9 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • สุขภาพ
ไขคำตอบขายไตใช้หนี้ทำได้หรือไม่? พบปี 64 มีการประกาศขายไตอย่างน้อย 4-5 เคส ในมมุมของการแพทย์ และกฎหมาย การขายไตเป็นสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมเทียบราคาไม่คุ้มความเสี่ยงพิการ โดยในไทยให้เฉพาะการบริจาคเท่านั้น
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบกรณีการประกาศขายไต หลังแม่ใน จ.นครราชสีมา ประกาศขายไต โดยระบุถึงหนี้สิน และต้องการนำเงินมารักษาลูกที่ป่วยเป็นออทิสติก เรื่องราวทำนองนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เคยเป็นข่าวหลายครั้งในรอบ 10 ปี โดยในปีนี้มีหลายเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน
มิ.ย.61 พ่อคนหนึ่งในจ.พระนครศรีอยุธยา โพสต์ขายไตราคา 2 ล้านบาทให้เหตุผลว่าจะนำเงินที่ได้ไปรักษาลูกชายที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
พ.ค.64 หญิงชาวจ.แพร่ ประกาศขายไต เพราะต้องการหาเงินมาใช้หนี้ และเลี้ยงดูอีก 10 ชีวิต ในบ้าน เพราะอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ หลังเจอโควิดระลอก 3
มิ.ย.64 ชายชาว จ.ตรัง ประกาศขายไตและต้องการใช้หนี้กับธกส.และธนาคารออมสิน ให้ครอบครัว และใช้หนี้นอกระบบ
ก.ย.64 ตาคนหนึ่งในจ.อุบลราชธานี ประกาศขายดวงตาและไต หรืออวัยวะอะไรก็ได้ในร่างกาย เพื่อหาเงินไถ่บ้านที่กำลังจะถูกยึด
ล่าสุด แม่ชาว จ.นครราชสีมา ประกาศขายไตเพื่อใช้หนี้ 200,000 บาทและเลี้ยงลูกออทิสติก
สำหรับการขายไต ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในประเทศไทย เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังมีอันตรายเสี่ยงพิการ ซึ่งเพจดังกล่าวเทียบว่า ราคาการขายไต 1 ข้างเทียบแค่ไอโฟน 12 เท่านั้น
ข้อมูลจากเพจ Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต โพสต์ข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2563 ว่า พักหลังเห็นโพสต์แนวนี้บ่อย ๆในกลุ่มคนไข้ไตเรื้อรัง นัยว่า "#อยากขายไต" เพื่อเอาเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ แม้กระทั่งในหน้าหนังสือพิมพ์ก็มีให้เห็นเนืองๆ
แต่คนเหล่านี้รู้ไหมว่า การจะเป็นผู้บริจาคมันไม่ได้ง่ายแบบนั้น มันต้องคัดเลือกทั้งความสมบูรณ์ของร่างกายและอวัยวะ ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ขนาดญาติที่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด ยังไม่ได้จะเข้ากันง่าย ๆ
นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว โรงพยาบาลไหนๆ ก็ไม่รับทำให้ เพราะผลลัพธ์ที่ได้ทั้งคนให้ และคนรับมักดูไม่จืด คนที่รับก็ได้ของไม่ดี คนที่ให้ก็เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยไตวายในอนาคต ถ้าเคยได้ยินข่าวหนุ่มจีนขายไตแลกไอโฟน เมื่อหลายปีก่อนสุดท้ายต้องพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน
โฆษณา