11 ต.ค. 2021 เวลา 03:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 32 ADA และจุดอ่อนที่แท้จริงของ prove of streak
ADA หรือ cardano เป็นเหรียญ cryptocurrency ที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ยุโรปเป็นเหรียญที่ใช้นโยบายการเงิน คือ prove of streak
ปัจจุบันเป็นอันดับสามของเหรียญ cryptocurrencyทั้งหมด
cardano หรือ ADA
สาเหตุที่ได้รับความนิยม เนื่องจาก POS มีการจ่ายดอกเบี้ยให้กับคนที่เอาเหรียญไป streak ราว 4% ต่อปี ซึ่งนับว่าเยอะมาก เมื่อเทียบกับดอกเบี้ย 0.1% ที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน โดยที่ไม่มีการขุดเพื่อเพิ่มเหรียญเหมือน POW
1
คนญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกาบางส่วนจึงย้ายมาฝากเงินกับ ADA เพราะได้ดอกเบี้ยดีกว่ามาก จึงเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมในหมู่ประเทศที่ดอกเบี้ยต่ำ ๆ
แต่การจ่ายดอกเบี้ย เป็นนโยบายการเงินเดียวกับระบบธนาคารในปัจจุบัน ซึ่งนำไปสู่ความล่มสลายของระบบการเงินในปัจจุบัน
หลักการของการจ่ายดอกเบี้ยคือ เพื่อรักษาปริมาณ money supply ในระบบให้คงที่ นั่นคือประมาณ 4% ต่อปี คือเท่ากับอัตราการตายของเหรียญที่ 4% เช่นกัน
ดูตามทฤษฎีแล้วเหมือนจะดี เพราะจำนวนเงินหมุนเวียนน่าจะคงที่ เพราะเงินที่เพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ย = เงินที่ลืม dead money
แต่พอใช้งานจริง ปัญหาที่พบคือ คนรวยที่ฝากเงิน ก็แทบจะไม่ได้เอาเงินตรงนี้มาใช้เลย ดังนั้น ในระยะยาว ระบบการจ่ายดอกเบี้ย 4% จะทำให้เกิดการลดลงใน money supply ประมาณ 3% ต่อปี มีการเอามาใช้หมุนเวียน 1%
ดังนั้นจำนวนเงินหมุนจะค่อย ๆ ลดลงตามเวลา
10 ปีจะเหลือ 69.6%
20 ปีจะเหลือ 48.4%
30 ปีจะเหลือ 33.7%
40 ปีจะเหลือ 23.4%
ทางธนาคารกลางหรือรัฐบาลจึงต้องมีการขาดดุลงบประมาณทุกปี หรือพิมพ์เงินเพิ่ม เพื่อชดเชยเงินที่หายไปตรงนี้ เพื่อรักษา money supply ให้คงที่
แต่ระบบการเงินพอใช้คนมาควบคุม โดยเฉพาะนักการเมือง ก็มักจะเกิดปัญหา เพราะมักจะพิมพ์ออกมามากเกินไป ทำให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นจริง ๆ
ภาพจาก trading economics
ยกตัวอย่างประเทศอเมริกาก็พิมพ์เงินขึ้นมา จาก 4T กลายเป็น 20T ใน 1 ปี แบบนี้ไม่ได้มาแทนเงินที่หายไป (dead money 4%) เพราะเพิ่มมา 5 เท่าเลยทีเดียว เงินเฟ้อมาแน่ ๆ
สุดท้ายเหรียญ ADA ที่ใช้นโยบายการเงินแบบ prove of streak คือฝากเงินกินดอกเบี้ย ก็จะเจอปัญหาเดียวกับระบบการเงินในปัจจุบัน คือเมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ เงินจะไม่หมุนเวียนในที่สุด
คล้ายๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่นในตอนนี้ เจอ loss dacade ไป 30 ปี+ ก็จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ADA และทุกเหรียญที่ใช้อัลกอริทึมนี้ prove of streak
ดังนั้นทางแก้ปัญหาเรื่องนี้คือ ต้องมีการเพิ่มเงินในระบบในอัตราที่คงที่ ผ่านระบบการขุด คือ prove of work ควบคุมนโยบายการเงินโดยมีอัลกอริทึม ที่ชัดเจน ซึ่ง Dogecoin ก็ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดในตอนนี้
money supply จะได้คงที่ มีหมุนเวียนใช้ตลอดไป ได้อีกนานแสนนาน
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา