29 ก.ย. 2021 เวลา 05:08 • อสังหาริมทรัพย์
เทรนด์ทาวโฮมมาแรง มีโซนไหนกำลังฮ็อต มาดูกัน
ตั้งแต่ปลายปี 63 กระแสการขายทาวน์เฮาส์น่าสนใจ แข่งขันมากขึ้นกว่าคอนโดมิเนี่ยม และบ้านเดี่ยว
ข้อมูลจาก Thaipublica.org ด้านภาพรวมการขายของที่อยู่อาศัยแนวราบในปี 2563 ยอดขายทาวน์เฮาส์ มีจำนวนยอดขายรวมสูงสุดที่ 20,557 ยูนิต และจากสถิติโครงการเปิดใหม่ของทาวน์เฮ้าส์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์จะเป็นสินค้าหลักที่มาทดแทนตลาดคอนโดมิเนียม
สาเหตุสำคัญคือ เมื่อเทียบ “ราคา” ของคอนโดที่ 4 ปีที่ผ่านมาขยับสูงขึ้นทั้งที่พื้นที่ใช้สอยที่เล็ก 28-30 ตร.ม. แต่ราคาใกล้เคียงกับทาวเฮาส์ขนาด 80-100 ตร.ม.ในโซนรอบนอก ประกอบกับมีส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าหลายจุดรวมถึงพฤติกรรมของการใช้ชีวิตช่วง WFH ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมือง ทำให้ต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้น กำลังการซื้อเพื่ออยู่เองมาลงที่ทาวเฮาส์ และหากมีกำลังสูงหน่อยจะมองบ้านเดี่ยวมากขึ้นกว่าการมองอสังหาเพื่อการลงทุนกลางเมือง เช่นคอนโดเหมือน 4-5 ปีที่ผ่านมา
ทำให้ในปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายลดเปิดโครงการ และลดการการพัฒนาคอนโดมิเนียมลง และเปลี่ยนมาพัฒนาโครงการแนวราบ โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณที่อยู่ในรัศมีของการเข้าถึงรถไฟฟ้าสายใหม่ ไม่เกิน 5 กม. รอบสถานีส่วนต่อขยาย
จากการสำรวจของ Thaipublica พบว่ายังมีความต้องการของผู้ซื้อทาวเฮาส์สูงทำให้ราคาขายทาวน์เฮ้าส์ เองก็มีการปรับตัวของระดับราคาขายที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งความสนใจหลักๆ จะอยู่ที่ ระดับราคา 3 – 4 ล้านบาท
ส่วนบ้านเดี่ยวที่ขยับราคาสูงขึ้นมากในระดับราคามากกว่า 7-10 ล้านบาทกลับไม่มีผลกระทบเท่าไร
ตั้งแต่ปี 64 มีหลายค่ายที่ขยับระดับราคาทาวเฮาส์ลงมาที่ 2 – 3 ล้านบาท เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่อาจต้องเดินทางต่อจากสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 กม.
คาดการณ์ยอดขายรวมของทาวน์เฮ้าส์ในปี 2564 จะอยู่ที่ระดับ 26,000++ ยูนิต ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณการขายได้ในช่วงก่อนสถานการณ์ COVID-19 ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีผลทำให้ตัวเลขของยอดขายตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีที่ผ่านมาปรับลดลงอย่างชัดเจนทุก segment แต่อีกทางหนึ่ง ก็เป็นตัวกระตุ้นเร่งยอดการโอนกรรมสิทธิ์ได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง ซึ่งมองเห็นโอกาสที่จะเลือกซื้อบ้านในราคาที่ต่ำลง
ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลสินเชื่อธนาคารธนาคารเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่าปี 2564 ที่เหลือ การขายยังคงชลอตัว ผู้ประกอบการไม่เร่งเปิดโครงการใหม่ เน้นการพัฒนาโครงการแนวราบราคา 3-5 ล้านบาท ทั้งรูปแบบทาวเฮ้าส์ บ้านแฝด และบ้านเดี่ยว เน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยจริง ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไรหรือปล่อยเช่า ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มาก
พื้นที่ที่น่าสนใจและมีโอกาสในการพัฒนาสูง จากปัจจัยเรื่องของแนวถนนตัดใหม่ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ทางด่วนพิเศษส่วนต่อขยาย การขยายตัวของเมือง รวมถึงโอกาสจากผังเมืองกรุงเทพฯ ที่จะประกาศใช้ในอนาคตอันใกล้ โซนที่น่าสนใจสำหรับการพัฒนาโครงการแนวราบ ทาวเฮาส์ บ้านเดี่ยว คือ
โซนรามอินทรา หทัยราษฎร์
โซนศรีนครินทร์-กรุงเทพกรีฑา
โซนบางนา-วงแหวนตะวันออก
โซนเพชรเกษม
โซนราชพฤกษ์
โซนประชาอุทิศ ฯลฯ
ซึ่งปัจจุบันมีผู้พัฒนาหลายเจ้า ได้เริ่มเข้าจับจองเล็งสร้างพัฒนาโครงการในหลายจุดที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว
ใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่อยู่ดูข้อมูลนี้ไว้ร่วมพิจารณาตัดสินใจกันนะครับ
*ขอบคุณภาพและที่มาข้อมูล https://thaipublica.org/
#OkasAgency #โอกาสเอเจนซี่ #ให้โอกาสเราสร้างโอกาสคุณ #ลงทุนแบบยืดหยุ่น #รับผลตอบแทน100% #ลงทุนคอนโด #ลงทุนปล่อยเช่า
🌐 Website : www.okasagency.com
💬 Line ID : @okasagency
✉️ Email : info@okasagency.com
📞 Tel : 098 261 9797
โฆษณา