3 ต.ค. 2021 เวลา 23:00 • การศึกษา
10​ อันดับ​ หนังจีนกำลังภายใน ที่ถูกยกย่องว่า ถูกใจชาวยุทธที่สุด
1
ย้อนกลับไปประมาณช่วงต้น 90s ในยุคที่ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจ เทคโนโลยีขาวดำ แทนวิทยุทรานซิสเตอร์อันเลื่องชื่อ มีมหรสพทางจอแก้วประเภทหนึ่ง ที่สร้างเสริมอรรถรสชั้นเลิศ เราเรียกสิ่งนั้นว่า "หนังจีนกำลังภายใน" เรามาย้อนดูเคล็ดวิชาเหล่านั้นกันครับ ว่ามีเรื่องไหน ฮิตทั่วบ้าน สะท้านทั่วเมืองมาแล้วบ้าง
1
อันดับ 10 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน
1
บทประพันธ์ของ โจว จื่อหยง เขียนขึ้นด้วยความรู้สึกอยากเห็นสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี เล่าเรื่องยุคเป่ยซ่ง กับขุนนางกังฉินสมัยเรืองอำนาจ ภายใต้ความทุกข์ยากลำเค็ญของราษฎร โดยภายในเขตซันตง ซึ่งนำโดย มีซ่งเจียง หลินชง อู่ซง หลู่จื้อเซิน ทำการรวบรวมผู้กล้าอีก 108 คน เพื่อต่อต้านขุนนางกังฉิน กำจัดสิ่งชั่วร้าย และงัดข้อกับอำนาจที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จนในที่สุด วีรบุรุษผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน ก็เป็นที่ยอมรับ
1
อันดับ 9 แปดเทพอสูรมังกรฟ้า
1
ดัดแปลงจากวรรณกรรมอันเลื่องชื่อของ กิมย้ง เจ้าของผลงานสะท้านปฐพีมากมาย เรื่องนี้ก็เช่นกัน เรื่องราวเหตุการณ์ในช่วงยุคราชวงศ์ซ่ง ที่ทุกแคว้นต่างห้ำหั่นกันเพื่อผดุงอาณาธิปไตย เช่นเดียวกับแคว้นเหลียว "เฉียวฟง" ชายหนุ่มผู้เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรม ถูกใส่ความว่า เป็นคนสังหารรองประมุขพรรคกระยาจก จนทำให้เขาต้องออกเดินทางทาง เพื่อค้นหาความจริง และสืบค้นประวัติเรื่องชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเอง หวังกลับมาล้างมลทินให้ขาวสะอาดอีกครั้ง
2
อันดับ 8 เล็กเซียวหงส์
1
พล็อตเรื่องอาจจะคล้าย ๆ เชอร์ล็อก โฮมส์ โดยมีตัวละครหลักชื่อ "เล็กเซียวหงส์" ไขปริศนาต่าง ๆ มากมาย งานเขียนชิ้นนี้ของ โกวเล้ง ได้รับอิทธิพลมาจากงานของ อาร์เทอร์ โคนัน ดอยล์ ล้วน ๆ แต่ปรับเปลี่ยนในมุมที่ทำให้พระเอก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ใช่แค่เป็นเพียงผู้มีสี่คิ้ว แต่ยังมีพฤติกรรมชวนฮา พาหัวเราะได้ตตลอดเรื่อง และในทุก ๆ ตอน เราจะพบความสนุกที่แฝงไว้ด้วยเรื่องชวนขบคิดมากมาย
1
อันดับ 7 กระบี่เย้ยยุทธจักร
1
บทประพันธ์อีกหนึ่งเรื่องของ กิมย้ง ที่เขียนขึ้นมาเสียดสีสังคมได้เป็นอย่างดี เล่าเรื่องราวการแย่งชิงความเป็นใหญ่ ในยุทธจักร ที่ถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายธรรมะ และ อธรรม ท่ามกลางการแย่งชิงต่อสู่ "เหล้งฮู้ชง" ศิษย์เอกของสำนักหัวซาน เลือกที่จะคบหาเหล่าชาวยุทธ โดยไม่สนว่าใคร จะอยู่ฝั่งไหน จนท้ายที่สุดถูกขับออกจากสำนัก แต่ก็ยังไม่วาย ต้องมีเรื่องเกี่ยวพันอยู่ตลอด เหตุการณ์มากมายทำให้เขาได้รู้ว่า ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า ธรรมะ ที่จริงแล้วอาจจะเป็นอธรรม ส่วนฝ่ายที่เป็นอธรรม แท้จริงแล้ว อาจเป็นธรรมะก็ได้
1
อันดับ 6 หวง เฟย หง
1
เป็นนิยายที่ถูกเขียนขึ้นจากตัวบุคคลจริง ซึ่งอาจจะมีแต่งเติมเรื่องราว เพื่ออรรถรสที่ดีขึ้น ถูกตีพิมพ์บนหนังสือพิมพ์รายวัน จนกลายเป็นที่นิยมในวงกว้าง เล่าเรื่องราวของปรมาจารย์กังฟูในประวัติศาสตร์จีน ผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งยังมีความชำนาญในศาสตร์การพยาล และมักช่วยเหลือคนยากจนอยู่เสมอ ในเค้าโครงเรื่องนำเสนอศิลปะการต่อสู้กำลังภายใน เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีชาวจีนจากการคุกคามของชาวตะวันตก ในช่วงยุคล่าอาณานิคม โดยมี หง ซีกวน และ ฮั่ว หยวนเจี๋ย คอยหนุน
1
อันดับ 5 กระบี่ไร้เทียมทาน
1
เป็นบทประพันธ์ชั้นเลิศ และถือเป็นงานเขียนที่ดีที่สุดของ "อีงเอ็ง" กล่าวถึง "ฮุ้นปวยเอี๋ยง" พระเอกของเรื่อง ที่ถูกปฎิเสธเป็นศิษย์บู๊ตึ๊ง แต่เจ้าตัวกลับได้รับความช่วยเหลืออย่าลับ ๆ จนสำเร็จหกสุดยอดวิชาของบู๊ตึ๊ง เรื่องราวภายในสำนักนั้น ก็ถูกกลั่นแกล้งโดยศิษย์ร่วมสำนักอยู่ตลอด สุดท้ายต้องหนีออกจากสำนัก เนื่องจากถูกป้ายสี ว่าเป็นผู้ลอบสังหารเจ้าสำนัก ครั้งหนึ่ง เคยปะทะกับอริ จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด โชคดีที่ได้กินบัวหิมะ จนรอดตายหวุดหวิด ช่วงท้ายเรื่อง ฮุ้นปวยเอี้ยงสำเร็จวิชาไหมฟ้า และเอาชนะ "ต๊กโกวบ้อเต็ก" (ตัวร้าย) ที่มีพลังลมปราณมรณะขั้นที่เก้าได้
1
อันดับ 4 ชอลิ้วเฮียง
1
นับเป็นบทประพันธ์ที่โด่งดัง และเอามารีเมคใหม่หลายเวอร์ชั่นมาก งานเขียนของ โกวเล้ง ที่เริ่มเขียนในปี พ.ศ. 2502 มีทั้งหมด 8 ตอน เล่าเรื่องราวของจอมโจรผู้สง่า ปราถนาขโมยอะไรแล้ว ไม่เคยมีคำว่าไม่ได้ ทั้งยังมีกำลังภายในสูงส่ง วิชาตัวเบาล้ำเลิศ ไม่แน่ชัดว่าเป็นศิษย์สำนักไหนกันแน่ ไม่มีอาวุธคู่กาย มีเพียงหญิงสาวงามวิไล คู่ใจสามคน ทั้งหมดอาศัยอยู่บนเรือสำราญ ชอลิ้วเฮียงมีพฤติกรรมแปลก ๆ คือชอบจับจมูก เวลาคิดเรื่องต่าง ๆ เนื่องจากเป็นโรคไซนัส นั่นจึงทำให้เขาสามารถฝึกวิชา ที่ต้องหายใจผ่านทางผิวหนังได้
1
อันดับ 3 ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์
1
นิยายกำลังภายในอีกเรื่อง ที่ถือว่าโด่งดังไม่แพ้กัน งานเขียนของโกวเล้ง เป็นนิยายเรื่องแรกที่ถูกตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และสร้างยอดขายถล่มทลาย เล่าเรื่องราวของ "เต็งพ้ง" จอมยุทธผู้มีวิชาล้ำเลิศ แต่กลับพ่ายแพ้ในการประลองชิงเจ้ายุทธฯ จนต้องหนีหน้าออกจากยุทธจักรไป ต่อมาเขาได้พบกับ แม่นาง "แชแช" ผู้มีรูปโฉมงดงาม พร้อมกับสุดยอดวิชาใหม่ถอดด้าม ที่ต้องใช้ควบคู่กับดาบวงพระจันทร์ จนเมื่อครั้งต้องคืนสู่ยุทธจักร เขาก็สามารถกู้คืนศักดิ์ศรีของตัวเองได้สำเร็จ
1
อันดับ 2 มังกรหยก
1
ถือเป็นหนึ่งในวรรณกรรมชิ้นเอกของ กิมย้ง ที่โด่งดังมาก ๆ และหลายคนยังคงจดจำ "มังกรหยก" ได้ดี กล่าวถึงเรื่องราวของ "ก๊วยเชาเทียน" และ "เอี้ยทิซิม" ก่อนทั้งสองจะมีบุตร นักพรตสำนักช้วนจินก่า ชิว ชู่จี ได้ให้มีดไว้สองเล่ม โดยสลักชื่อ "เอี้ยคัง" และ "ก๊วยเจ๋ง" ไว้คนละด้าม ต่อมาทั้งคู่เผชิญมรสุมชีวิตจากรอบทิศทาง จนก๊วยเชาเทียนถูกลูกหลงตายไป เคราะห์กรรมซัดพาก๊วยเชาเทียนไปอยู่ ณ ดินแดนมองโกล และที่นั่นเอง ที่ที่ "ก๊วยเจ๋ง" ได้ถือกำเนิดขึ้น
1
อันดับ 1 เดชไอ้ด้วน
1
ต้องบอกเลยว่า หากคุณเป็นติ่งของหนังจีนกำลังภายใน แต่พลาดเรื่องนี้นั้น "สมควรตายที่สุด" งานกำกับชิ้นเอกของ จางเชอะ ที่สร้างเซอร์ไพร้ให้คนทั้งโลก เรื่องราวของ "ฟางกัง" ศิษย์รักเจ้าสำนักดาบทอง ผู้ที่ได้รับอานิสงส์จากบิดา ที่เคยเอาชีวิตปกป้องสำนักเอาไว้ นั่นจึงเป็นชนวนเหตุทำให้ศิษย์ร่วมสำนัก ต่างพากันไม่ชอบหน้า และบานปลายนำไปสู่การประลอง ซึ่งสุดท้ายก็พลาดท่าให้แก่สตรีเพศ สูญเสียแขนขวาไป ต่อมาเขาได้พบเข้ากับคัมภีร์ ซึ่งถูกเผาเหลือเพียงครึ่งเล่ม มันเป็นครึ่งเล่มสำหรับฝึกด้วยแขนซ้าย และกลายมาเป็นหนทาง ให้ฟางกัง กลับมาชำระบัญชีอีกครั้ง
2
ถึงแม้หนังจีนกำลังภายใน จะคลายกระแสลงไปนานแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่คลายคือปรัชญาทิ้งไว้ให้เราขบคิด ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุค กี่สมัย พร้อมกับสำนวนอมตะที่ยังคงอยู่มากมาย อาทิเช่น บุญคุณต้องทำแทน หนี้แค้นต้องชำระ, มีวาสนาอยู่ไกลได้รู้จัก ไร้วาสนาอยู่ใกล้ยังไม่พบ, ส่งกันพันลี้อย่างไรก็ต้องจากกัน
1
"พลังไลค์ อยู่ในมือท่าน"
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำและติชม
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ
โฆษณา