugated diene และกรดไขมันอิสระ มีการพัฒนาตัวดูดซับจากเปลือกมันสำปะหลังขึ้นมา 4 ชนิดแล้วนำไปใช้ในปรับปรุงคุณภาพน้ำมันพืชใช้แล้วโดยใช้อัตราส่วนตัวดูดซับ 1:20 และใช้ระยะเวลาในการดูดซับ 180 นาที ผลการทดลองพบว่า ตัวดูดซับชนิด A3 ที่ผลิตด้วยการนำเปลือกมันสำปะหลังไปบดและเผาที่ 200 °C แล้วนำมาย่อยด้วย 1 N NaOH มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เนื่องจากสามารถลดปริมาณสารประกอบโพลาร์ในน้ำมันพืชให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 20% และลดปริมาณ FFA ได้ถึง 43.36 % เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันพืชใช้แล้วที่ไม่ผ่านกระบวนการดูดซับ ผู้วิจัยพบว่าตัวดูดซับ A3 ไม่สามารลดปริมาณสาร conjugated diene ในน้ำมันพืชใช้แล้วได้
ควรมีการปรับสภาวะที่ใช้ในกระบวนการดูดซับให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น เพิ่มปริมาณตัวดูดซับที่ใช้ หรือเพิ่มระยะเวลาที่ใช้ในการดูดซับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตัวดูดซับ A3 ในการกำจัดสาร CD และ FFA ในน้ำมันพืชใช้แล้วให้ดียิ่งขึ้น
⏳✍🏻 40 นาที
โฆษณา