29 ก.ย. 2021 เวลา 12:19 • ปรัชญา
Life Visual Diary 67: มันไม่มีทางเลือก… จริงหรือ?
เราทุกคนล้วนมองหาอิสระ อิสระทางความคิด อิสระทางการเงิน อิสระที่จะเลือกกิน อิสระที่จะเลือกซื้อของที่ชอบ เพราะอิสระช่วยยืนยันคุณค่าของตัวตนของตัวเรา แต่จริงๆแล้ว สถานการณ์ในชีวิตก็ไม่ได้มีหนทางให้เราเลือกขนาดนั้น เรา ”ต้องทำ” เรื่องต่างๆ จนบางครั้งเราก็รู้สึกเหมือนว่ามันไม่มีทางเลือก…
สวัสดีครับ ชีวิตในปัจจุบันนี้ไม่ง่ายเลยนะครับ อะไรๆก็ดูเหมือนไม่แน่นอน สถานการณ์บังคับก็มาก แต่ก็อยากบอกว่า สถานการณ์ที่ยากๆและไม่แน่นอนแบบนี้ มันคงไม่ใช่เรื่องแปลก และออกจะเป็นเรื่องปกติมากขึ้นด้วยซ้ำ…
แต่ที่มันแปลก คือ จริงหรือไม่ที่ว่า “เราไม่มีทางเลือก”
เราต้องทำงานจนมืดค่ำเพราะเจ้านายสั่ง
เราต้องออกไปวิ่งจนหอบแฮ่กเพราะหมอสั่งให้ลดน้ำหนัก
เราต้องอ่านหนังสือเพราะต้องสอบ
เราต้องกินผัดมะเขือที่คุณแม่ผัดให้เพราะกลัวว่าคุณแม่จะเสียใจ…
มันไม่มีทางเลือก…
น่าแปลกที่เราทำหลายอย่างเพราะ “คนอื่น” ไม่ใช่เพราะตัวเราเอง ไม่ใช่เพื่อตัวของเราเอง ไม่ใช่เพราะเราเลือกเอง
จริงๆแล้ว “มันไม่มีทางเลือก” หรือ “เราเลือกที่จะไม่เลือก”
เรายอมศิโรราบให้ “อย่างอื่น” เป็นคนตัดสินใจให้เรา เพราะมันไม่เหนื่อยดี ทางมันพาไป จะถูกจะผิดเราไม่ต้องรับผิดชอบ ทำให้เรามักจะ “ลืม” ไปว่าความสามารถในการเลือกเป็นหน้าที่ของคุณเท่านั้น …คุณเท่านั้นที่เลือก… ไม่มีใครเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรแทนคุณได้หรอก
ที่เรา “ไม่มีทางเลือก” เพราะเรา “เลือก” ที่จะไม่เลือกต่างหาก
เราเลือกที่จะทำงานจนดึก เพราะเราต้องรับผิดชอบต่องาน
เราเลือกที่จะออกไปวิ่ง เพราะอยากสุขภาพดีตามที่หมอแนะนำ
เราเลือกที่จะอ่านหนังสือ เพราะอยากมีความรู้และช่วยให้เรามั่นใจในการสอบ
เราเลือกที่จะกินผัดมะเขือของคุณแม่ เพราะมันดีต่อสุขภาพกายและใจทั้งของเราและของคุณแม่
สถานการณ์เดียวกันแต่ตอนนี้คุณ “ไม่ลืม” แล้วว่า คุณเท่านั้นที่เลือกทุกอย่างว่าคุณจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไร แค่เปลี่ยนภาษานิดหน่อยจาก “ต้องทำ” เป็น “เลือกที่จะทำ” เท่านี้คุณก็กลับมาเป็นเจ้าของทางเลือกอีกครั้ง คุณได้กลับมารับผิดชอบกับการกระทำของคุณอีกครั้ง คุณได้อิสระกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจริงๆทางเลือกหรืออิสระมันอยู่กับคุณตลอดแหละแค่บางครั้งเราก็ “ลืม” และเลือกที่จะไม่เลือกเท่านั้นเอง
เราทุกคนล้วนมองหาอิสระ แต่จริงๆแล้ว สถานการณ์ในชีวิตก็ไม่ได้มีหนทางให้เราเลือกขนาดนั้น แต่เราก็ “เลือกที่จะ” ทำเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง… เพราะเราเป็นเจ้าของทางเลือกของตัวเองครับ
Happy Your Life
ขอบคุณครับ
ชัชฤทธิ์
โฆษณา