11 ต.ค. 2021 เวลา 12:59 • สิ่งแวดล้อม
สัมภาษณ์สมควร ตันจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สถานการณ์ลานิญาไทย กับปรากฎการณ์ฝนตกที่ฉีกตำราพยากรณ์อากาศ ชี้ความผิดปกติจากความแปรปรวนสภาพภูมิอากาศจากภาวะโลกร้อนที่พบชัดเจนในช่วง 5 ปี
นายสมควร ตันจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงความอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นในไทย ถึงขั้นใช้คำว่าฉีกตำราพยากรณ์
เขาขยายความว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ จากภาวะโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งในฐานะนักอุตุนิยมวิทยา ยอมรับว่าจะทำให้การพยากรณ์ยากขึ้น แม้จะต้องมีเครื่องไม้และเทคโนโลยีที่ดีขึ้น แต่นั่นหมายถึงเทคโนโลยีเหล่านั้นต้องฉลาดมาก
“ตอนนี้ฝนตกไม่มีรูปแบบ บางทีตกแช่ ตกหนักอยู่จุดเดียว เช่น ฝนที่สกลนคร วัดได้ 134 มม. แต่ที่หนองคาย ตกแค่ 7 มม. ห่างกันอย่างสิ้นเชิง”
ไทยเจอลานิญาอ่อน-ฝนตกหนักโซนภาคใต้
นายสมควร บอกว่า จากการติดตามอุณหภูมิผิวน้้าทะเล และระบบการหมุนเวียนบรรยากาศบริเวณตอนกลาง และด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณเขตศูนย์สูตร พบว่าประเทศไทยมีโอกาสเจอปรากฎการณ์ลานิญาแบบอ่อนในช่วง พ.ย.-ธ.ค.นี้ หมายความว่า ปริมาณฝนจะมีค่าสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย และอุณหภูมิจะลดลง
อีก 1 เดือนไทยจะเผชิญลานิญาอ่อน ๆ ในช่วงที่เข้าช่วงฤดูหนาว จะมีฝนตกมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะกระทบโดยตรง เพิ่มความถี่ของจำนวนวันที่ฝนตกเพิ่ม ซึ่งปกติลานิญาอ่อน ๆ จะดึงลมได้ดีกว่า อากาศหนาวเย็นจะเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสานโดยเฉพาะยอดดอย ยอดภู
ผอ.กองพยากรณ์อากาศ กล่าวอีกว่า จากการติดตามลักษณะปรากฎการณ์เอลนิโญ และลานิญาในบ้านเรา เริ่มพบความผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งอดีตการคาดการณ์ค่าอุบัติซ้ำของปรากฎการณ์บางครั้งหลายปีจะเจอวงรอบ แต่นับตั้งแต่ปี 2560-64 เริ่มพบเอลนิโญ่ และลานิญาแทบจะสลับกัน และบางปีก็พบเอลนิโญ่ต้นปี ปลายปีเจอลานิญา
“สถิติย้อนหลังในช่วง 5-6 ปีมานี้พบว่าบางปีไทยเจอเอลนิโญคือแห้งแล้งสุดๆ ส่วนปีถัดมาเจอลานิญา ฝนตกหนักน้ำท่วม สลับกันแบบนี้ ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศจากภาวะโลกร้อน จะทำให้คาดการณ์ค่าอุบัติซ้ำ การพยากรณ์อากาศทำได้ยากขึ้น”
📌 อ่านต่อ https://news.thaipbs.or.th/content/308530 #ThaiPBS
โฆษณา