30 ก.ย. 2021 เวลา 14:33 • ไลฟ์สไตล์
การตัดสินใจในนาทีสุดท้าย จริงๆ แล้วเกิดขึ้นบ่อยนะ เพียงแค่เราอาจจะตัดสินใจในเรื่องเล็กบ้าง ไม่จำเป็นบ้าง (เหมือนตัดสินใจเลือกหวยสักใบ ก็นั่นแหละ มันต้องเลือกแล้วอ่ะ) แต่ส่วนใหญ่เรามักจะจดจำและใช้คำนี้กับเรื่องใหญ่ ๆ ที่ต้องตัดสินใจมากกว่า
และแน่นอนว่า เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ผลของการตัดสินใจนั้นจะออกมาเป็นเช่นไร มันจะออกมาดีมั๊ย หรือผลลัพธ์จะทำให้เราต้องเสียใจ เป็นความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับไว้ แต่เชื่อเถอะว่า เมื่อวันที่ผลลัพธ์ของการตัดสินใจนั้นมาถึง
คุณจะผ่านมันไปได้ เพราะอะไรนะหรือ?
ก็เพราะเมื่อวันนั้นมาถึง สิ่งที่คุณต้องทำ ณ เวลานั้น
ก็คือ การตัดสินใจยังไงล่ะ
Eastbourne, England 2021 - Photo by Mystic
เส้นทางในชีวิตนั้นช่างยาวไกล… หลายครั้งคราว ที่เราคิดว่า ตรงจุดนี้แหละ ใช่แล้ว แต่บางครั้ง มันอาจไม่ใช่ และการเดินทางครั้งใหม่เริ่มต้นขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะในช่วงอายุเท่าใด … คุณจะพบเจอกับการเดินทางครั้งใหม่เสมอ
(•◡•) /
ทั้งการเดินทางที่คิดไว้อย่างดี มาพร้อมกับแผนที่เพียบพร้อม
(͠◉_◉᷅ ) หรือแม้กระทั่ง
การเดินทางที่ไม่คาดคิด ที่ดันเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน
ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบใด ล้วนต้องถูกตัดสินใจโดยตัวคุณเองเสมอ! แน่ละ ถ้าไม่ตัดสินใจ มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน
เวลาไม่เดินย้อนกลับ
คุณย้อนเวลาไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว…มันเกิดขึ้นไปแล้ว เราเองหลีกเลี่ยงการมองข้อเท็จจริงข้อนี้มาโดยตลอด (โดยไม่รู้ตัว) ณ ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อคุณอยู่ในจุดที่พอใจ เราจะไม่ค่อยกล้าก้าวออกมาจากโซน ๆ นั้นหรอก
สำหรับเรา พบเจอ 3 เรื่องจากคน 3 คน ที่ทำให้หยุดคิด…ในเสี้ยวเวลาสุดท้ายก็ว่าได้ ผลจากการตัดสินใจ คือ การออกเดินทางไปผจญภัย (ใช้คำนี้แหละ) ผจญภัยตามฝันของตัวเอง ก่อนที่จะฝันนั้นจะสลายหายไปจากการเผชิญความยากลำบากในการทำงานและนานาปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
การผจญภัยครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ไม่เหมาะสมที่สุด
เราตัดสินใจเดินออกมาจากงานที่มั่นคงมากๆ ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องรักษางานไว้ ในช่วงเวลาที่ทั้งโลกวุ่นวาย ผู้คนไม่เดินทาง การทำเอกสารต่างๆ ยุ่งยาก ทุกอย่างเหมือนจะหยุดชะงัก มันไม่มีเหตุผลเลย ทำไมตัดสินใจแบบนี้?
• การได้มีโอกาสอยู่ในช่วงที่ใครคนหนึ่งนั้นเพิ่งจะประสบความสำเร็จสูงสุด ล้มป่วย ต่อสู้ และจากไป ในระยะเวลาอันสั้น
• การได้มีโอกาสอยู่ในช่วงที่ใครคนหนึ่งกำลังเติบโตอย่างงดงาม ล้มป่วย ต่อสู้ และยังต่อสู้ แม้จะไม่สามารถกลับมาได้เหมือนเดิม 100% ก็ยังคงสู้อยู่
• การได้มีโอกาสอยู่ในช่วงที่ใครคนหนึ่งที่ก้าวผ่านทุกความสำเร็จ กำลังจะได้พักผ่อนจากความพยายามมาอย่างยาวนาน ล้มป่วย ต่อสู้ และยืนหยัดอีกครั้งอย่างงดงาม
เราไม่มีทางรู้ผลลัพธ์สุดท้ายของสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเวลายังคงเดินหน้าต่อไปตลอดเวลา ไม่มีวันหยุดพัก เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเลย เมื่อนึกได้ดังนั้น เมื่อหันกลับมามองตัวเองที่เหมือนจะอยู่ในภาวะ Burnout แล้วก็ ตัดสินใจ บอกตัวเองว่า ไปทำอะไรที่อยากทำมั๊ย? แบบที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เท่าที่ผ่านมานี้ ตอบแทนตัวเองบ้าง …คิดได้ดังนั้น ก็เลยตัดสินใจลาออกและเลือกที่จะไปในที่ที่ไม่เคยมีข้อมูลในหัวมาก่อน มีเวลาเตรียมตัวแค่ 3 วันในการเดินทาง นั่นคือ การเดินไปอังกฤษในช่วงสถานการณ์โควิด แถมเปลี่ยนเมืองที่ไปกะทันหันเพราะโควิดอีก และอีกหลากหลายความไม่พร้อมที่ถาโถมเข้ามาในระยะเวลาแค่ไม่ถึงสัปดาห์ ณ เวลานั้นก็ถามตัวเองนะ
“มันต้องตื่นเต้น กะทันหัน ขนาดนั้นเลยหรอ”
แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจแล้ว
ในจุดที่ต้องตอบว่า Yes / No จะไปต่อหรือพักไว้ก่อน ซึ่งพักไว้ก่อนก็ไม่รู้ว่าจะได้ไปอีกเมื่อไหร่ อายุก็ไม่ใช่น้อย ๆ และใด ๆ คือ เวลาไม่เคยคอยท่า
สิ่งที่ทำได้ ณ ตอนนั้น คือ ตัดสินใจ
และใช่ค่ะ เราตัดสินใจ “ออกเดินทาง”
ในโอกาสถัดไป ...
จะมาเล่าเรื่องราวการเดินทางใน ช่วงสถานการณ์โควิด เป็นการเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ลอนดอน ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020
นั่นแหละค่ะ ใครเค้าเดินทางกัน ><“
ไฟล์ทจากสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าสู่ Heathrow Airport ลอนดอน - Photo by Mystic
ฉันตัดสินใจผิดรึเปล่านะ?
เป็นคำถามที่แว๊บขึ้นมาในหัว ขณะอยู่บนไฟล์ทมุ่งหน้าสู่ลอนดอน ไม่เคยบินไฟล์ทยาวที่มีเพื่อนร่วมทางไม่ถึง 20 คน (นับจากสายตา) มันช่างเป็นไฟล์ทที่เงียบเหงา ฟีลเหมือนในภาพยนตร์ Into the Night ยังไงยังงั้น …
ท่านใดสนใจ ... แวะกลับมาอ่านนะคะ :)
โฆษณา