11 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เรื่องเล่าจากหนัง
“กินข้าวกัน” คนเกาหลีพูดแบบนี้ ไม่ใช่ชวนกินข้าว
จากซีรี่ส์ยอดฮิต Hometown Cha-Cha-Cha ที่กำลังฉายทาง Netflix ตอนนี้ จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ ยุนฮเยจิน หมอฟันคนสวยเล่าให้ฟังถึงเรื่องประโยค “กินข้าวกัน” ที่รุ่นพี่ของเธอมักจะพูดกับเธอเป็นประจำให้คนดูฟัง วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวของประโยคนี้ให้ทุกคนฟัง
ที่เกาหลีเนี่ย เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความมีมารยาทมากๆ โดยเฉพาะเรื่องการพูดจาที่ต้องมีทั้งความเหมาะสม สุภาพ ให้เกียรติ และถูกกาลเทศะ
หลายๆ บทสนทนาก็มักจะมีการพูดตามมารยาท อย่างเช่น การถามสารทุกข์สุขดิบ การกล่าวทักทาย การบอกลา หรือการกล่าวชื่นชมผู้อื่น
“밥 먹자” (พับ-มอก-จา) มีความหมายว่า “ไปกินข้าวกัน” หรือ “กินข้าวกันเถอะ” นอกจากจะหมายความตรงๆ ตามนี้แล้ว อาจไม่ได้หมายถึงชวนไปกินข้าวด้วยกันจริงๆ แต่อาจเป็นความหมายอื่นได้
ฮเยจินบอกว่า บางครั้งคำนี้แปลว่า “ไปกินข้าวกัน” ของรุ่นพี่ บางครั้งแปลว่า “ไปเที่ยวกัน” บางครั้งแปลว่า “ทำได้ดีมาก” และบางครั้งก็แปลว่า “ขอให้มีความสุข” คำสามพยางค์นี้มีความหมายในหลายๆ แบบ ทั้งชื่นชม ปลอบโยน และให้กำลังใจเธอ
เพราะเป็นคำยอดฮิตที่ติดปากคนเกาหลีจนบางครั้งก็พูดกันบ่อยพร่ำเพรื่อ พอไม่รู้จะพูดอะไรก็ชวนกินข้าวไว้ก่อน สุดท้ายเลยกลายเป็นคำที่มีความหมายหลายอย่างแล้วแต่สถานการณ์ที่ใช้
แต่! ในชีวิตจริงนั้น “กินข้าวกัน” ยังถูกใช้บ่อยมากในอีกสถานการณ์หนึ่งนั่นคือ “การบอกลา” ด้วย
เวลาไม่ได้เจอกันมานาน หรือไม่รู้จะได้เจอกันอีกเมื่อไหร่ คนเกาหลีมักจบบทสนทนาว่า
“ทาอึมเม พับมอกจา” แปลว่า “ไว้ไปกินข้าวกันนะ”
ซึ่งประโยคนี้เป็นประโยคพูดตามมารยาทที่คนเกาหลีมักใช้กันจนชิน ไม่ได้แปลว่าจะนัดไปกินข้าวด้วยกันจริงๆ แต่มีความหมายเหมือน “ไว้เจอกัน” หรือเป็นความหมายนัยๆ ว่า “ถ้าเจอกันอีกไปกินข้าวกันนะ” เท่านั้นเอง
ในตำราเรียนภาษาเกาหลีมักมีการยกตัวอย่างว่า พอคนต่างชาติได้ยินประโยคนี้มักจะเข้าใจผิดว่าถูกชวนกินข้าวก็เลยมักจะถามกลับไปว่า “ที่ไหน?” หรือ “เมื่อไหร่ดี?” ซึ่งก็ทำเอาคนพูดถึงกับไปต่อไม่เป็นกันเลยทีเดียว
ดังนั้นถ้าได้ยินคนเกาหลีบอกว่า “ไว้ไปกินข้าวกันนะ” ก็ให้ตอบแค่ว่า “โอเค” หรือ “ได้เลย ไว้ไปกัน” อะไรแบบนี้ก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ
เกาหลีเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัฒนธรรมน่าสนใจ ถ้าได้ไปอยู่จริงจะพบว่าคนที่นั่นมีความน่ารักและมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง การเรียนรู้มารยาทและวิถีชีวิตของพวกเขา ก็จะทำให้เราเข้าใจและรู้จักคนเกาหลีดีขึ้น และที่สำคัญที่สุด เราก็จะดูหนังสนุกขึ้นด้วยนั่นเองครับ
จากนี้ไปถ้าถูกคนเกาหลีชวนกินข้าว ก็ต้องดูดีๆ ด้วยนะครับว่าเขาชวนกินข้าวจริงๆ หรือเปล่า? ^^
1
😊
Ace
211011
โฆษณา