4 ต.ค. 2021 เวลา 11:46 • การเกษตร
รวมทุกวิธีปลูก "เคล" ให้น่ากินที่สุด!
สวัสดีครับผม "อ้ายวินวัง" จาก "ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง" นะครับ ในบทความนี้ก็จะเป็นการแชร์ความรู้ทางการเกษตรเช่นเคยครับ
โดยในบทความนี้นั้น เราจะเน้นไปในเรื่องของ "ผักกินใบ" ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ครับผม โดยเป็นเรื่องของ "เคล" หรือ "คะน้าใบหยิก"
นั่นเองครับ โดยผักชนิดนี้เรานิยมนำใบมากินสดหรือเป็นสลัดก็ได้ นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ตัวใบยังมีความสวยงามเหมาะที่จะปลูกเพื่อ
การตกแต่งสวนของเราได้อีกด้วย ทำให้ทุกวันนี้ เคล จึงเป็นผักที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะทั้งมือใหม่หรือมือเก่าก็ตามครับ
แต่เพื่อนๆทราบหรือไม่ครับว่า "เคล" นั้นมีวิธีการปลูกที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง และมีกี่วิธีกัน ในบทความนี้ ผมจึงรวบรวมและเรียบเรียงมาให้
เพื่อนๆได้ลองทำตามและนำไปประยุกต์ใช้กันครับ เราลองมาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่าวิธีกาปลูก "เคล" ที่ดีนั้นมีอะไรกันบ้าง
1. เคลเป็นพืชอายุหลายปีแต่นิยมปลูกและเก็บเกี่ยวเหมือนพืชอายุ 1-2 ปี ใบไม่ห่อหัว มีทั้งแบบใบหยิกสีเขียว ใบหยิกสีม่วงถึงแดง ใบยาวสีเขียว
และใบยาวสีม่วงถึงน้ำตาล สามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่อายุ 45 วันเป็นต้นไป โดยนิยมทยอยตัดใบด้านล่างไปรับประทาน
ถือเป็นผักที่ปลูกและดูแลง่ายคล้ายผักตระกูลคะน้าที่เราคุ้นเคยกัน
(เครดิตรูป @ https://mthai.com/health/44895.html )
2. เทคนิคเพาะเมล็ด
เคลนั้นนิยมเพาะเมล็ดในถาดหลุม หลุมละ 2 เมล็ด ใช้เวลาประมาณ 3-7 วันจะเริ่มงอก หลังจากเพาะควรวางถาดไว้ในที่ร่มสัก 2-3 วัน หรือสังเกตว่าต้นกล้าเริ่มมีใบเลี้ยงก็ให้ย้ายไปวางในที่ที่มีแสงเต็มที่ รดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง หากอากาศร้อนวัสดุเพาะจะแห้งไว จำเป็นต้องรดน้ำเพิ่ม เมื่อต้นกล้ามีใบจริง 1-3 ใบให้ตัดออกเหลือหลุมละ 1 ต้น เมื่อต้นกล้ามีอายุ 15-18 วัน
ก็สามารถย้ายปลูกได้ครับ
(เครดิตรูป @ https://www.kaidee.com/product-360730628 )
3. การปลูกเคลในแปลง
: นิยมใช้ระยะปลูก 50 x 50 เซนติเมตร ยิ่งระยะปลูกมากก็ยิ่งดีเพราะเคลค่อนข้างโตเร็วและมีทรงพุ่มกว้าง
อีกทั้งการปลูกระยะห่างจะช่วยป้องกันโรคและแมลงศัตรูได้ดี นอกจากนี้ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง และใส่ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเพิ่มธาตุอาหารทุก 20-30 วันครับผม
4. การปลูกเคลในกระถาง
: ควรใช้กระถางขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10-15 นิ้ว กระถางละ 1 ต้น รดน้ำวันละ 1 ครั้ง และใส่ปุ๋ยอินทรีย์กระถางละ 20 กรัม ทุก 20-30 วัน การพรวนดินบ่อย ๆ จะช่วยให้ต้นเติบโตได้ดียิ่งขึ้น สำหรับแมลงศัตรูที่พบบ่อย ได้แก่ หนอนกินใบ เพลี้ยอ่อนและเพลี้ยแป้ง สามารถฉีดพ่นน้ำบริเวณใต้ใบในช่วงเวลากลางวัน เพื่อรักษาความชื้นในทรงพุ่มจะช่วยป้องกันเพลี้ยได้ หรือป้องกันกำจัดแมลงศัตรูด้วยการฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้หรือสารชีวภัณฑ์ เช่น เชื้อราเมธาไรเซียมและบิวเวอเรีย ตามอัตราส่วนที่แนะนำบนบรรจุภัณฑ์ครับผม
(เครดิตรูป @ https://www.naijokaset.com/ )
และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการและเทคนิคในการปลูกเคลครับผม หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆได้ไม่น้อยนะครับ และนอกจากเราทราวิธีการและเทคนิคในการปลูกแล้ว
เราก็อย่าลืมดูแลเคลของเราด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนเพียงพอนะครับโดย "ปุ๋ย" ที่เราให้ก็เป็นส่วนสำคัญครับ เพราะเป็นอาหารหนึ่งเดียวที่ต้นไม้เราจะได้เลย หากมีไม่มากพอหรือปนเปื้อนก็อาจทำให้น้องต้นไม้ขาดสารอาหารอ่อนแอ รวมถึงเป็นโรคได้
ส่วนตัวผมเองนั้นขอแนะนำ "ปุ๋ยมูลไส้เดือน" ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ เพราะนอกจากจะมีสารอาหารมากกว่าปุ๋ยทั่วไปแล้ว ยังมีฮอร์โมนช่วยในการเจริญเติบโตของพืช มีโมเลกุลเล็กดูดซึมได้ง่าย และที่สำคัญ ไม่มีกลิ่นเหม็น เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ชุมชนด้วยนะครับ หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับผม
..
ขอขอบคุณแหล่งที่มา @ อาจารย์เติ้ล – เกศศิรินทร์ แสงมณี อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
..
>>> หากเพื่อนๆเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ก็สามารถแชร์ให้ผู้สนใจได้เลยนะครับ ผมยินดีมากๆ เพื่อนๆสามารถฝากคำถามเพิ่มเติมได้เมนท์นี่ได้นะครับ
ยินดีตอบทุกคำถามด้วยความรู้ทั้งหมดที่ผมมีนะ หรือหากอยากแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีเช่นกันนะครับผม
>>>หากชอบบทความให้ความรู้ทางการเกษตรและการปลูกต้นไม้ในสไตล์เพื่อนคุยกันแบบนี้หรือยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรืออยากติดตามชีวิตคนทำฟาร์มไส้เดือนในเมือง
สามารถติดตามได้ต่อในเพจเฟสบุ๊ค @ ฟาร์มไส้เดือน อ้ายวินวัง
นะครับ
..
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านมากๆครับที่อ่านมาจนจบและขอให้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้จ้า! <3
สามารถติดตาม "อ้ายวินวัง" ในช่องทางอื่นๆได้ดังนี้
- รวมบทความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
- รวมคลิปความรู้เรื่องการเกษตรและปลูกต้นไม้แบบเข้าใจง่ายๆ!
..
#ผักเคล #ปลูกเคล #คะน้าใบหยิก
#มูลไส้เดือน #ปุ๋ยมูลไส้เดือน #ไส้เดือนAF #ฟาร์มไส้เดือนกรุงเทพ #ฟาร์มไส้เดือนบางแค #ฟาร์มไส้เดือนอ้ายวินวัง #คนรักต้นไม้ #ปุ๋ยอินทรีย์
#ปุ๋ยบำรุงต้นไม้ #ฟื้นฟูต้นไม้ #บำรุงพืช #ไส้เดือนตกปลา #ไส้เดือนอาหารปลา #ความรู้การเกษตร #วิถีธรรมชาติ
โฆษณา