28 ก.ย. 2021 เวลา 11:34 • ความคิดเห็น
ไม่จำเป็นและเป็นไปไม่ได้ แน่นอนว่าเก่งหลายอย่างก็ย่อมได้เปรียบกว่าแต่อย่าลืมว่าในโลกแห่งความเป็นจริงการจะเก่งอะไรสักอย่างมันมีสิ่งที่ต้องเสียไปเช่น เวลาในการฝึกฝน ความทุ่มเทจดจ่อจริงจังกับเรื่องนั้น ๆ เกือบทั้งหมดต้องมีส่วนที่ต้องลงทุนที่เป็นตัวเงิน มีค่าเสียโอกาส(Opportunity Cost) ต้องพิจารณาเรื่อง "ได้อย่างเสียอย่าง(Trade off)" ด้วย
ปัญหาในยุคนี้คือสิ่งที่เราเก่งหรือเชี่ยวชาญในหลาย ๆ เรื่อง มันอาจกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าน้อยหรือแทบจะไร้ประโยชน์หาที่ใช้ไม่ได้ เอามาทำมาหากินไม่ได้โดยที่เราคาดไม่ถึงหรือไม่ทันตั้งหลัก มักเกิดขึ้นแบบปรับตัวไม่ทันอีกต่างหาก..เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ไม่ยาก อย่าประมาทเป็นอันขาด
ดังนั้นถ้าจะพูดถึงความสามารถหรือทักษะเราจึงควรเก่งมากกว่าอย่างเดียวให้ได้เพื่อลดความเสี่ยง ในแวดวงของการพัฒนาคนเรารู้ว่าความเก่งเป็นเรื่องที่สร้างพัฒนาให้ตนเองได้อย่างแน่นอนแต่เราไม่จำเป็นต้องเก่งไปทุกอย่าง
ยิ่งไปกว่านั้นในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ๆ แบบทุกวันนี้เก่ง 2-3 อย่างก็ยังไม่สำคัญนัก ความเก่งที่จำเป็นจริง ๆ คือ เก่งที่จะปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้เป็นและเชี่ยวชาญอย่างรวดเร็ว ยิ่งเก่งในเรื่องนี้มากเท่าใดยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น
สิ่งที่น่าจะสำคัญมากกว่าคือฝึกทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ถ้านึกไม่ออกแนะนำให้ 2-3 อย่าง ถ้ามีสิ่งเหล่านี้เป็นทุนจะสามารถปรับตัวเรียนรู้เพื่อสิ่งใหม่ ๆ ได้เร็ว
1. ภาษา นอกจากภาษาหลักของตนเองจะต้องอยู่ในระดับดี อย่างน้อยภาษาอังกฤษต้องดีเพราะองค์ความรู้ทุกชนิดโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมันอยู่ในภาษาอังกฤษมากที่สุด เน้นที่ทักษะการอ่านการค้นคว้าโดยใช้ภาษาอังกฤษควรอยู่ในระดับดีมาก
2. พื้นฐานทางด้านไอทีและเทคโนโลยี ..พูดให้เป็นวิชาการหน่อยก็ Computer Literacy ข้อนี้ต้องอยู่ในระดับดี
3. การจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง, Self learning skills ข้อนี้ค่อย ๆ พัฒนาไปทีละนิดได้
ฝึกฝนตนเองให้มีสัก 3 อย่างนี้ดีกว่าจะคิดเรื่องความจำเป็นจะต้องเก่งทุกอย่าง ในชีวิตจริงเราจำเป็นต้องใช้ความเก่งบางเรื่องในบางโอกาสเท่านั้น เช่นเรามีโอกาสแค่ 2-3 เดือนเพื่อจะจับงานนี้ให้ได้และมีเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ปีสองปีที่จะต้องเชี่ยวชาญในระดับสูงเพื่อจะให้ได้ผลตอบแทนสูงเท่าที่เราต้องการ
โฆษณา