11 ต.ค. 2021 เวลา 01:56 • ความคิดเห็น
การเป็นมนุษย์เป็ดที่มีความสุข
ก่อนอื่นต้องบอกว่านี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ได้จะนำมาเป็นบรรทัดฐานของการใช้ชีวิตของใครนะคะ เป็นมุมมอง และการใช้ชีวิตที่แสนจะวุ่นวายให้มีความสุขไปในแต่ละวัน
มนุษย์เป็ดนั้น มีความสับสน และงงงวย แถมบางที ระบบความคิดจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก เพราะไม่มีความถนัดเฉพาะ เวลาใครถามว่าชอบอะไร หรืออยากทำอะไร ก็เป็นคำตอบแสนง่ายที่ตอบแสนยากสำหรับเรา ๆ จริงไหมคะ ?
ทีนี้ เราก็จะเก็บนั่นเก็บนี่ที่เค้าพูดกันมา แล้วเอามานอนก่ายหน้าผากคิด "หรือว่าเราควรเป็นคนเก่งอะไรสักอย่าง"
"ฉันชอบอะไรกันแน่"
"ฉันอยากเป็นอะไร"
"ฉันอยากทำอะไร"
"ฉันเป็นใคร"
โอ้โห นอนคิด 108 ทั้งคืนจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันเลยทีนี้ จริงๆ มนุษย์เป็ดนั้น มีข้อดีคือการเป็นนักปฏิบัติ ขี้สงสัย และชอบทดลอง
นี่ไม่ใช่ข้อดี หรือทักษะที่หลายๆที่ต้องการในตอนนี้หรอกหรือ?
ใช่ค่ะ การเป็นมนุษย์เป็ดในยุคนี้ ไม่ได้เป็นอะไรที่ลำบากลำบนเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะโลกใบนี้เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และต้องการคนที่คิด และลงมือทำทันที ผิดถูกก็ลองกันไปหน้างาน ไม่ใช่ก็รีบเปลี่ยน สถานการณ์แบบนี้ เหมือนเป็นบึงโคลน และทุ่งหญ้าที่เป็นสวนสนุกของมนุษย์เป็ดเลยก็ว่าได้
เหนืออื่นใด มนุษย์เป็ดควรจะเริ่มต้นที่การ เลิกเอาบรรทัดฐานคนอื่นมาตัดสินตัวเอง แล้วยอมรับซะ ว่าเราไม่ได้เก่งเฉพาะทาง แต่เรานั้นเหมือน Universal Plug ที่ปรับเปลี่ยน และเอาตัวรอดได้ ไม่ว่าสถานการณ์เป็นแบบไหน
หลังจากนั้น ลองเอาความสามารถที่หลากหลาย อันเป็นเอกลักษณ์ มาประยุกต์กับบึงกว้างนี้ ให้เราได้แหวกว่ายอย่างมีความสุข และกำหนดกรอบความสำเร็จเล็กๆ ที่เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอให้ใครมากำหนด
ชอบอันไหน สนใจอันไหน ค่อย ๆ ทดลองทำไปค่ะ
เรามีของ เรามีดี เลิกสงสัยได้แล้ว ; )
โฆษณา