6 ต.ค. 2021 เวลา 02:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คนจนจะเอาเงินที่ไหนมาออมหรือลงทุน?
ค่าแรงรายวัน 300-400 บาทจะเอาที่ไหนมาเหลือ?
เห็นคำถามนี้จากเพจหนึ่งแล้วคิดว่าน่าสนใจ น่าเอามาเขียนต่อ
"ได้เท่าไหร่ ไม่สำคัญเท่า เหลือเท่าไหร่" ประเด็นสำคัญที่เราต้องเข้าใจ
คนที่มีรายได้วันละ 1000 แต่ไม่เหลือเก็บเลยผมก็เจอมาแล้ว และคนที่รายได้น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำแต่มีเงินเก็บได้ผมก็เจอมาแล้วเช่นกัน
ผมถือว่าตัวเองเคยอยู่ในกลุ่มคนจนมาก่อน ผมเริ่มต้นทำงานเงินเดือน 8000 บาท มีภาระหนี้สินราว 50% ของรายได้ แต่ผมก็ยังเก็บออมได้เรื่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่ผมทำตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว ตอนเรียนรายได้ 3000 ผมก็มีเงินเก็บได้บ้างหลักร้อยต่อเดือน
"เก็บก่อนใช้ เหลือเท่าไหร่ใช้ให้เรียบ"
คนส่วนมากที่ไม่สามารถเก็บเงินได้เพราะรอว่าถ้ามีเงินเหลือค่อยเก็บออม/ลงทุน แต่สุดท้ายมันก็ไม่เคยเหลือเลยจริงๆ
ส่วนตัวผมเงินเดือนเข้ามาปุ๊บ ใช้หนี้ปั๊บ จากนั้นแบ่งเก็บส่วนหนึ่งเอาเท่าที่ไหว (ส่วนมากจะกำหนดยอดแน่นอนในแต่ละเดือนเอาไว้ประมาณ 10% ของรายได้ เพราะเป็นหลักสากลทั่วไปไม่มากไม่น้อย) แล้วเหลือจากสองก้อนนี้ถึงเป็นเงินที่เอามาใช้จ่าย
ยกตัวอย่างคนที่มีรายได้รายวัน 300 บาท ลองเก็บสัก 5-20 บาทดู ผมว่าไม่น่าจะหนักเกินไป แค่ 1.66-6.66% ของรายได้ แต่พอครบเดือนคุณก็จะมีเงินเก็บหลักร้อยไว้ให้ดูเป็นขวัญและกำลังใจว่าเราไม่ได้ทำงานเพื่อเอาเงินให้คนอื่นจนหมด แต่ยังเหลือในส่วนของเราบ้าง
สมัยยังทำงานโยธา คนงานผมรายได้เท่าค่าแรงขั้นต่ำ ยังเหลือเงินเก็บออมได้ ส่งกลับบ้านได้ ผมว่าถ้าเรายุติธรรมเพียงพอแล้วมานั่งทบทวนวินัยการเงินของตัวเองดีๆ เราจะเจอคำตอบที่แท้จริงว่า เพราะรายได้เราน้อยจริงๆ ใช่ไหมที่ทำให้เราไม่มีเงินออม/ลงทุนเลย
โฆษณา