4 ต.ค. 2021 เวลา 05:11 • การ์ตูน
[Golden Future Cup - รายการประกวดอาถรรพ์ ของบรรดามังงะซีรี่ย์ช้างเผือกของ Shonen Jum
สืบเนื่องจาก นิตยสาร Shonen Jump ในฉบับที่ 45-49/2021 จะลงมังงะเรื่องสั้นส่งเข้าประกวด Golden Future Cup ครั้งที่ 15 ... ก็เลยจะอยากนำมาเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการประกวดรายการนี้ ที่กำลังถูกบรรดานักอ่านจัมป์ต่างครหาว่า เป็นรายการประกวดที่พกพาอาถรรพ์ ที่เล่นเอาบรรดามังงะเรื่องที่เคยผ่านการประกวดรายการนี้ กลับไปไม่สุด ในฐานะซีรี่ย์เรื่องยาวในจัมป์เล่มหลัก
โดยนับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา กองบก. Shonen Jump ได้ผุดการประกวดผลงานมังงะเรื่องสั้น Golden Future Cup ขึ้น เพื่อเป็นอีกช่องทางในการเสาะหานักเขียนหน้าใหม่ ผู้จะมาสร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนลงในนิตยสาร Shonen Jump เล่มหลัก ซึ่งผลงานเรื่องใด ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดรายการดังกล่าว จะได้รับสิทธิ์ในการถูกนำไปต่อยอดกลายเป็นมังงะซีรี่ย์เรื่องยาวในจัมป์เล่มหลัก (แต่ใช่ว่า ซีรี่ย์ที่ชนะการประกวด GFC จะได้รับการต่อยอดเป็นเรื่องยาวในจัมป์ ไปซะทุกเรื่อง)
และจาก GFC 14 ครั้งที่ผ่านมา ก็มีซีรี่ย์มังงะจำนวนหนึ่งจากการประกวดรายการนี้ ได้รับการจัดทำเป็นมังงะเรื่องยาวลงในจัมป์ แต่ซีรี่ย์เหล่านี้นั้น ส่วนใหญ่ พอไปทำเป็นเรื่องยาวแล้ว กลับไม่สามารถยืนระยะยาวในจัมป์ได้ มีอันต้องถูกตัดจบอย่างไวว่อง ชนิดที่ไม่สนว่า ซีรี่ย์เหล่านี้ ครั้งนึงเคยเป็นเรื่องสั้นดีกรีชนะเลิศ GFC มาก่อน !!!!! อาทิ Hungry Joker ผลงานแจ้งเกิดเรื่องแรกของ อ.Yuki Tabata (Black Clover) ที่มีดีกรี ชนะเลิศ GFC ปี 2011 แต่พอทำเป็นเรื่องยาวแล้ว กลับถูกตัดจบอย่างว่องไว ขณะที่ Phantom Seer ผู้ชนะ GFC ปี 2018 ที่พอมาทำเป็นเรื่องยาวแล้ว กลับจบลงเพียงแค่ 30 ตอนเท่านั้น รวมไปถึง Red Hood ที่มีดีกรีชนะเลิศ GFC ครั้งล่าสุด (2020) ซึ่งกำลังอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะถูกตัดจบอย่างไว ในฐานะมังงะเรื่องยาว .....
แม้แต่เรื่อง After School ☆ Idol (Himedol) , Devily-man , Tokubetsu Kokkakoumuin Kaizousha Taisakuka Tanaka Seiji ที่มีดีกรีเป็นผลงานชนะเลิศ GFC แต่กลับไปไม่รุ่งในจัมป์เล่มหลัก ในฐานะซีรี่ย์เรื่องยาว เช่นกัน
ในบรรดาเรื่องสั้นส่งประกวด GFC มีเพียง Nurarihyon no Mago นูระหลานจอมภูต กับ Beelzebub เด็กพันธุ์นรกสั่งลุย ที่เป็นซีรี่ย์ชนะเลิศ GFC จำนวนน้อยเรื่อง ที่พอเป็นเรื่องยาวแล้ว กลับปังเป็นอย่างสูง นอกจากทั้งสองเรื่องจะมีจำนวนตอน ทะลุเกิน 100 ตอนแล้ว ก็ยังได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมทีวี ตามมา (แต่สุดท้าย กลับตกม้าตาย ในช่วงท้ายๆเรื่อง ทั้งสองเรื่อง)
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า จะมีแต่เฉพาะเรื่องชนะเลิศ GFC ที่จะได้รับการต่อยอดเป็นเรื่องสั้นเท่านั้น แต่เรื่องอื่นๆที่เคยส่งเข้าประกวดรายการดังกล่าว ก็เคยได้รับการพิจารณาให้ถูกทำเป็นเรื่องยาว เช่นกัน เช่น Takamagahara ผลงานของ อ. Juuzou Kawai ที่ส่งประกวด GFC ปี 2011 แล้วก็ Koi no Cupid Yakenohara Jin ของ อ.Tomohiro Hasegawa ที่เคยส่งประกวด GFC ปี 2012 เป็นต้น ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ พอเป็นเรื่องยาวแล้ว ก็ถูกตัดจบไว ด้วยกันทั้ง 2 เรื่อง
ถึงกระนั้น ภายหลัง อ.Hasegawa ยังมีผลงานเรื่องอื่นๆ ตีพิมพ์ในจัมป์ในเวลาต่อมา อย่าง Spring Weapon No.1 และ Mori King (โดยเฉพาะ Spring Weapon No.1 ที่ตีพิมพ์ยาวถึง 1 ปีกว่า เลยทีเดียว)
ที่น่าสนใจก็คือ อ.Koyoharu Gotouge , อ.Hitsuji Gondaira และ อ.Gege Akutami ต่างเป็นนักเขียนที่แจ้งเกิดมาจากรายการนี้ เช่นกัน.....เริ่มจาก อ.Gotouge ก่อนจะมาโด่งดังเปรี้ยงปร้างไปทั่วบ้านทั่วเมือง กับ Kimetsu no Yaiba ดาบพิฆาตอสูร นั้น อ.ท่านนี้ เคยเขียนผลงาน เรื่อง Rokkotsu-san ส่งเข้าประกวด GFC เมื่อปี 2014 แต่ผลงานดังกล่าว ไม่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้ ในครั้งนั้น
ขณะที่ อ.Gondaira มีดีกรีเป็นนักเขียนระดับรางวัลชนะเลิศ GFC เมื่อปี 2015 จากเรื่องสั้น เรื่อง Genjūi toteku แต่ผลงานดังกล่าว ไม่เคยได้รับการต่อยอดกลายเป็นเรื่องยาวแต่อย่างใด ก่อนที่ อ.Gondaira จะมีผลงานเรื่องยาวลงในจัมป์อย่างจริงจัง กับ Poro No Ryuugaku-Ki หรือ โปโรเจ้าชายปีศาจเรียนต่อที่โลกมนุษย์ ที่จบลงอย่างไว ก่อนจะมาแก้ตัวสำเร็จ กับ Yozakura-san ปฏิบัติการลับ บ้านโยซากุระ ที่กำลังตีพิมพ์ลงในจัมป์ ในขณะนี้
ส่วน อ.Akutami มีผลงานสั้นส่งประกวด GFC เรื่อง Nikai Bongai Barabarujura แต่ไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศใดๆ ก่อนที่ อ.Akutami จะหยิบเอาคอนเซ็ปต์พลังคำสาป , ภูตผี และ โรงเรียน ที่เกิดขึ้นในมังงะดังกล่าว ไปสร้างสรรค์ผลงานมังงะชุดใหม่ กับ Tokyo Toritsu Jujutsu Kōtō Senmon Gakkō ที่ต่อมากลายเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก่อนเนื้อหาหลักของ Jujutsu Kaisen มหาเวทย์ผนึกมาร ผลงานมังงะที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกของเขา ในขณะนี้........
จากข้างต้น ก็พอพิสูจน์ได้ถึงพลังอาถรรพ์ที่มาครอบงำซีรี่ย์ GFC ซึ่งถือเป็นซีรี่ย์มังงะ ที่หวังจะแจ้งเกิดในจัมป์เล่มหลักเหล่านี้ ไปเสียนี่กระไร....... (หากจะว่ากันจริงๆ ไม่ใช่เรื่องอาถรรพ์อะไรหรอก แต่อาจเป็นเพราะผู้ดูแลแห่งกองบก.จัมป์ รวมไปถึง นักเขียนเจ้าของผลงาน ไม่ได้เข้าใจถึงจุดเด่น และวิธีการนำเสนอ ของผลงานเรื่องนั้นๆ มากเท่าที่ควร จนนำไปสู่การวางแผน ชี้แนะ อย่างผิดพลาด ในการต่อยอดจัดทำเป็นซีรี่ย์เรื่องยาว ส่งผลทำให้ผลงานเรื่องนั้นๆ กลายเป็นซีรี่ย์มังงะธรรมดาดาดๆ ไม่เป็นที่จดจำของนักอ่านเท่าไหร่ )
จึงกลายเป็นการบ้านอันแสนหนักอึ้งของบก. และคณะกรรมการตัดสิน ที่นอกจากจะต้องคัดสรรค์เรื่องดี มีคุณภาพ มาลงนิตยสารแล้ว ยังต้องคิดกลยุทธ์ในการต่อยอดผลงานจากการประกวดรายการนี้ ให้รักษาความน่าสนใจเอาไว้ พร้อมกับดึงดูดนักอ่านหน้าใหม่ให้โดนใจเรื่องเหล่านี้ให้ได้เช่นกัน
แหล่งที่มา https://www.kartoon-discovery.com
โฆษณา