28 ก.ย. 2021 เวลา 13:30 • การศึกษา
ช่วงน้ำท่วมมาอีกแล้ว เป็นอีกช่วงเวลานึงที่อาจได้เจอ "งู" หลายชนิดมากขึ้นออกมาแหวกว่ายโชว์ตัว จุดนี้อาจทำให้ใครหลายๆคนหวั่นอกหวั่นใจกันได้
2
วันนี้เลยอยากมาแชร์เทคนิกการสแกนชนิดงู แบบไวๆ
 
เป็นวิธีที่แอดใช้สแกนชนิดงูเวลาลูกเพจส่งรูปเข้ามาถาม หลายครั้งเป็นรูปที่เบลอๆ ก็เข้าใจได้ เพราะคนถ่ายเขาก็กลัว เขากล้าถ่ายรูปมาถามก็เก่งมากๆแล้ว และถึงจะเบลอแต่แอดก็ยังตอบได้นะว่าเป็นงูอะไร ซึ่งต้องย้ำว่า เอาไว้ใช้สำหรับ "งูท้องถิ่นของในประเทศไทย" เท่านั้นนะจ้า
เทคนิกการดูของแอด จะแบ่งเป็น 3 ข้อหลักๆตามรูปนะคะ ซึ่งคนที่ศึกษางูท่านอื่นอาจจะมีวิธีวิเคราะห์แตกต่างกัน ก็ให้เป็นความถนัดของแต่ละบุคคลนะคะ ไม่มีใครดีกว่าใครน๊า หรือถ้ามีใครมองว่าวิธีนี้ยังปรับให้ดีขึ้นอีกได้ ก็แนะนำกันเข้ามาได้นะคะ ถือซะว่าเราแชร์ความรู้ที่เรามีให้เป็นประโยชน์กับสังคมกัน
วิธีดู 3 ข้อ ไม่ต้องเรียงตามลำดับก็ได้นะคะ เพราะบางครั้งงูก็ไม่ได้โผล่มาให้เราเห็นทั้งตัว บางครั้งท้ายตัวกับหาง บางครั้งมาแต่หัวงี้ น้องโผล่ส่วนไหนมาก็สแกนส่วนนั้นค่า
ขออภัยที่รูปเบลอๆนิดนึงนะคะ เวลาเราเจองูก็อาจจะเบลอๆประมาณนี้ค่ะ จำลองสถานการณ์จริง 5555
1.โทนสีงู
ส่วนใหญ่พื้นฐานจะเป็น น้ำตาล เทา ดำ เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ถ้าเป็นงูที่มักอยู่บนต้นไม้ก็จะเป็นโทนเขียวๆ ข้อดีของการกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมอย่างนึงคือสัตว์ที่เป็นอาหารของงูจะได้ไม่สังเกตเห็นตัวงูแล้วเผ่นไปซะก่อน ข้อดีอีกอย่างก็คือช่วยทำให้สัตว์ที่ล่างูเป็นอาหารมองไม่เห็นตัวงูเช่นกัน
บางครั้งก็เนียนเกินจนคนมองไปเห็นเผลอไปจับหรือเหยียบโดยไม่ได้ตั้งใจ ตกใจกันทั้งคนทั้งงูเลยทีเดียว
2.ลาย (กรณีงูที่ลายเหมือนกันแต่เป็นคนละชนิด จะให้ดูรูปร่างกับหัวเสริมด้วยค่ะ)
ถ้าเป็นงูที่มีโทนสีคล้ายกัน การสังเกตุลายเป็นอีกวิธีนึงที่แยกชนิดงูได้ ซึ่งแต่ละชนิดจะมี pattern เป็นของตัวเอง และเนื่องจากบางครั้งงูชนิดเดียวกันอาจมีลายที่แตกต่างกันได้ ไม่ได้เป๊ะๆเหมือนพิมพ์ออกจากโรงงาน บางตัวลายหายก็มีแต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยมากค่ะ บางชนิดเลียนแบบลายกันซะงั้น advance เข้าไปอี๊ก ก็จะใช้การดูรูปร่างเป็นตัวเสริมสำหรับงูที่ลายคล้ายกัน พร้อมกับดูลักษณะหัวร่วมด้วยค่ะ
3.หัว
ส่วนนี้เป็นส่วนที่แยกชนิดงูได้ชัดที่สุดค่ะ ก็จะไล่สังเกตตามนี้
ลายที่หัว จุดนี้คือจุดสำคัญสำหรับดูชนิดงูที่มีลายตัวคล้ายกันมากๆค่ะ ถ้าหัวไม่มีลายเลยก็ให้สังเกตส่วนอื่นของหัวเพิ่มเติมนะคะ
รูปทรงหัว หัวหนาทรงสามเหลี่ยม หัวแบน หัวยาวแหลม หัวมู่ทู่
สัดส่วนตาเมื่อเทียบกับหัว ตาเล็ก ตาโต
ลักษณะตาดำ เป็นขีดเส้นตรงเหมือนแมว ตาดำเป็นขีดแนวนอน ตาดำกลม
อ่านเยอะๆแล้วเริ่มเยอะใช่มั้ยคะ ไม่เป็นไรค่ะ แอดสแกนมาให้ระดับนึงแล้ว ว่าชนิดที่ควรรู้จัก มีจุดสังเกตตรงไหนให้ดูง่ายๆบ้าง ถ้าให้รู้ทั้งหมดทีเดียวอาจตาลายได้ ก็ค่อยๆ ทยอยทำความรู้จักไปทีละชนิด โดยเน้นชนิดที่พบได้บ่อยๆกันก่อนเนอะอยากลองแล้วรึยังเอ่ย มาเริ่มกันเลยดีกว่ามาลองกันดูค่า
วันนี้ขอนำเสนอวิธีสแกน "งูเหลือม" 1 ใน 2 พี่บิ๊กเบิ่มของบ้านเรากันนะคะ พี่เบิ่มอีกชนิดนึงก็คือ งูหลาม ที่หลายคนก็ยัง งงๆกันว่ามันต่างกันตรงไหนบ้าง ยิ่งมองยิ่งตาลาย แต่เนื่องจากมีข่าวที่พูดถึงงูเหลือมบ่อยกว่า ก็เลยเสนอให้จำลักษณะของงูเหลือมแม่นแล้ว เราจะเห็นความแตกต่างเองค่ะ
เทคนิกการดูว่าเป็นงูเหลือมรึเปล่า
ถ้าดูภาพรวมกว้างๆ ก็จะเห็นโทนสีกับลายชัดเจน
ดูภาพรวมแล้วเห็นส่วนหัวไม่ชัด  ก็เลยเอามาขยายให้ดูเพิ่มค่ะ พร้อมภาพตัวอย่างลายให้เทียบกับลายงูจริงๆด้วย
ทีนี้ลองทดสอบดู ว่า 4 รูป นี้ รูปไหนคืองูเหลือมบ้าง
โดยใช้เทคนิกการดูงูเหลือมของแอดที่สอนไว้ด้านบนนะคะ
วิธีตอบให้กดหัวใจหลังลำดับเลขรูปที่เลือกว่าเป็นงูเหลือมค่า
รูปที่ 1
1
Photo by PhotographyCourse on Unsplash
รูปที่ 2
Photo by Jan Kubita on Unsplash
รูปที่ 3
Photo by David Clode on Unsplash
รูปที่ 4
Photo by Joshua Kyle on Unsplash
มีเฉลยในคอมเม้นวันพรุ่งนี้นะคะ
สำหรับคนที่ดูเป็นอยู่แล้วอาจจะดูง่าย แต่หลายๆคนที่มองไม่ออกจริงๆ ก็ยังมีอยู่น๊า หรือถ้าใครยังคงดูไม่ออกอยู่ดี ก็รีบแจ้งแอดมานะค๊า จะได้รีบปรับปรุงค่ะ555 ขอบคุณทุกคนมากๆที่มาติดตามค่า
โฆษณา